Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do Không có gì tự đến đâu con

viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do không có gì tự đến đâu con
2 trả lời
Hỏi chi tiết
2.063
5
0
Tiến Dũng
24/09/2023 20:44:10
+5đ tặng

Dù không viết quá nhiều nhưng những vần thơ của Nguyễn Đăng Tấn luôn để lại những tình cảm đẹp đẽ trong lòng người đọc. Bài thơ “Không có gì tự đến đâu con” là một trong những tác phẩm xuất sắc viết về đề tài tình cảm gia đình của nhà thơ. Thông qua bài thơ này người đọc cảm nhận được sự trân trọng, tin yêu của nhà thơ vào tình cảm gia đình, một thứ tình cảm thiêng liêng, tốt đẹp. Vì thế bài thơ đã đọng lại trong tôi với biết bao cảm xúc.

 

Bài thơ viết theo mạch cảm xúc, là lời của cha mẹ gửi gắm đến con cái. Trong những lời nhắn nhủ, dặn dò ấy cha mẹ mong muốn con cái trưởng thành, tự tin vào bản thân và luôn phải nỗ lực không ngừng nghỉ để có thể chinh phục được những điều tốt đẹp ở phía trước. Vì cuộc sống này vốn chẳng hề bằng phẳng, dễ dàng, cha mẹ không thể bao bọc hay che chở mãi cho con được. Mọi thứ đến đều phải do con giành lấy bằng tất cả khả năng, ý chí và sức mạnh của mình.

Không có gì tự đến đâu Con…!!

Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa

Hoa sẽ thơm khi trải qua nắng lửa.

Mùa bội thu phải một nắng hai sương,

Ngay câu thơ đầu tiên cha mẹ dặn con bằng một lời nhắn nhủ thấm thía “Không có gì tự đến đâu con” đúng là như vậy, trên cuộc đời này chẳng cái gì tự nhiên đến với chúng ta, chẳng có thứ gì dễ dàng cả. Lẽ bình thường nhất quả muốn chín, kết hương thơm, mật ngọt cho đời phải trải qua giông bão, tích nhựa qua tháng ngày; hoa muốn có hương thơm cũng cần tháng ngày, thời gian; muốn có một vụ mùa bội thu con người cũng cần phải cần mẫn và vất vả biết chừng nào, thành ngữ một nắng hai sương đưa vào câu thơ đã thể hiện điều đó.

Không có gì tự đến dẫu bình thường.

Phải bằng cả bàn tay và nghị lực!

Như con chim suốt ngày chọn hạt,

Năm tháng bao dung khắc nghiệt lạ kỳ.

Khổ thơ thứ hai cha mẹ vẫn nhấn mạnh không có gì tự đến, dẫu bình thường. Chỉ có bàn tay và nghị lực mới mang đến cho con người những thành quả trong cuộc sống. Phép so sánh như con chim suốt ngày chọn hạt nhấn mạnh sự cần mẫn, tỉ mỉ, kiên trì của con chim trong việc chọn hạt; từ đó cha mẹ muốn khuyên con trong cuộc sống, con người cũng phải có sự kiên trì, tỉ mỉ, cần mẫn như vậy mới có được thành quả. Phép nhân hoá ở câu thơ năm tháng bao dung, khắc nghiệt lạ kỳ tạo ra sự tương phản đối lập thể hiện năm tháng trôi đi rất nhanh nhưng chính thời gian cũng tạo nên giá trị, những điều kì diệu của cuộc sống. Chính nhờ phép nhân hoá mà câu thơ thêm phần sinh động, gợi hình, gợi cảm.

 

Dẫu bây giờ Cha Mẹ đôi khi,
Có nặng nhẹ yêu thương và giận dỗi.
có roi vọt khi con hư và có lỗi
Thương yêu Con, đâu đồng nghĩa với nuông chiều!

Đường Con đi dài rộng biết bao nhiêu…
Năm tháng nụ xanh giữ cây vươn thẳng,
Trời cao đó nhưng chẳng bao giờ lặng,
Chỉ có Con mới nâng nổi chính mình.

Không chỉ nhắc nhở con về những điều thông thường, hiển nhiên trong cuộc sống để con thấy được rằng chẳng thứ gì tự nhiên có, con người muốn trưởng thành, đạt được thành công thì phải trải qua thử thách, khó khăn. Cha mẹ cũng trấn an con một điều rằng cha mẹ luôn yêu thương, tin tưởng và luôn là bờ vai vững chắc nhất để con cái dựa vào. Dẫu bây giờ cha mẹ có đôi khi giận hờn, yêu thương, thỉnh thoảng còn dùng roi vọt nhưng sau tất cả cha mẹ tin rằng “yêu thương con không đồng nghĩa với việc nuông chiều” Mong rằng con sẽ hiểu được biện pháp giáo dục ấy của cha mẹ là những điều tốt đẹp nhất cho con.

Khổ thơ cuối cùng mở ra một chân trời mới rộng lớn với đường rộng dài ở phía trước. Cha mẹ luôn mong rằng theo năm tháng nụ xanh cây vẫn vươn thẳng để đón ánh mặt trời, trời cao không lặng, dẫu có bão giông thì con hãy nhớ một điều “chỉ có chính bản thân con mới nâng đỡ được mình”.

Bài thơ sử dụng thể thơ 8 chữ phù hợp với việc diễn tả những lời thủ thỉ, tâm tình và dặn dò của cha mẹ gửi đến con cái. Các biện pháp ẩn dụ, nhân hoá, điệp từ, hình ảnh chọn lọc, có giá trị biểu cảm cao. Thông qua bài thơ người đọc đều xúc động và thấm thía với tình cảm, sự yêu thương tha thiết và niềm mong mỏi của cha mẹ gửi đến con cái.

“Không có gì tự đến đâu con” là một bài thơ xuất sắc đã giúp người đọc hiểu thêm về giá trị của ý chí, nghị lực của con người trong cuộc sống. Thông qua bài thơ hẳn mỗi người chúng ta đều biết được mình phải làm gì, phải đối diện như thế nào với cuộc sống đầy chông gai và thử thách này.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
2
người ẩn danh
24/09/2023 20:45:47
+2đ tặng
 Bài thơ "Không có gì tự đến đâu con" của nhà thơ Bùi Giáng là một tác phẩm đầy tình cảm và sâu sắc về tình mẫu tử. Đọc bài thơ, em cảm nhận được tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ dành cho con trai của mình. Bằng những câu thơ chân thành và sâu lắng, tác giả đã truyền tải được những tâm tư, suy nghĩ của người mẹ khi nhìn con trưởng thành. Bài thơ đã gợi lên trong em nhiều cảm xúc khác nhau, từ cảm kích, bi ai đến ấm áp và đong đầy yêu thương. Qua đó, cha mẹ muốn nói với các con rằng ở cuộc đời, bất kể điều gì tốt đẹp đến cũng phải có quá trình tích lũy của nó. Cũng như vậy, cha mẹ muốn gửi đến con cái của mình lời khuyên muốn đạt được thành tựu ngay từ bây giờ phải không ngừng nỗ lực, cố gắng.
Thuan Nguyen
Tác giả Nguyễn Đặng Tấn cơ bn ơi

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo