Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Khi một tín hiệu lan truyền dọc theo một dây dẫn (hay một môi trường truyền dẫn) công suất của nó sẽ bị sụt giảm (suy giảm tín hiệu)

Khi một tín hiệu lan truyền dọc theo một dây dẫn (hay một môi trường truyền dẫn) công suất của nó sẽ bị sụt giảm (suy giảm tín hiệu). Thông thường mức độ suy giảm cho phép được quy định trên chiều dài cáp truyền dẫn hoặc kênh truyền dẫn để đảm bảo rằng ở nơi thu có thể phát hiện và giải mã đúng được tín hiệu. Vậy bằng cách nào chúng ta có thể hạn chế hoặc tăng cường và tái tạo lại được tín hiệu?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
83
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Có một số cách để hạn chế hoặc tăng cường và tái tạo lại tín hiệu trong quá trình truyền dẫn:

1. Sử dụng bộ khuếch đại tín hiệu (amplifier): Bộ khuếch đại tín hiệu có thể được sử dụng để tăng cường công suất của tín hiệu trước khi nó được truyền đi. Điều này giúp giảm sự suy giảm tín hiệu trong quá trình truyền dẫn.

2. Sử dụng bộ tăng cường tín hiệu (repeater): Bộ tăng cường tín hiệu có thể được đặt ở khoảng cách nhất định trên đường truyền dẫn để tái tạo lại tín hiệu ban đầu. Bộ tăng cường tín hiệu nhận tín hiệu yếu và tạo ra một bản sao tín hiệu mạnh hơn để tiếp tục truyền đi.

3. Sử dụng kỹ thuật điều chế tín hiệu (modulation): Kỹ thuật điều chế tín hiệu cho phép chúng ta biến đổi tín hiệu thành dạng sóng có tần số cao hơn hoặc thêm thông tin kiểm soát vào tín hiệu. Điều này giúp tín hiệu trở nên dễ dàng hơn để truyền qua các môi trường truyền dẫn và giảm sự suy giảm tín hiệu.

4. Sử dụng kỹ thuật mã hóa và giải mã tín hiệu (encoding/decoding): Kỹ thuật mã hóa và giải mã tín hiệu cho phép chúng ta biến đổi tín hiệu thành một dạng khác trước khi truyền đi và sau đó chuyển đổi lại thành dạng ban đầu khi nhận tín hiệu. Điều này giúp giảm sự ảnh hưởng của nhiễu và suy giảm tín hiệu trong quá trình truyền dẫn.

5. Sử dụng cáp truyền dẫn chất lượng cao: Sự chất lượng của cáp truyền dẫn có thể ảnh hưởng đến mức độ suy giảm tín hiệu. Sử dụng cáp truyền dẫn chất lượng cao có khả năng giảm thiểu sự suy giảm tín hiệu và duy trì chất lượng tín hiệu tốt hơn.

Tuy nhiên, việc hạn chế hoặc tăng cường và tái tạo lại tín hiệu cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như khoảng cách truyền dẫn, môi trường truyền dẫn, tần số tín hiệu và các yếu tố nhiễu khác.
1
3
Kim Anh
06/11/2023 11:19:58
+5đ tặng
Suy giảm tín hiệu là sự mất mát năng lượng khi tín hiệu được truyền qua môi trường truyền dẫn. Để bù lại sự mất mát này, người ta thường sử dụng các bộ khuếch đại tín hiệu.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
1
Ly Huỳnh
06/11/2023 11:20:02
+4đ tặng
Để hạn chế hoặc tăng cường và tái tạo được tín hiệu người ta sẽ sử dụng các môi trường truyền dẫn có chất lượng tốt hơn như dùng cáp xoắn đôi, cáp sợi quang, cáp đồng trục hoặc vô tuyến không dây.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Vật lý Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo