Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hóa học - Lớp 11
02/10/2023 15:49:01

Dựa vào thuyết bronsted, làm sao mình phân biệt được chất nào là acid, chất nào là base hay lưỡng tính

dựa vào thuyết bronsted, làm sao mình phân biệt được chất nào là acid, chất nào là base hay lưỡng tính ạ? có mẹo gì để biết không ạ (giải thích chi tiết, hay tớ cho 10đ luôn ạ)
1 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
234
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Theo thuyết Bronsted, acid là chất có khả năng nhường proton (H+), trong khi base là chất có khả năng nhận proton. Để phân biệt chất nào là acid, chất nào là base hay lưỡng tính, ta có thể áp dụng các quy tắc sau:

1. Acid:
- Acid mạnh: Là chất có khả năng nhường proton mạnh. Đặc điểm của acid mạnh là nó hoàn toàn phân ly trong dung dịch nước, tạo ra H+ và một ion âm. Ví dụ: HCl, H2SO4.
- Acid yếu: Là chất có khả năng nhường proton yếu. Đặc điểm của acid yếu là nó chỉ phân ly một phần trong dung dịch nước, tạo ra ít H+ và một ion âm. Ví dụ: CH3COOH, H2CO3.

2. Base:
- Base mạnh: Là chất có khả năng nhận proton mạnh. Đặc điểm của base mạnh là nó hoàn toàn phân ly trong dung dịch nước, tạo ra OH- và một ion dương. Ví dụ: NaOH, KOH.
- Base yếu: Là chất có khả năng nhận proton yếu. Đặc điểm của base yếu là nó chỉ phân ly một phần trong dung dịch nước, tạo ra ít OH- và một ion dương. Ví dụ: NH3, CH3NH2.

3. Lưỡng tính:
- Lưỡng tính là chất có khả năng nhường và nhận proton. Đặc điểm của lưỡng tính là nó có thể phân ly hoặc không phân ly trong dung dịch nước, tùy thuộc vào điều kiện. Ví dụ: H2O, NH4+.

Một mẹo để phân biệt acid và base là dựa vào cấu trúc phân tử:
- Acid thường có chứa nguyên tử hidro (H) có khả năng nhường proton.
- Base thường có chứa nguyên tử hoặc nhóm có khả năng nhận proton, như nhóm hydroxyl (OH-) hoặc nhóm amino (NH2).

Tuy nhiên, để xác định chính xác tính acid, base hay lưỡng tính của một chất, cần phải xem xét các yếu tố khác như độ phân cực, kích thước, cấu trúc phân tử và khả năng tạo liên kết hydro.
1
0
Bích Phạm Ngọc
02/10/2023 15:53:28
+5đ tặng

Dựa trên thuyết Bronsted-Lowry, chất acid được định nghĩa là chất có khả năng nhường proton (H+) và chất base là chất có khả năng nhận proton (H+). Trong khi đó, chất lưỡng tính có thể hoạt động như acid hoặc base tùy thuộc vào môi trường hoá học.

Để phân biệt chất acid và chất base theo thuyết Bronsted, bạn có thể xem xét các đặc điểm sau:

  1. Acid: Chất acid có khả năng nhường proton (H+). Khi hòa tan trong nước, acid tạo thành ion H+ và một ion âm. Ví dụ: axit axetic (CH3COOH) tạo thành ion H+ và ion axetat (CH3COO-).

  2. Base: Chất base có khả năng nhận proton (H+). Khi hòa tan trong nước, base tạo thành ion OH- và một ion dương. Ví dụ: hidroxit natri (NaOH) tạo thành ion Na+ và ion OH-.

  3. Lưỡng tính: Chất lưỡng tính có thể hoạt động như acid hoặc base tùy thuộc vào môi trường hoá học. Ví dụ: nước (H2O) có thể hoạt động như acid khi tác động với một chất base mạnh và như base khi tác động với một chất acid mạnh.

Để xác định xem một chất là acid, base hay lưỡng tính, bạn có thể xem xét các phản ứng hoá học mà chất đó tham gia và xem xét khả năng nhường hoặc nhận proton của chất đó.
Cái này là cô cho mình ghi đó.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Hóa học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo