Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: Nêu ngắn gọn nội dung của đoạn văn

Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu .
Hiền tài là nguyên khí của quốc gia : Nguyên khí thịnh thì thế nc mạnh , rồi lên cao, nguyên khí suy thì thế nc yếu , rồi xuống thấp . Vì vậy các đấng thánh đế minh vương chẳng ai không lấy việc bồi dưỡng nhân tài , kén chọn kẻ sĩ , vun trồng nguyên khí làm việc đầu tiên . Kẻ sĩ quan hệ với quốc gia trọng đại như thế , cho nên quý chuộng kẻ sĩ không biết thế nào là cùng . Đã yêu mến cho khoa danh. , lại đề cao bằng tước trật . Ban ân rất lớn mà vẫn cho là chx đủ . Lại nêu tên ở tháp nhạn , ban cho danh hiệu long hổ , bày tiệc văn hỉ . Triều đình mừng đc người tài , không có việc gì không làm đến mức cao nhất . Nay thánh minh lại cho rằng , chuyện hay việc tốt tuy có một thời lừng lẫy , nhưng lời khen tiếng thơm cho đủ lưu vẻ lâu dài , cho nên lại dựng đá để đặt ở cửa . Huyền quan , khiến cho kẻ sĩ trong vào mà phấn chấn hâm mộ , rèn luyện danh tiết , gắng sức giúp vua . Há chỉ là chuộng văn suông , ham tiếng hảo mà thôi . Ôi , kẻ sĩ chốn trường ốc lều tranh , phận thật nhỏ mọn mà đc triều đình đề cao rất mức như thế , thì họ phải làm thế nào để tự trọng tấm thân mà ra sức báo đáp ? ( Trích Hiền Tài là nguyên khí của quốc gia - Thân Nhân Trung, Ngữ văn 10, tập 2, NXB Giáo dục, 2010, tr.31,32).
A. Nêu ngắn gọn nội dung của đoạn văn .
B . Câu văn nào chỉ rõ nguyên nhân nhà nc PHONG kiến triều Lê Tiến hành cho khắc bia ghi tên tiến sĩ .
C . Theo anh chị câu hỏi ở đoạn cuối có ý nghĩa gì? Ôi , kẻ sĩ chốn trường ốc lều tranh , phận thật nhỏ mọn mà đc triều đình đề cao rất mức như thế , thì họ phải làm thế nào để tự trọng tấm thân mà ra sức báo đáp?

1 trả lời
Hỏi chi tiết
536
1
0
Nguyễn Hà Linh
08/02/2021 11:04:19
+5đ tặng
Nội dung ngắn gọn của đoạn trích: vai trò của hiền tài đối với đất nước: người tài nhiều thì đất nước sẽ có tiềm năng phát triển và ngược lại. Người viết cũng khẳng định chính sách đãi ngộ người tài của nhà vua, sự đề cao người tài và lí do ghi tên tiến sĩ trên bia đá là để khích lệ người tài mang tài năng của bản thân ra giúp nước.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo