Bài 15 - Trang 15 - Phần Số Học - SGK Toán 6 Tập 2
Rút gọn các phân số sau:
Bài 16 - Trang 15 - Phần Số Học - SGK Toán 6 Tập 2
Bộ răng đầy đủ của một người trưởng thành có 32 chiếc trong đó có 8 răng cửa, 4 răng nanh, 8 răng cối nhỏ và 12 răng hàm. Hỏi mỗi loại răng chiếm mấy phần của tổng số răng (Viết dưới dạng phân số).
Hướng dẫn giải:
Răng cửa chiếm ¼ tổng số răng. Răng nanh chiếm ¹⁄8 tổng số răng. Răng cối nhỏ chiếm ¼. Răng hàm chiếm³⁄8.
Bài 17 - Trang 15 - Phần Số Học - SGK Toán 6 Tập 2
Rút gọn:
Lưu ý. Ta có thể phân tích tử và mẫu của phân số ra thừa số nguyên tố rồi chia cả tử và mẫu cho thừa số chung.
Bài 18 - Trang 15 - Phần số học - SGK Toán 6 Tập 2.
Viết các số đo thời gian sau đây với đơn vị là giờ (chú ý rút gọn nếu có thể).
a) 20 phút b) 35 phút c) 90 phút.
Hướng dẫn giải.
Bài 19 - Trang 15 - Phần số học - SGK Toán 6 Tập 2
Đổi ra mét vuông (viết dưới dạng phân số tối giản):
25 dm2 36 dm2 450 cm2 575 cm2
Hướng dẫn giải.
1m2 = 100 dm2 = 10000 cm2
Bài 20 trang 15 sgk toán 6 tập 2
Tìm các cặp phân số bằng nhau trong các phân số sau đây:
Bài 21 trang 15 sgk toán 6 tập 2
Trong các phân số sau đây, tìm phân số không bằng phân số nào trong các phân số còn lại:
Bài 22 trang 15 sgk toán 6 tập 2
Bài 23 trang 16 sgk toán 6 tập 2
Cho tập hợp A = {0;-3;5}. Viết tập hợp B các phân số m/n mà m, n ∈ A.
(Nếu có hai phân số bằng nhau thì chỉ cần viết một phân số).
Hướng dẫn giải
Vì 0 không thể là mẫu số nên các phân số phải tìm chỉ có thể có mẫu bằng - 3 hoặc 5.
Bài 24 trang 16 sgk toán 6 tập 2
Tìm các số nguyên x và y, biết:
Bài 25 trang 16 sgk toán 6 tập 2
Viết tất cả các phân số bằng 15/39 mà tử và mẫu là các số tự nhiện có hai chữ số.
Hướng dẫn giải
Bài 26 trang 16 sgk toán 6 tập 2
Cho đoạn thẳng AB:
Hướng dẫn giải:
Đoạn AB được chia thành 12 đoạn nhỏ bằng nhau. Do đó
Vậy: CD bằng 9 đoạn nhỏ, EF bằng 10 đoạn nhỏ, GH bằng 6 đoạn nhỏ, IK bằng 15 đoạn nhỏ.
Bài 27 trang 16 sgk toán 6 tập 2
Đố: Một học sinh đã " rút gọn" như sau:
Bạn đó giải thích: "Trước hết em rút gọn cho 10, rồi rút gọn cho 5". Đố em làm như vậy đúng hay sai? Vì sao?