Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Vì sao tim hoạt động cả đời mà không mệt

2. Vì sao tim hoạt động cả đời mà không mệt? + Một người có chu kỳ tim tiêu chuẩn hãy tính các pha của tim khi người đó được 16 tuổi. + Thời gian nghỉ ngơi của tâm nhĩ và tâm thất trong 16 năm là bao nhiêu?
3 trả lời
Hỏi chi tiết
75
0
0
OFF
27/03/2023 20:38:42
+5đ tặng

Lời giải đáp cho câu hỏi tại sao tim hoạt động ngày đêm mà không mệt mỏi chính là nằm ở trong cách thức hoạt động của tim:

  • Cơ tim có sự dẻo dai giúp tim hoạt động bền bỉ hơn
  • Tim hoạt động được do điều khiển bởi hệ thần kinh thực vật
  • Lượng máu nuôi tim rất nhiều (chiếm 10% lượng máu trong cơ thể)
  • Chu kì co dãn cơ tim đồng đều: Chu kì tim hoạt động đều có thời gian cao, nghỉ xen kẽ nhau. Nhờ đó mà tim hoạt động đồng đều và liên tục.

+ Chu kì co dãn của tim là khoảng 0.8s + Pha co tâm nhĩ: 0,1s (thời gian nghỉ là 0,7s) + Tâm thất co: 0,3s (thời gian nghỉ là 0,5s) + Pha dãn chung: 0,4s (thời gian nghỉ là 0,4s) + Nhịp tim bình thường bằng 75 chu kì trong thời gian 1 phút. Nhờ có chu kì co dãn, hoạt động của tim và thời gian nghỉ ngơi đều đặn. Hơn nữa cấu tạo của tim khá đặc biệt và bền bỉ của cơ tim nên lượng máu cung cấp để nuôi tim luôn dồi dào. Có thể thấy khoảng thời gian nghỉ ngơi và hoạt động của tim gần như bằng nhau.

Chính vậy mà ta có thể khẳng định: tim hoạt động suốt đời mà không mệt mỏi do thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Những chia sẻ trên đây là thông tin giải đáp tại sao tim hoạt động suốt đời mà không mệt mỏi? Hi vọng với kiến thức bổ ích này giúp bạn hiểu sâu hơn về cấu tạo và hoạt động của tim. Cần có chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý để tim hoạt động ổn định và tốt nhất. Cho dù bộ phận tim là một chiếc máy hoạt động ngày đêm không mệt mỏi, bền bỉ với thời gian nhưng khi sức khỏe suy yếu, tuổi tác càng cao thì máy móc cũng hoạt động kém hơn, sẽ dần chạm tới ngưỡng của nó. Bởi vậy mà do lao lực quá sức hoặc sinh hoạt động không điều độ mà ở lứa tuổi trung niên và về già càng mắc phải bệnh tim.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Phạm Tuyên
27/03/2023 20:40:30
+4đ tặng
  1. Tim không mệt vì nó được cung cấp năng lượng liên tục từ oxy và dinh dưỡng trong máu, cùng với đó là khả năng tự phục hồi của các tế bào tim.

  2. Chu kỳ tim tiêu chuẩn gồm 2 pha chính: pha co bóp và pha nghỉ. Khi người đó 16 tuổi, tim sẽ có 72 nhịp/phút và mỗi nhịp sẽ chia thành 2 pha: pha co bóp kéo dài khoảng 0,3 giây và pha nghỉ kéo dài khoảng 0,5 giây.

  3. Thời gian nghỉ ngơi của tâm nhĩ và tâm thất trong 16 năm tính là:

  • Tâm nhĩ nghỉ ngơi ở pha co bóp: 0 giây, ở pha nghỉ: khoảng 0,5 giây x 72 nhịp/phút x 60 phút/giờ x 24 giờ/ngày x 16 năm = khoảng 42,1 ngày.
  • Tâm thất nghỉ ngơi ở pha co bóp: khoảng 0,3 giây x 72 nhịp/phút x 60 phút/giờ x 24 giờ/ngày x 16 năm = khoảng 146,8 ngày, ở pha nghỉ: 0 giây.
Phạm Tuyên
Nhớ vote điểm với like câu trả lời của mk nhé
0
0
Oanh Kiều
27/03/2023 20:43:00
+3đ tặng
vì cơ tim hoạt động dẻo dai giúp cơ tim bền bỉ
tim hoạt động đc do điều khiển bởi hệ thần kinh thực 
lượng máu nuôi im rất nhiều ( chiếm 10% lượng máu trong cơ thể)
chu kì co dãn cơ  đồng đều: Chu kì tim hoạt động đều có thời gian cao, nghỉ xen kẽ nhau. Nhờ đó tim hoạt động đc đồng đều và liên tục.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Sinh học Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo