Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?

   Cái thú tự học cũng giống như cái thú đi chơi bộ ấy. Tự học cũng là một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian. Những sự hiểu biết của loài người là một thế giới mênh mông. Kể làm sao được những vật hữu hình và vô hình mà ta sẽ thấy trong cuộc du lịch bằng sách vở?

  [...] Tự học còn là một thú vui rất thanh nhã, nó nâng cao tâm hồn ta lên. Ta thấy như tự bắc được một cái cầu giữa tâm hồn ta và tâm hồn các danh nhân trong muôn thuở.

     Chắc bạn còn nhớ lời của Von-te: Người siêng học dần dần tự khoác cho mình một cái tôn vọng mà chức tước, của cải đều không cho được. [...]

    Thiêng liêng thay sự tự học! Mỗi lần vào một thư viện công cộng, tôi đều có cảm giác rờn rợn mà lâng lâng như vào một tòa đền [...]. Ở đây không có hương, không có trầm nhưng có hàng chục, hàng trăm người đang tụng niệm, vì đọc sách có khác chi tụng kinh và sách vở nào đúng đắn mà chẳng là một cuốn kinh?

 (Nguyễn Hiến Lê, Tự học – một nhu cầu thời đại, NXB Văn hóa- thông tin, Hà Nội, 2003- Trích theo Ngữ văn 11, Tập một, NXB GD 2009, tr212)

Câu 1 (0.5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?

Câu 2 (1.0 điểm). Hãy cho biết dấu hiệu hình thức và chức năng chính của câu văn sau và cho biết đó là kiểu câu gì xét theo mục đích nói?

Thiêng liêng thay sự tự học!

Câu 3 (1.0 điểm). Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ trong câu văn sau:

 Tự học cũng là một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian”.

Câu 4 (1.0 điểm). Hãy giải thích nghĩa của cụm từ  “thú vui rất thanh nhã mà người viết sử dụng trong đoạn trích trên.

Câu 5 (1.0 điểm). Đoạn trích trên bàn về vấn đề gì?

0 trả lời
Hỏi chi tiết
557

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo