Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Toán học - Lớp 9
26/06/2023 20:50:35
Giải bài có thưởng!

Nối BI cắt đường tròn tại E (E khác B)

Cho đường tròn (O; R) và dây CD cố định. Điểm M thuộc tia đối của tia CD. Qua M kẻ hai tiếp tuyến MA, MB tới đường tròn (A thuộc cung lớn CD). Gọi I là trung điểm CD. Nối BI cắt đường tròn tại E (E khác B). Nối OM cắt AB tại H.
a) Chứng minh AE // CD.
b) Tìm vị trí của M để MA vuông góc MB.
c) Chứng minh HB là phân giác của góc CHD.
0 trả lời
Hỏi chi tiết
37
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
a) Ta có $\angle AOC = 2\angle ADC$ (do $A$ thuộc cung lớn $CD$), và $\angle AOC = 2\angle AEC$ (do $AE$ là tiếp tuyến tại $A$). Do đó, $\angle ADC = \angle AEC$. Từ đó suy ra $AE \parallel CD$.

b) Gọi $N$ là giao điểm của $AB$ và $CD$. Ta có $\angle AMB = \angle ANB$ (do $AMBN$ là tứ giác nội tiếp). Nhưng $\angle ANB = 90^\circ$ (do $AN \perp CD$), do đó $\angle AMB = 90^\circ$. Tức là $MA$ vuông góc $MB$ khi và chỉ khi $M$ nằm trên đường tròn đường kính $AB$.

c) Gọi $F$ là giao điểm của $HB$ và $CD$. Ta cần chứng minh $\angle CHF = \angle DHF$. Ta có $\angle AHB = \angle AEB$ (do $AE \parallel CD$ và $AMBN$ là tứ giác nội tiếp), và $\angle AEB = \angle ACB$ (do $AE$ là tiếp tuyến tại $A$). Do đó, $\angle AHB = \angle ACB$. Từ đó suy ra $\angle CHF = \angle DHF$ (do $CI$ là đường trung trực của $AB$). Vậy $HB$ là phân giác của $\angle CHD$.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo