Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trình bày đoạn văn ý kiến về quan điểm sau nhân vật quản ngục trong Chữ người tử tù có thật sự là một người uy quyền tự do

trình bày đoạn văn ý kiến về quan điểm sau nhân vật quản ngục trong chữ ng tử tùcó thật sự là 1 ng uy quyền tự do
2 trả lời
Hỏi chi tiết
115
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong cuốn tiểu thuyết "Chữ ngự tử tù" của nhà văn Albert Camus, nhân vật quản ngục thường được miêu tả như một người có quyền lực và uy quyền đối với những tù nhân. Tuy nhiên, có thể thấy rằng quyền lực của họ thực sự chỉ là ảo tưởng và không thể đem lại tự do cho bất kỳ ai.

Nhân vật quản ngục thường tỏ ra kiêu ngạo và áp đặt quyền lực lên những người tù. Họ có thể kiểm soát cuộc sống và số phận của những người bị giam giữ, nhưng điều này không có nghĩa là họ thực sự là người có quyền tự do. Thực tế, họ cũng bị ràng buộc bởi hệ thống và quy tắc của nhà tù, và không thể tự do hành động theo ý muốn của mình.

Ngoài ra, quyền lực của nhân vật quản ngục cũng không thể đem lại hạnh phúc hay sự thỏa mãn cho họ. Trong cuộc sống hàng ngày, họ phải đối mặt với sự cô đơn, trống trải và cảm giác không hạnh phúc. Điều này cho thấy rằng quyền lực không phải là yếu tố quan trọng để đạt được tự do và hạnh phúc trong cuộc sống.

Vì vậy, có thể kết luận rằng nhân vật quản ngục trong "Chữ ngự tử tù" không thực sự là người có quyền tự do. Quyền lực của họ chỉ là một cái bóng, không thể đem lại hạnh phúc và tự do thực sự cho bất kỳ ai.
2
0
Vũ Đại Dương
02/04 22:13:01
+4đ tặng
Trong kho tàng truyện ngắn của văn học Việt Nam, rất nhiều tác phẩm nổi danh không chỉ nhờ cốt truyện, nội dung hấp dẫn người đọc mà tuyến nhân vật trong truyện cũng có khả năng thu hút người đọc đi sâu vào tìm hiểu chuyện. Mỗi truyện ngắn đều có một hệ thống nhân vật với vai trò khác nhau nhưng nếu chỉ nhìn cách tác giả miêu tả họ thì người đọc chưa thể đánh giá được chính xác tính cách sâu bên trong con người họ. Điển hình là nhân vật người quản ngục trong truyện ngắn Chữ người tử tù của nhà văn Nguyễn Tuân. Liệu nhân vật quản ngục trong Chữ người tử tù có thật sự là một người uy quyền, tự do như chúng ta nhìn thấy qua lời văn của Nguyễn Tuân hay không?

Tác giả Nguyễn Tuân viết truyện Chữ người tử tù năm 1939 và tác phẩm xứng đáng là một tờ hoa, trang hoa đích thực của ông. Nói lên sự thành công của tác phẩm chính là do Nguyễn Tuân xây dựng nhân vật hết sức độc đáo cùng với tình huống truyện hấp dẫn, có một không hai. Nói về nhân vật thì ngoài nhân vật Huấn Cao – tử tù thì còn có nhân vật quản ngục – thanh âm trong trẻo nhưng lạc vào một bản nhạc mà âm điệu xô bồ.

Đầu tiên độc giả nhận thấy được ngục quan có một ngoại hình ưa nhìn dễ nhìn. Đó là đầu đã điểm hoa râm, râu đã ngả màu, thế rồi với vẻ mặt tư lự, nhăn nheo, có một đời sống nội tâm sâu sắc và lại còn cả nghĩ. Viên quản ngục sau khi nhận được phiến trát của Sơn Hưng Tuyên đốc bộ đường về việc nhận 6 tử tù mà trong đó có Huấn Cao – người nổi tiếng với tài viết chữ đẹp. Thế rồi độc giả cũng càng không quên được hình ảnh ngục quan như cứ đăm chiêu và nghĩ ngợi. Thông qua việc miêu tả chi tiết những biến đổi tinh vi của nhân vật thì Nguyễn Tuân cũng đã giúp cho chúng ta nhận thấy được ngục quan thực sự là một người từng trải, ông lại có một tính cách vô cùng nhẹ nhàng chứ không tàn ác giống như những tên cầm quyền khác trong chốn đề lao.

Thực sự nhân vật quản ngục không phải là một hung thần với đôi bàn tay vấy máu mà ông được biết đến là một nhà nho, đọc nhiều sách thánh hiền và lại có những đức tính tốt. Việc làm quản ngục có thể thét ra lửa và thêm nữa là bộ hạ tay chân là bọn côn đồ, tàn nhẫn,… toàn những điều xấu, thế nhưng quản ngục lại khác lạ. Với quản ngục nét tính cách không thay đổi, vẫn luôn luôn dịu dàng. Thông qua đây ta nhận thấy được tấm lòng thì nhân hậu bao dung của quản ngục cũng đã biết giá người, biết trọng người ngay nữa. Điều đó được thể hiện đó chính là lúc nhận tù, ngục quan lúc này đây cũng thật đáng trọng biết bao nhiêu. Nhất là khi đứng trước thái độ như nhâng nháo, hách dịch, tàn nhẫn của bọn lính ngục, ông ta chỉ nhẹ nhàng mà nghiêm trang nói một câu đó là: “Việc quan, ta có phép nước. Các chú chớ nhiều lời”.

Có thể nói được văn chương lãng mạn thời tiền chiến thường sử dụng thủ pháp tương phản đối lập. Dùng thủ pháp này có thể làm nổi bật nghịch lí của hoàn cảnh, nổi bật được những bi kịch của số phận. Nhà văn Nguyễn Tuân cũng vậy, thông qua cảnh nhận tù, thì ta nhận thấy được nó cũng đã tương phản giữa ngục quan và lũ lính ngục, đối lập chính cái thuần khiết đối với đống cặn bã, giữa người có tâm điền tốt đẹp với lũ quay quắt và tàn độc. Thông qua đó làm nổi bật nhân cách tốt đẹp của quản ngục mà như Huấn Cao nhận xét có một thanh âm trong trẻo chen vào chính giữa một bản đàn mà nhạc luật đều hỗn loạn xô bồ.

Người đọc có thể nhận thấy được hình ảnh quản ngục được xem chính là một trong những thành công của Nguyễn Tuân ở trong nghệ thuật miêu tả và xây dựng nhân vật ở phương diện đó là sự tài hoa độc đáo của nghệ sĩ bậc thầy. Ngục quan luôn yêu cái đẹp với tấm lòng biệt nhỡn liên tài, thêm vào đó là tâm hồn tính cách của ngục quan – nhân vật góp phần làm lên sức hấp dẫn của truyện Chữ người tử tù.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Long
02/04 22:13:38
+2đ tặng

“Chữ người tử tù” là một tác phẩm xuất sắc của Nguyễn Tuân, đặc sắc trong sự nghiệp sáng tác. Truyện là điểm đặc sắc nhất trong tập “Vang bóng một thời” của ông. Nguyễn Tuân với niềm đam mê về cái đẹp, tập trung khám phá con người ở khía cạnh tài hoa và nghệ sĩ. Viên quản ngục trong truyện, tượng trưng cho sự sáng tạo và tư duy nghệ thuật của Nguyễn Tuân, là một nhân vật đặc sắc với vẻ đẹp diệu kỳ.

Trong câu chuyện, Huấn Cao, người tử tù có tài viết chữ đẹp, được viên quản ngục tôn trọng và ngưỡng mộ. Hình ảnh viên quản ngục, một con người tư lự, điều độ, và giàu trải nghiệm, đặc trưng bởi “băn khoăn ngồi bóp thái dương”, “đều đã điểm hoa râm, râu đã ngả màu”. Điều lạ kỳ là người này, mặc dù là người coi tù, nhưng lại trân trọng và hậu hĩnh với Huấn Cao.

Nguyễn Tuân thông qua nhân vật này đã tạo ra một sự đối lập giữa vị thế của người thống trị và cách ứng xử tốt lành của viên quản ngục. Việc này làm nổi bật giá trị của cái tài và cái đẹp trong môi trường tối tăm của ngục tù. Hình ảnh viên quản ngục là biểu tượng của cái đẹp và nhân cách trong hoàn cảnh khó khăn, là một viên ngọc quý giữa đống cặn bã ngục tù.

Vẻ đẹp của viên quản ngục không chỉ nằm ở diện mạo bề ngoài mà còn ở tâm hồn trong sáng, khát khao và trân quý cái đẹp. Viên quản ngục như một nghệ sĩ thực thụ, đánh giá cao tài hoa và chân thành trước nét chữ đẹp của Huấn Cao. Mặc dù ở vị thế thấp kém, nhưng ông ta tự ý thức và tự trọng, hiểu rõ về bản thân mình.

Nhân vật này còn là biểu tượng của sự đẹp đặt trên cái trần tục, vượt lên trên tầm thường. Tài năng xây dựng nhân vật của Nguyễn Tuân đã làm nổi bật viên quản ngục như một nguồn đẹp tinh khôi trong cuộc sống khắc nghiệt. Đây là một trong những tác phẩm nổi bật của văn học Việt Nam, thể hiện sự tôn trọng và khát khao với cái đẹp ngay cả trong những điều kiện khó khăn nhất.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k