Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Vì sao em lại chọn truyện "Cô bé Lọ Lem" và sau khi đọc xong em rút ra được bài học sâu sắc gì cho bản thân mình khi đọc cuốn truyện đó

Vì sao em lại chọn truyện " Cô bé Lọ Lem " và sau khi đọc xong em rút ra được bài học sâu sắc gì cho bản thân mình khi đọc cuốn truyện đó ?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
621
0
0
đứa nghiện phim
24/09/2021 09:27:23
+5đ tặng

Ý nghĩa câu chuyện Cô bé Lọ Lem
* Ý nghĩa đằng sau đôi giày thủy tinh

Theo câu chuyện, bà tiên đã khẳng định rằng, sau 12 giờ thì mọi vật sẽ trở lại bình thường, song lại riêng đôi giày thủy tinh còn nguyên vẹn không bị thay đổi. Chi tiết này có thể nói được rất nhiều điều. Thứ nhất, đây có thể là sai sót của tác giả, là nhà văn nổi tiếng, cũng không thể tránh khỏi những sai sót. Nó muốn nói bất cứ ai cũng có những khuyết điểm riêng của mình, không ai hoàn hảo, điều quan trọng là chúng ta phải nhìn nhận những khuyết điểm đó và tích cực sửa chữa nó. Không có gì phải xấu hổ chỉ vì mình không hoàn hảo.

Thứ hai, đây cũng có thể là dụng ý của tác giả, sức mạnh của một tấm lòng đẹp đẽ, vị tha, một nhân cách cao thượng và một phẩm chất tổng hòa của những điều tốt đẹp rất mạnh mẽ, cô bé Lọ lem cũng mang trong mình những phẩm chất ấy, cần cù chịu khó, vị tha, yêu thương mọi người, trái ngược với bà mẹ kế cùng các con của bà vô cùng ác độc, luôn mưu toan trước sau và luôn sống để hãm hại người khác thay vì cố gắng để tốt hơn họ. Một phẩm chất sáng ngời và cao đẹp thì mạnh mẽ hơn những phép màu của bà tiên, đó là lý do vì sao chiếc giày không biến mất để cho Lọ lem có được cơ hội xứng đáng thuộc về nàng. Điều này cũng khẳng định, phép màu thì luôn ủng hộ người xứng đáng được hưởng nó bất chấp những điều vô lý, nó chỉ đứng về lẽ phải.

* Bài học về Tình yêu thương 

Không phải mọi bà mẹ kế đều độc ác, lịch sử chứng minh có rất nhiều bà mẹ kế đối xử rất tốt với con chồng, nhưng xưa nay, điều này thực sự hiếm. Ca dao xưa có câu:

Mấy đời bánh đúc có xương

Mấy đời dì ghẻ mà thương con chồng ?

Mẹ kế thường mang tiếng xấu, song, không nhiều người hiểu được những hành động đó xuất phát từ những tình cảm rất đời thường. Đó là tình yêu thương của mẹ dành cho con, những đứa con ruột thịt của họ. Trước khả năng những người khác sẽ cướp đi cơ hội của đứa con của mình, họ cảm thấy lo sợ và mong muốn bảo vệ những đứa con của mình, chỉ có điều cách của họ bị sai. Chúng ta thường cho rằng các bà mẹ kế dường như đều chẳng phải là người tốt. Thật ra họ chỉ không tốt với người khác thôi, chứ lại rất tốt với con mình. Các em hiểu chưa? Họ không hẳn là người xấu, chỉ có điều họ chưa thể yêu con người khác như con mình mà thôi. Dẫu vậy, đối xử tàn bạo với người khác thì không có lý do gì có thể biện hộ được. Đây chỉ là một chi tiết khẳng định giá trị của tình yêu thương trong tác phẩm.

Tình yêu thương vô cùng to lớn, và sức mạnh của nó thì không ai có thể tưởng tượng được, và nó không chỉ tồn tại giữa người với người, ngay cả những động vật, sự vật cũng có tình cảm riêng của nó. Bà mẹ kế không cho Cinderella đi dự vũ hội của hoàng tử, thậm chí khóa cửa nhốt cô bé trong nhà. Thế tại sao Cinderella vẫn có thể đi được và lại trở thành cô gái xinh đẹp nhất trong vũ hội? Đó là vì có cô tiên giúp. Cô cho Cinderella mặc quần áo đẹp, lại còn biến quả bí thành cỗ xe ngựa, biến chó và chuột thành người hầu của Cinderella, tất cả những hành động đó đều xuất phát từ tình yêu thương với nhau. Tương tự Truyện Tấm Cám của Việt Nam, truyện đã quan tâm tới số phận của những em bé đáng thương trong xã hội cũ, mặc dầu hiền lành, xinh đẹp, tốt bụng, chăm làm, nhưng thường phải chịu cái cảnh dì ghẻ, mẹ kế… hắt hủi tàn nhẫn, đối xử bất công. Tác phẩm thể hiện tình thương của tác giả dành cho những số phận bất hạnh như vậy.

* Bài học về sự nỗ lực và cố gắng

Dù Cinderella không còn mẹ đẻ để được yêu thương, dù bà mẹ kế không yêu cô bé, những điều ấy cũng chẳng thể làm cho Cinderella biết tự thương yêu chính mình. Chính vì biết tự yêu lấy mình nên cô bé mới có thể tự đi tìm cái mình muốn giành được. Bản thân Lọ lem có ý chí kiên cường và luôn mong muốn làm chủ số phận của bản thân, đó là lý do cô luôn đấu tranh để giành lại cơ hội về phía mình. Trong cuộc sống, nếu người khác cướp đi cơ hội thì chính mình cần phải lấy lại cơ hội đó hoặc tự tạo ra một cơ hội tốt nhất cho mình. Không bao giờ được bỏ cuộc và yêu thương chính bản thân mình chính là bài học quan trọng nhất mà ai cũng phải học khi bước vào đời.

“Cô bé Lọ lem” là câu chuyện cổ tích kinh điển, có rất nhiều ý nghĩa sâu xa phải nhìn dưới góc nhìn đa chiều mới có thể thấy được. Một câu chuyện nhân văn và giàu cảm xúc, dành cho mọi thế hệ chứ không chỉ dành cho trẻ con.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo