Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tìm nghĩa đen và nghĩa bóng của nhan đề bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" của tác giả Thanh Hải sáng tác năm 1980

Tìm nghĩa đen và nghĩa bóng của nhan đề bài thơ"Mùa xuân nho nhỏ" của tác giả Thanh Hải sáng tác năm 1980
2 trả lời
Hỏi chi tiết
52
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Nghĩa đen của nhan đề bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" là mô tả về một mùa xuân nhỏ bé, nhẹ nhàng và tinh tế. Nghĩa đen này có thể ám chỉ đến một mùa xuân thực tế, với những cảm nhận và hình ảnh về mùa xuân trong thiên nhiên.

Nghĩa bóng của nhan đề bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" có thể là một biểu tượng cho sự trẻ trung, tươi mới và hy vọng. Mùa xuân thường được coi là biểu tượng của sự khởi đầu mới, của sự phục hồi và sự sống mới. Nghĩa bóng này có thể ám chỉ đến một tâm trạng, một trạng thái tinh thần hoặc một giai đoạn trong cuộc sống, khi mọi thứ đều trở nên tươi sáng và đầy hy vọng.
2
0
Ng Linh
29/08/2023 21:04:56
+5đ tặng

Thanh Hải viết bài thơ Mùa xuân nho nhỏ trong thời điểm cuối đời, khi đã cảm nhận cái chết đã cận kề, khoảnh khắc đó ông muốn cống hiến sức lực nhỏ nhoi của bản thân cho đất nước và góp phần làm nên mùa xuân cho đất trời. Chỉ đơn giản như vậy ông đã đặt bài thơ với tiêu đề “Mùa xuân nho nhỏ”.

Nhan đề của bài thơ cũng tạo nên sáng tạo đó là phát hiện mới mẻ của ông. Bài thơ cũng thể hiện quan điểm thống nhất giữa cái riêng và cái chung, giữa cái cá nhân và cái cộng đồng. Ngoài ra, bài thơ Mùa xuân nho nhỏ còn nói lên mong ước cháy bỏng của tác giả Thanh Hải đó là ông muốn thật tốt sống cống hiến bằng sức sống tươi trẻ, mong muốn được cống hiến những gì tốt đẹp nhất cho mùa xuân của đất trời và đất nước ngày càng tươi đẹp.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
thảo
29/08/2023 21:05:38
+4đ tặng

Nhan đề Mùa xuân nho nhỏ là một sáng tạo độc đáo của Thanh Hải. Mùa xuân vốn là một khái niệm trừu tượng chỉ thời gian nhưng ở đây, mùa xuân lại có hình, có khối, mang một hình hài “nho nhỏ”, xinh xắn. “Mùa xuân nho nhỏ” là một ẩn dụ đầy sáng tạo để nói về một khát vọng, một lẽ sống cao đẹp. Mỗi người hãy làm một mùa xuân, hãy đem tất cả những gì tốt đẹp, tinh tuý của mình, dẫu có nhỏ bé để góp vào làm đẹp cho mùa xuân đất nước.

Chủ đề của bài thơ: Bài thơ là tiếng lòng tha thiết yêu mến và gắn bó với đất nước, với cuộc đời; thể hiện ước nguyện chân thành của nhà thơ được cống hiến cho đất nước; góp một “mùa xuân nho nhỏ” của mình vào mùa xuân lớn của dân tộc.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo