Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Sinh học - Lớp 10
07/03 18:04:49

Giải thích cơ chế hình thành ung thư

Giải thích cơ chế hình thành ung thư
2 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
63
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Ung thư là một bệnh lý do sự phát triển không kiểm soát của tế bào trong cơ thể. Cơ chế hình thành ung thư bao gồm các bước sau:

1. Đột biến gen: Đột biến gen là quá trình mà gen trong tế bào trở nên bất thường do tác động của các yếu tố gây hại như tia cực tím, hóa chất độc hại, thuốc lá, virus, hay di truyền. Đột biến gen có thể làm thay đổi chức năng của gen, dẫn đến sự không kiểm soát trong việc phân chia tế bào.

2. Phân chia tế bào không kiểm soát: Khi gen trong tế bào bị đột biến, tế bào có thể bắt đầu phân chia một cách không kiểm soát. Điều này dẫn đến sự tăng trưởng không đều và không kiểm soát của tế bào, tạo ra khối u.

3. Tạo thành khối u: Khi tế bào phân chia không kiểm soát, chúng tạo thành một khối u. Khối u có thể phát triển và lan rộng sang các bộ phận khác trong cơ thể.

4. Di căn: Khi khối u phát triển đủ lớn, các tế bào ung thư có thể di căn sang các bộ phận khác trong cơ thể thông qua hệ thống mạch máu và bạch huyết. Điều này gây ra sự lây lan của bệnh và gây hại đến cơ thể.

Tóm lại, cơ chế hình thành ung thư bắt đầu từ đột biến gen, dẫn đến sự phân chia tế bào không kiểm soát, tạo thành khối u và sau đó di căn sang các bộ phận khác trong cơ thể. Để ngăn ngừa và điều trị ung thư, việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời là rất quan trọng.
1
0
+5đ tặng
  • Cơ thể được cấu tạo bởi nhiều loại tế bào, các tế bào phát triển và phân chia một cách có kiểm soát, các tế bào được “chết” theo chương trình đã được lập sẵn (quá trình Apoptosis) và thay vào là các tế bào mới khỏe mạnh để duy trì các chức năng của cơ thể.


DNA của tế bào ung thư

  •  Các tác nhân gây đột biến như hóa chất độc hại, tia phóng xạ, các virus ung thư làm cho các tế bào bình thường bị đột biến gen hoặc NST, nên tế bào mất khả năng kiểm soát sự phân chia và liên kết tế bào. Vật liệu di truyền (AND) của một tế bào bị thay đổi hoặc hư hỏng, làm tăng sinh vô tổ chức các tế bào “lỗi”- tế bào ung thư. Các tế bào ung thư này không chết đi theo chương trình được lập trình sẵn (quá trình Apoptosis) như các tế bào bình thường mà tiếp tục tăng sinh và nhân lên mất kiểm soát. Các tế bào này có thể tạo thành một khối lớn gọi là khối u.
  • Không phải khối u nào cũng là ung thư. Các khối u không lây lan ra các phần khác của cơ thể là khối u lành tính- không phải ung thư. Các khối u lành tính được cắt bỏ, và đa số sẽ không quay trở lại. Các khối u có khả năng di căn sang các phần khác gọi là u ác tính, được gọi là ung thư.


Cơ chế phân chia của tế bào ung thư

  • Cơ chế gây bệnh ung thư do đột biến gen làm mất kiểm soát chu kì tế bào. Cơ thể có 2 nhóm gen kiểm soát chu kì tế bào là: Nhóm gen quy định yếu tố sinh trưởng và nhóm gen ức chế khối u. Ở các tế bào bình thường, 2 nhóm gen này hoạt động nhịp nhàng và hài hòa với nhau. Tuy nhiên, khi có đột biến, cơ chế hoạt động này bị phá hủy 
 Tế bào bình thườngTế bào đột biến
Nhóm Gen sinh trưởngTạo ra một lượng sản phẩm vừa đủ để đáp ứng nhu cầu phân chia tế bào một cách bình thường.Tạo ra quá nhiều sản phẩm làm tăng tốc độ phân bào dẫn đến khối u tăng sinh quá mức mà cơ thể không kiểm soát được
Nhóm Gen ức chế khối uỨc chế khối u làm cho khối u không hình đượcMất khả năng kiểm soát khối u và tế bào ung thư xuất hiện

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
T_T
09/03 21:58:21
Khi chu kì tế bào bị mất kiểm soát sẽ dẫn đến rối loạn phân bào, các tế bào phân chia liên tục có thể tạo khối u. Khối u có 2 loại: lành tính và ác tính(ung thư). Ở khối u lành tính, tế bào sẽ không lan rộng đến vị trí khác. Ở khối u ác tính, tế bào ung thư có khả năng lây lan(di căn) sang các mô lân cận và các cơ quan xa. Như vậy, phân chia tế bào 1 cách không bình thường có thể dẫn đến ung thư.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Sinh học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo