Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 11
06/03 18:57:44
Giải bài có thưởng!

Hoàn cảnh của bà lão được miêu tả qua những chi tiết nào trong đoạn trích trên? Nêu nội dung chính của văn bản? Xác định và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ trong câu '' Như vậy thì còn buôn bán làm sao được? Nghĩ tới nắng gió bà lại sợ''

Bà lão ấy hờ con suốt một đêm. Bao giờ cũng vậy cứ hết đường đất làm ăn là bà lại hờ con. Làm như chính tự con bà nên bây giờ bà phải đói. Mà cũng đúng như thế thật. Chồng bà chết từ khi nó mới lọt lòng ra. Bà thắt lưng buộc bụng, nuôi nó từ tấm tấm, tí tí giở đi. Cũng mong để khi mình già, tuổi yếu mà nhờ. Thế mà chưa cho mẹ nhờ được một li, nó đã lăn cổ ra nó chết. Công bà thành công toi. Con vợ nó không phải giống người. Nó có biết thương mẹ già đâu! 
Chồng chết vừa mới xong tang, nó đã vội vàng đi lấy chồng ngay, nó đem đứa con gái lên năm giả lại bà. Thành thử bà đã già ngót bảy mươi, lại còn phải làm còm cọm, làm mà nuôi đứa con gái ấy cho chúng nó. Hết xương, hết thịt vì con, vì cháu, mà nào được trông mong gì?
Nuôi cháu bảy năm trời, mãi cho đến khi nó đã mười hai, bà cho nó đi làm con nuôi người ta lấy mười đồng. Thì cải mả cho bố nó đã mất tám đồng rồi. Còn hai đồng bà dùng làm vốn đi buôn, kiếm mỗi ngày dăm ba xu lãi nuôi thân. Có chạy xạc cả gấu váy, hết chợ gần đến chợ xa, thì mới kiếm nổi mỗi ngày mấy đồng xu. Sung sướng gì đâu! Ấy thế mà ông trời ông ấy cũng chưa chịu để yên. Năm ngoái đấy, ông ấy còn bắt bà ốm một trận thập tử nhất sinh. Có đồng nào hết sạch. Rồi chết thì không chết nhưng bà lại bị mòn thêm rất nhiều sức lực. Chân tay bà đã bắt đầu run rẩy. Người bà thỉnh thoảng tự nhiên bủn rủn. Đang ngồi mà đứng lên, hai mắt cũng hoa ra. Đêm nằm, xương cốt đau như giần. Đi đã thấy mỏi chân. Như vậy thì còn buôn bán làm sao được? Nghĩ đến nắng gió bà đã sợ.
             ( trích Một bữa no - Nam Cao )
Thực hiện các yêu cầu sau 
Câu 1: Hoàn cảnh của bà lão được miêu tả qua những chi tiết nào trong đoạn trích trên
Câu 2: Nêu nội dung chính của văn bản
Câu 3: Xác định và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ trong câu '' Như vậy thì còn buôn bán làm sao được? Nghĩ tới nắng gió bà lại sợ''
Câu 4: Anh chị hiểu thế nào về câu ''  Hết xương, hết thịt vì con, vì cháu, mà nào được trông mong gì?''
Câu 5 : Qua nhân vật bà lão tác giả đã gửi gắm thông điệp nào?
Câu 6:  Viết đoạn văn ngắn ( từ 5 đến 7 câu ) trình bày suy nghĩ của anh chị về điều cần làm để có cuộc sống hạnh phúc
0 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
166
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: Hoàn cảnh của bà lão được miêu tả qua những chi tiết như bà phải nuôi con từ nhỏ, chồng đã mất từ khi con mới sinh, con vợ không quan tâm đến bà khi bà già yếu, và bà phải làm cảm cọm để nuôi cháu.

Câu 2: Nội dung chính của văn bản là về hoàn cảnh khó khăn, cô đơn và đau khổ của bà lão khi phải đối diện với sự bất công và tàn nhẫn của cuộc sống.

Câu 3: Hiệu quả của biện pháp tu từ trong câu ''Như vậy thì còn buôn bán làm sao được? Nghĩ tới nắng gió bà lại sợ'' là tạo ra sự biểu lộ sâu sắc của tâm trạng lo lắng, sợ hãi và tuyệt vọng của bà lão trước khó khăn và thử thách của cuộc sống.

Câu 4: Câu ''Hết xương, hết thịt vì con, vì cháu, mà nào được trông mong gì?'' thể hiện sự hy sinh và tận tâm của bà lão đối với con cháu mình mặc dù không nhận được sự quan tâm và đền đáp.

Câu 5: Qua nhân vật bà lão, tác giả đã gửi gắm thông điệp về sự hy sinh, tình mẫu tử và sự bất công trong cuộc sống, cũng như ý thức về việc trân trọng và quan tâm đến người thân yêu.

Câu 6: Để có cuộc sống hạnh phúc, chúng ta cần biết trân trọng, quan tâm và chia sẻ với người thân yêu, đồng thời cần có lòng nhân ái và sẻ chia với những người gặp khó khăn hơn mình.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo