Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Theo quy luật phân ly độc lập của Menden, khi thực hiện phép lai giữa hai cơ thể bố mẹ thuần chủng khác nhau về 2 tính trạng

Theo quy luật phân ly độc lập của Menden, khi thực hiện phép lai giữa hai cơ thể bố mẹ thuần chủng khác nhau về 2 tính trạng thì đời con lại F2 thu được 4 loại kiểu hình, trong do có 2 loại kiểu hình giống bố mẹ và 2 loại kiểu hình khác bố mẹ. Giải thích hiện tượng phát sinh biến dị tổ hợp ở F2.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
58
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Hiện tượng phát sinh biến dị tổ hợp ở F2 có thể được giải thích bằng quy luật phân ly độc lập của Menden. Theo quy luật này, các tính trạng được điều chỉnh bởi các gen độc lập và không ảnh hưởng lẫn nhau trong quá trình phân ly.

Khi lai giữa hai cơ thể thuần chủng khác nhau về 2 tính trạng, chẳng hạn như màu sắc hoa (Aa) và chiều cao cây (Bb), các gen A và a, B và b sẽ phân ly độc lập trong quá trình hình thành tinh trùng và trứng.

Trong đời con F1, các gen A và a, B và b sẽ kết hợp lại với nhau để tạo ra các kiểu hình AaBb. Do đó, tất cả các con F1 đều có kiểu hình giống nhau.

Khi lai giữa các con F1 với nhau, các gen A, a, B và b sẽ phân ly độc lập một lần nữa. Kết quả là, trong đời con F2, có thể thu được 4 loại kiểu hình: AABB, AABb, AaBB và AaBb. Trong đó, 2 loại kiểu hình giống bố mẹ (AABB và aabb) và 2 loại kiểu hình khác bố mẹ (AABb và AaBB).

Điều này xảy ra do các gen A và a, B và b phân ly độc lập và có khả năng kết hợp lại với nhau theo các tỷ lệ khác nhau trong quá trình hình thành tinh trùng và trứng. Kết quả là, các kiểu hình khác nhau có thể được tạo ra trong đời con F2.
2
5
Phan Minh
09/01 23:02:19
+5đ tặng
Hiện tượng :
=> Hiện tượng phát sinh biến dị tổ hợp ở F2 trong quy luật phân ly độc lập của Mendel được giải thích bằng cách xem xét sự kết hợp ngẫu nhiên của các gen từ bố mẹ trong quá trình lai tạo.
* Giải thích :
+ Ta áp dụng theo quy luật phân ly độc lập của Mendel, thì mỗi tính trạng được điều chỉnh bởi một cặp gen, và các gen này phân ly độc lập trong quá trình hình thành gamet.
+ Khi hai cơ thể thuần chủng khác nhau về 2 tính trạng lai tạo, ví dụ như một cơ thể có gen AaBb và một cơ thể có gen aabb, trong quá trình hình thành gamet, các gen A, a, B, b sẽ phân ly độc lập và kết hợp ngẫu nhiên để tạo ra các kiểu hình khác nhau.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Sinh học Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo