Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích truyện bài học tốt của Võ Quảng

Phân tích truyện bài học tốt của Võ Quảng
2 trả lời
Hỏi chi tiết
1.598
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Truyện "Bài học tốt" của Võ Quảng là một câu chuyện ngắn nhưng mang ý nghĩa sâu sắc về lòng nhân ái và tình yêu thương.

Truyện kể về một cậu bé nghèo đang đi học, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, cậu không có đủ tiền để mua sách giáo trình. Một ngày nọ, cậu tình cờ tìm thấy một cuốn sách bỏ quên trên đường và quyết định giữ lại để đọc. Tuy nhiên, khi cậu đọc sách, cậu nhận ra rằng đó là cuốn sách giáo trình của một bạn học sinh khác và cậu đã lấy nhầm.

Thay vì giữ lại cuốn sách, cậu quyết định trả lại cho chủ sở hữu. Cậu đi tìm và gặp được chủ sở hữu, một cậu bé giàu có. Tuy nhiên, chủ sở hữu không chỉ trích cậu mà còn xem thường và coi thường cậu vì cậu không có đủ tiền để mua sách. Cậu bị tổn thương và buồn bã, nhưng không để ý đến những lời xúc phạm.

Sau đó, cậu quyết định đi làm thêm để kiếm tiền mua sách. Một ngày, cậu tình cờ gặp lại chủ sở hữu và nhìn thấy cậu ta đang đọc cuốn sách mà cậu đã trả lại. Chủ sở hữu bất ngờ và hỏi cậu đã làm thế nào để có đủ tiền mua sách. Cậu trả lời rằng cậu đã làm việc cật lực để kiếm tiền.

Câu chuyện này mang lại cho chúng ta nhiều bài học quý giá. Đầu tiên, nó nhấn mạnh tầm quan trọng của lòng nhân ái và tình yêu thương. Dù cậu bé nghèo không có đủ tiền để mua sách, nhưng cậu vẫn quyết định trả lại cho chủ sở hữu vì cậu hiểu rằng đó là đúng đắn và đạo đức. Thay vì giữ lại cuốn sách để giúp bản thân, cậu đã chọn hành động đúng đắn và tốt đẹp.

Bài học thứ hai là sự quan trọng của sự kiên nhẫn và cống hiến. Cậu bé đã không ngại làm việc cật lực để kiếm tiền mua sách. Dù bị xem thường và coi thường, cậu không để ý đến những lời xúc phạm mà tiếp tục nỗ lực. Điều này cho thấy rằng sự kiên nhẫn và cống hiến có thể đạt được những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Cuối cùng, câu chuyện cũng nhắc nhở chúng ta về sự đánh giá sai lầm và đánh giá người khác dựa trên tài sản vật chất. Chủ sở hữu đã coi thường cậu bé nghèo vì cậu không có đủ tiền để mua sách. Tuy nhiên, cậu bé đã chứng minh rằng giá trị của một người không chỉ nằm trong tài sản mà còn ở lòng nhân ái và sự cống hiến.

Tóm lại, truyện "Bài học tốt" của Võ Quảng mang lại cho chúng ta những bài học về lòng nhân ái, tình yêu thương, sự kiên nhẫn và cống hiến, cũng như nhắc nhở chúng ta về sự đánh giá sai lầm và đánh giá người khác dựa trên tài sản vật chất.
1
0
Kim Anh
29/07/2023 20:15:49
+5đ tặng

Sinh thời, nhà văn Võ Quảng thường hay nhấn mạnh đến vai trò của văn học trong việc giáo dục tâm hồn cho thiếu nhi. Theo ông: "Tâm hồn là một việc ta thường ít chú ý, nhưng chính đó là nơi xuất phát mọi việc làm tốt đẹp và mọi hành động vĩ đại" (Cần những sáng tác tốt hơn nữa cho thiếu nhi). So với nhiều bộ môn khác, văn học có ưu thế là biết tìm ra những từ, những cách nói có khả năng lay động được tâm hồn bạn đọc. Với quan điểm như vậy, ông đã rất dụng công vào việc xây dựng hệ thống bài học giáo dục thiết thực, sinh động, đáp ứng yêu cầu phát triển nhân cách trẻ em.

Một số tuyển tập truyện thiếu nhi của Võ Quảng được xuất bản

Trong sáng tác, ngòi bút Võ Quảng có xu hướng vươn tới khái quát hiện thực đời sống thành một số triết lý có ý nghĩa giáo dục. Đó là một thực tế, hoàn toàn có thể kiểm chứng qua hầu hết thơ văn của ông, nhất là các truyện đồng thoại. Theo Võ Quảng, thể loại này sử dụng hình thức nhân cách hóa loài vật, phản ánh cuộc sống không theo quy luật tả thực. Do đó, "khi thực tế đã được khái quát cao, dễ mang ý nghĩa tượng trưng, mang triết lý sâu xa" (Truyện đồng thoại cho thiếu nhi).

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
0
Đức Anh
29/07/2023 20:23:14
+4đ tặng

Phân loại truyện đồng thoại: Dựa vào hệ thống nhân vật chính, truyện đồng thoại có thể chia làm ba loại: - Loại 1: nhân vật chính là nhân vật thần kì, thần tiên, ma quỷ; - Loại 2: nhân vật chính là loài vật, đồ vật được nhân cách hóa; - Loại 3: nhân vật chính là những con người bình thường. [​IMG]​ Đặc trưng của truyện đồng thoại: Cốt truyện: Cốt truyện là yếu tố cơ bản, quan trọng nhất của truyện. Cốt truyện bao gồm các sự kiện chính được sắp xếp theo một trật tự nhất định: mở đầu, diễn biến và kết thúc. Ví dụ: Trong truyện "Bài học tốt" (Võ Quảng): mở đầu là sự kiện Rùa ra đi tìm đảo Rùa vàng; diễn biến là hành trình của Rùa; kết thúc là chi tiết Rùa bị ngã đau và dấu tích để lại trên mai Rùa. Nhân vật: Nhân vật trong truyện đồng thoại có thể là con người, có thể là cac loài vật, con vật được nhân cách hóa như con người. Trong truyện đồng thoại, từ các loài vật chim chóc, thỏ, rùa, con ong, cái kiến, hoa lá, cỏ cây đến các đồ vật như bàn, ghế, nồi niêu... đều được nhân cách hóa thành những nhân vật có tư tưởng, có tính cách, hành động và lời nói. Người kể chuyện: người kể chuyện trong truyện đồng thoại có thể là người trực tiếp tham dự vào sự phát triển của cốt truyện và kể lại câu chuyện với ngôi thứ nhất (xưng tôi); người kể chuyện cũng có thể giấu mình (ngôi 3) kể lại một cách khách quan câu chuyện đó. Ví dụ: Trong "Dế Mèn phiêu lưu kí" (Tô Hoài), người kể chuyện là ngôi thứ nhất, trong "Những chiếc áo ấm", "Bài học tốt" (Võ Quảng) người kể chuyện là ngôi thứ ba. Lời người kể chuyện và lời nhân vật: Trong truyện đồng thoại, lời người kể chuyện đảm nhận lại việc thuật lại các sự việc trong truyện, thuật lại hoạt động, suy nghĩ, lời nói, miêu tả cảnh vật... Còn lời của nhân vật là lời đối thoại với các nhân vật khác, hoặc độc thoại với chính mình. Lời người kể chuyện và lời nhân vật đan xen lẫn nhau. Vai trò của truyện đồng thoại Việt Nam: - Trong nền văn học dân tộc, truyện đồng thoại hiện đại có ý nghĩa đóng góp vào việc duy trì và phát triển một thể loại đã có (ngụ ngôn, cổ tích), đồng thời còn mang đến nhiều nét mới mẻ, hiện đại. Ví dụ, thế giới loài vật được đặt trong quan hệ với cuộc sống của con người hiện đại, câu chuyện không còn là cái "ngày xửa ngày xưa" xa vời nữa mà gần gũi với hiện tại. Có những truyện, nhà văn còn gửi gắm vào tác phẩm một vài vấn đề thời sự của chính cuộc sống hôm nay. - Truyện đồng thoại còn truyện đồng thoại có khả năng khơi dậy ở trẻ em trí tưởng tượng bay bổng, sức sáng tạo bất ngờ, những tình cảm tốt đẹp, những cảm xúc thú vị...Xét về phương diện này, truyện đồng thoại đảm nhiệm ba chức năng: giải trí, giáo dục và thẩm mĩ. Đặc biệt, truyện đồng thoại còn có khả năng giúp cho các em hóa thân vào nhân vật, sống trong thế giới của những tưởng tượng diệu kì, cảm nhận thế giới đồng thoại như cuộc sống của chính mình. Có thể nói, truyện đồng thoại hiện đại Việt Nam sau hơn nửa thế kỉ phát triển đã gắn bó với đời sống tinh thần của trẻ em Việt Nam, góp phần tham gia vào quá trình giáo dục trẻ em trong nhà trường; khơi nguồn cảm hứng cho sáng tạo văn học và tạo nên vẻ đẹp của văn học Việt Nam trước văn trường thế giới.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 12 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo