Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Viết bài nghị luận về câu từ và hình ảnh của bài thơ Khi con tu hú theo dàn ý sau

Viết bài nghị luận về cấu tứ và hình ảnh của bài thơ "Khi con tu hú" theo dàn ý sau:
I. Mở bài:
- Giới thiệu về tác giả và tác phẩm. 
- Nêu vấn đề cần nghị luận: Cấu tứ và hình ảnh trong bài thơ " Khi con tu hú". 

II. Thân bài:
- Nhan đề: Khi con tu hú
=> Hiện lên hình ảnh mùa hè vẫy gọi, bầu trời bao la, căng tràn sức sống. 

- Cấu tứ:  Bức tranh mùa hè sôi động, vui tươi
=> Một không gian rộng lớn, mùa hè. 

- Phân tích hình ảnh: 
+ Bức tranh ngày hè với những âm thanh rộn ràng:
Tiếng chim tu hú: gọi nhau “gọi bầy”Tiếng ve kêu trong vườnTiếng sáo diều
=> Những âm thanh rộn ràng, vui tươi báo hiệu ngày hè sắp đến (đó là bản nhạc rộn ràng).
– Màu sắc trong khung cảnh cũng rất tươi sáng và rực rỡ:
Lúa mơ đang vào mùa vàngHạt ngô vàngCả một khoảng sân phủ một màu hồng “đào” nắng.
=> Tất cả đều có màu sáng và đẹp.
– Hình ảnh còn mang sắc thái của một ngày hè sôi động:cánh đồng lúa chínVườn cây ăn quả “ngọt dần”.
=> Đó là sự chuyển động của thời gian, tràn đầy niềm vui, ngọt ngào và tràn đầy sức sống.
– Không gian trong tranh: Rộng, thoáng với điểm nhấn là hình ảnh “diều nhào lộn”
=> Cảnh ngày hè được xây dựng rất sinh động với đầy đủ âm thanh, màu sắc, không gian, hình ảnh rực rỡ.
=> Thể hiện tình yêu cuộc sống tha thiết và cái nhìn tinh tế của nhà thơ khi nhận ra sự thay đổi của thời thế.b. Bốn câu thơ cuối là tâm tư, tình cảm của người tù cách mạng
– Cảnh thiên nhiên đẹp nhưng chỉ có trong trí tưởng tượng của nhà thơ khi ở trong ngục Thừa Phủ

– Cảm xúc ngột ngạt, khao khát tự do, đến với thiên nhiên, bầu trời:Thể hiện qua việc nhà thơ sử dụng hàng loạt động từ mạnh: “đánh”, “nhớ” và các từ cảm thán “ôi, chao, sao”.Tiết tấu nhanh 6/2, 3/3=> Truyền đến người đọc cảm giác vô cùng ngột ngạt và khát khao cháy bỏng được trở về với tự do, về với đồng đội của nhà thơ.
– Khổ thơ mở đầu bằng tiếng tu hú và kết thúc bằng tiếng tu hú:

Mở bài: Tiếng chim là tiếng gọi của tự do, của bầu trời bao la, tràn đầy sức sống
Kết luận: Tiếng chim làm cho người tù cảm thấy đau khổ, bức bối hơn bao giờ hết vì bị giam hãm trong bốn bức tường nhà tù.
=> Ngay tiếng chim hót cũng gợi sự tự do, là biểu tượng của sự sống, khiến người tù khắc khoải, khao khát được ra tù để đắm mình trong tự do.
=> Tiếng chim cũng là tiếng giục giã vội vã của tự do.

-Nghệ thuật:
Thể thơ lục bát dễ hiểu, dễ nghe, gần gũi, quen thuộc với nhân dân ta.Nhịp thơ được thể hiện linh hoạt, thay đổi theo cảm xúc của nhà thơNgôn từ dễ hiểu, giản dị, hình ảnh thơ mộc mạc, gần gũi, ca từ mộc mạc

III. Kết bài: tóm tắt ý toàn bài
0 trả lời
Hỏi chi tiết
705
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Khi con tu hú" của tác giả Nguyễn Khuyến là một tác phẩm thể hiện cấu tứ và hình ảnh rất sinh động về một ngày hè sôi động. Tác phẩm mở đầu bằng việc giới thiệu về nhan đề của bài thơ, tạo nên hình ảnh mùa hè với bầu trời bao la và căng tràn sức sống.

Cấu tứ của bài thơ tạo nên một bức tranh mùa hè sôi động và vui tươi. Tác giả sử dụng những âm thanh rộn ràng như tiếng chim tu hú, tiếng ve kêu trong vườn và tiếng sáo diều để tạo nên một bản nhạc rộn ràng của ngày hè. Màu sắc trong khung cảnh cũng rất tươi sáng và rực rỡ, với lúa mơ đang vào mùa vàng, hạt ngô vàng và cả một khoảng sân phủ một màu hồng "đào" nắng. Hình ảnh còn mang sắc thái của một ngày hè sôi động với cánh đồng lúa chín và vườn cây ăn quả "ngọt dần". Không gian trong tranh cũng rất rộng và thoáng, với điểm nhấn là hình ảnh "diều nhào lộn", tạo nên một cảnh ngày hè rực rỡ và tràn đầy sức sống.

Bốn câu thơ cuối của bài thơ là tâm tư và tình cảm của người tù cách mạng. Tác giả miêu tả cảnh thiên nhiên đẹp nhưng chỉ có trong trí tưởng tượng của mình khi ở trong ngục Thừa Phủ. Tác giả sử dụng hàng loạt động từ mạnh như "đánh", "nhớ" và các từ cảm thán như "ôi", "chao", "sao" để truyền đạt cảm xúc ngột ngạt và khao khát tự do, đến với thiên nhiên và bầu trời. Khổ thơ mở đầu bằng tiếng tu hú và kết thúc cũng bằng tiếng tu hú, tạo nên một sự liên kết giữa tự do và người tù.

Về mặt nghệ thuật, bài thơ sử dụng thể thơ lục bát dễ hiểu và gần gũi với người đọc. Nhịp thơ được thể hiện linh hoạt, thay đổi theo cảm xúc của tác giả. Ngôn từ trong bài thơ dễ hiểu, giản dị và hình ảnh thơ mộc mạc, gần gũi, tạo nên một ca từ mộc mạc và chân thực.

Tóm lại, bài thơ "Khi con tu hú" của Nguyễn Khuyến tạo nên một cấu tứ và hình ảnh rất sinh động về một ngày hè sôi động. Tác giả cũng truyền tải tâm tư và tình cảm của người tù cách mạng thông qua những hình ảnh và cảm xúc trong bài thơ. Bài thơ cũng sử dụng nghệ thuật thể thơ lục bát và ngôn từ giản dị để tạo nên một tác phẩm gần gũi và chân thực.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo