Người Ê Đê đã gửi gắm ước mơ gì thông qua sự kiện Đăm Săn chặt cây thần, Ước mơ đó có còn phù hợp với xã hội hôm nay không? Vì sao?
(Tóm tắt: Do sự can thiệp của Trời, Đăm Săn phải khuất phục trước sức mạnh của tập tục hôn nhân nối dây và lấy hai chị em Hơ Nhị và Hơ Bhị. Đăm Săn tiếp tục có những hành động chống lại cuộc hôn nhân. Chàng chặt cây smuk, cây sinh ra Hơ Nhị và Hơ Bhị khiến Hơ Nhị và Hơ Bhị bị chết. Khi vợ chết, Đăm Săn lại khóc thương và cầu xin ông Trời cho vợ chàng sống lại. Đăm Săn đã lập nên nhiều kì tích. Trong đó, kì tích lẫy lừng hơn cả là những chiến công đánh thắng hai tù trưởng Mtao Grư và Mtao Mxây, hai tù trưởng đã cướp vợ chàng. Buôn làng Đăm Săn trở nên giàu mạnh. Thực hiện khát vọng siêu việt của mình, Đăm Săn đã đi cầu hôn với Nữ thần Mặt Trời nhưng thất bại và bị chết trong rừng sáp đen. Đăm Săn chết, cháu Đăm Săn lại tiếp tục con đường của cậu mình).
ĐĂM SĂN: A ha, các con ơi, rừng ta tìm phát đây rồi! Ai phát hãy phát đi! Ai đốn hãy đốn đi! Ơ này các con, cây này cây gì vậy?
TÔI TỚ: Cây smuk, cây smun đó ông ạ. Đó là những cây gốc không thấy, ngọn không có, những cây sinh ra Hơ Nhị, , Hơ Bhị [1] đó, ông ạ. (…) Gốc cây người đi quanh phải một năm, cành cây chim chuyền phải một tháng, tán cây chim bay phải hết một hơi. Gốc cây trong suối, thân cây trong thung,… thân do Trời trồng, gốc do Trời vun, tự nó nó vực dậy, tự nó nó vươn lên… Cây thần đó, ông ạ.
ĐĂM SĂN: Bớ bọn ta, vậy thì hạ cây này đi! Ai gãy rìu hãy đi rèn rìu! Ai gãy chà gạc hãy đi rèn chà gạc!
(Lược một đoạn: Hơ Nhị và Hơ Bhị ở nhà đợi mãi không thấy Đăm Săn trở về, bèn gọi bạn bè, tôi tớ cùng vào rừng tìm Đăm Săn. Khi họ đến nơi thì thấy Đăm Săn đang chặt cây thần).
HƠ NHỊ: Ơ nuê [2], ơ nuê, sao nuê làm như vậy? Đó là cây smuk ở phía đông nhà, cây smun ở phía tây hiên, những cây sinh ra bà xưa ông cũ. Nếu nuê cứ phăm phăm chặt cây như vậy, chúng tôi sẽ chết mất, nuê sẽ ăn gan bò trong thau, ăn gan trâu trong mâm, uống rượu ché tuk ché tang một mình một cần. Thôi, nuê ở lại, chúng tôi về đây!
Hơ Nhị, Hơ Bhị đứng nhìn Đăm Săn, chàng vẫn hăm hở chặt. Trông chàng cứ như đang trong ngày hội giết lợn giết trâu ăn đông uống vui mừng mùa khô năm mới vậy.
ĐĂM SĂN: Bớ các con, bớ các con, hãy dũi như lợn, báng như dê, hãy tới tấp vung tay rìu tay dao như chớp giật trong đêm tối!
TÔI TỚ: Ối ông ơi, ối ông ơi, gốc cây trong suối, thân cây trong thung, cây như muốn gãy! Gốc trong suối, thân trong khe, cây đang lung lay muốn gãy rồi, ông ạ!
ĐĂM SĂN: Cây lung lay muốn gãy, nhưng gốc chưa đứt. Bớ tất cả làng ta, hãy cứ dũi như lợn, báng như dê, hãy cứ tới tấp vung tay rìu tay dao như chớp giật trong đêm tối cho ta!
Dân làng chặt thì cầm đèn nến, Đăm Săn chặt thì cầm đuốc. Bóng cây tối như đêm. Cây đung đưa nhè nhẹ, rồi lắc lư từ gốc đến ngọn. Nó muốn gãy. Hơ Nhị, Hơ Bhị thấy vậy bỏ chạy. Hai chị em sợ quýnh, muốn chạy ra xa, nhưng rồi cứ quấn lấy cây mà chạy. Cây sà xuống đầu hai người.
ĐĂM SĂN: Ơ Hơ Nhị, ơ Hơ Bhị, chạy tránh đi nhanh!
Hơ Nhị, Hơ Bhị chạy phía tây, cây ngả theo phía tây; chạy phía đông, cây ngả theo phía đông. Hai chị em chạy vào vùng Mnông, cây ngả theo vào vùng Mnông; chạy xuống vùng Bih, cây ngả theo xuống vùng Bih; chạy ra vùng Adham, cây cũng ngả theo ra vùng Adham.
ĐĂM SĂN: Ơ Hơ Nhị, ơ Hơ Bhị, chạy đường về làng.
Hơ Nhị, Hơ Bhị liền chạy theo đường về làng. (…) Nhưng rồi cây cũng lại ngả theo phía đường làng.
HƠ BHỊ: Em mệt lắm rồi, chị ơi!
HƠ NHỊ: Thì đi vậy. Chúng ta nương nhau cùng bước vậy!
Gói trầu của Hơ Nhị, Hơ Bhị rơi vung vãi suốt dọc đường. Hai chị em về gần đến làng thì cây đã sà xuống đến gần đầu. Họ vào đến làng thì cây lao xuống. Họ bước vào nhà, khi vừa đến cửa thì cây ầm ầm ụp đổ, tiếng dội đến trời xanh. Cây cối khắp nơi đều gãy theo. Rừng gần rừng xa đều tan tác. Các cây cổ thụ cũng gãy, cành toác ra như bị bão giật, thân gục xuống như bị lốc xô. Hơ Nhị, Hơ Bhị bị vật lăn ra giữa nhà, bị quật ngửa ra gần buồng.
(Trích: Đăm Săn, sử thi Ê Đê, in trong Tổng tập văn học Việt Nam, tập 39, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 2000, Tr.502-505)
[1] Hơ Nhị và Hơ Bhị là hai cô gái mà Đăm Săn đã phải lấy làm vợ theo tục nối dây.
[2] Nuê: Anh.
đọc hiểu đăm săn ; đọc hiểu sử thi đăm săn
Thực hiện các yêu cầu: đọc hiểu đăm săn ; đọc hiểu sử thi đăm săn
Câu 1. Văn bản trên sử dụng người kể chuyện ở ngôi thứ mấy?
Câu 2. Dựa vào văn bản, hãy cho biết cây smuk và smun có quan hệ gì với Hơ Nhị và Hơ Bhị?
Câu 3. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ nói quá được sử dụng trong đoạn: Gốc cây người đi quanh phải một năm, cành cây chim chuyền phải một tháng, tán cây chim bay phải hết một hơi.
Câu 4. Qua văn bản, anh/chị có nhận xét gì về nhân vật Đăm Săn?
Câu 5. Người Ê Đê đã gửi gắm ước mơ gì thông qua sự kiện Đăm Săn chặt cây thần? Ước mơ đó có còn phù hợp với xã hội hôm nay không? Vì sao?
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Câu 1. Văn bản trên sử dụng người kể chuyện ở ngôi thứ mấy? Văn bản trên sử dụng người kể chuyện ở ngôi thứ ba. Người kể chuyện không phải là một nhân vật trong câu chuyện mà đứng ngoài miêu tả, dẫn dắt các sự kiện và hành động của các nhân vật như Đăm Săn, Hơ Nhị, Hơ Bhị.
Câu 2. Dựa vào văn bản, hãy cho biết cây smuk và smun có quan hệ gì với Hơ Nhị và Hơ Bhị? Cây smuk và smun là những cây thần, là biểu tượng của sự sinh ra và tồn tại của Hơ Nhị và Hơ Bhị. Trong sử thi, cây smuk và smun không chỉ là những cây bình thường mà mang ý nghĩa thiêng liêng, là nơi sinh ra hai chị em Hơ Nhị và Hơ Bhị. Khi Đăm Săn chặt cây thần này, chính hành động đó đã gián tiếp gây ra cái chết của Hơ Nhị và Hơ Bhị.
Câu 3. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ nói quá được sử dụng trong đoạn: "Gốc cây người đi quanh phải một năm, cành cây chim chuyền phải một tháng, tán cây chim bay phải hết một hơi." Biện pháp nói quá được sử dụng để nhấn mạnh sự vĩ đại và khổng lồ của cây smuk và smun, nhằm tôn vinh sự thiêng liêng, mạnh mẽ và vĩnh cửu của chúng. Việc miêu tả gốc cây phải mất một năm đi quanh, cành cây chim phải chuyền mất một tháng, tán cây chim bay phải hết một hơi là cách làm tăng sự khổng lồ, đồ sộ của cây, giúp người đọc cảm nhận rõ hơn mức độ quan trọng và tác động của cây thần đối với cuộc sống của các nhân vật trong sử thi.
Câu 4. Qua văn bản, anh/chị có nhận xét gì về nhân vật Đăm Săn? Đăm Săn là một nhân vật anh hùng trong sử thi Ê Đê, đại diện cho sức mạnh, sự kiên cường, và khát vọng chinh phục. Tuy nhiên, Đăm Săn cũng là một nhân vật có phần ích kỷ và quyết liệt khi hành động chống lại những quy tắc truyền thống và chặt cây thần, gây ra cái chết cho vợ mình. Mặc dù vậy, Đăm Săn cũng thể hiện sự ăn năn và tiếc nuối khi vợ chết. Hành động của anh là sự thể hiện của một con người không chỉ có sức mạnh mà còn có lòng khát khao chiến thắng, dám đối đầu với các thách thức lớn lao. Tuy nhiên, nhân vật này cũng phản ánh cái giá phải trả cho sự kiên quyết và bướng bỉnh.
Câu 5. Người Ê Đê đã gửi gắm ước mơ gì thông qua sự kiện Đăm Săn chặt cây thần? Ước mơ đó có còn phù hợp với xã hội hôm nay không? Vì sao? Qua sự kiện Đăm Săn chặt cây thần, người Ê Đê đã gửi gắm ước mơ về việc con người có thể vượt qua những giới hạn tự nhiên và xã hội, dám đối mặt với những điều cấm kỵ, để khẳng định sức mạnh và ý chí cá nhân. Câu chuyện cũng thể hiện một ước mơ về tự do, sự độc lập và khát vọng thay đổi số phận.
Trong xã hội hôm nay, ước mơ đó vẫn có tính thời sự. Tuy nhiên, ngày nay, sự thay đổi và tiến bộ không chỉ dựa vào sức mạnh cá nhân mà còn phụ thuộc vào sự hiểu biết, sự hợp tác và tôn trọng những giá trị văn hóa, truyền thống. Việc dám thay đổi, nhưng không đi ngược lại các quy tắc của tự nhiên và xã hội là một bài học quan trọng. Đối mặt với thử thách và vượt qua giới hạn là cần thiết, nhưng cần phải cân nhắc và có sự hài hòa giữa khát vọng cá nhân và lợi ích cộng đồng.
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi. Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Câu 1:Văn bản sử dụng người kể chuyện ở ngôi thứ ba
Câu 2:Cây smuk và smun là cây sinh ra Hơ Nhị và Hơ Bhị Theo lời của tôi tớ, hai chị em được sinh ra từ cây thần này.
Câu 3:Biện pháp tu từ nói quáđược sử dụng trong đoạn: "Gốc cây người đi quanh phải một năm, cành cây chim chuyền phải một tháng, tán cây chim bay phải hết một hơi." Tác dụng:
Làm nổi bật sự to lớn, kì vĩ của cây smuk và smun, khiến người đọc hình dung được sức mạnh phi thường của cây thần.
Tăng sức biểu cảm cho câu văn, tạo ấn tượng mạnh mẽ về sự uy nghiêm, linh thiêng của cây thần.
Gợi sự kính sợ, tôn nghiêm đối với cây thầnthể hiện quan niệm của người Ê Đê về sức mạnh của tự nhiên.
Câu 4: Qua văn bản, Đăm Săn là một nhân vật:
Mạnh mẽ, dũng cảm: Chàng không ngại đối đầu với sức mạnh của tập tục, dám chống lại ý muốn của ông Trời, quyết tâm chặt cây thần.
Có tình yêu mãnh liệt:Chàng yêu Hơ Nhị và Hơ Bhị, đau khổ khi hai người chết và cầu xin ông Trời cho họ sống lại.
Có khát vọng vươn lên:Chàng muốn chinh phục Nữ thần Mặt Trời, thể hiện khát vọng siêu việt của mình.
Mang tính cách hoang dã, bồng bột:Chàng hành động theo cảm xúc, không suy nghĩ đến hậu quả, dẫn đến cái chết của vợ và chính mình.
Câu 5: Người Ê Đê đã gửi gắm ước mơ vượt qua mọi rào cản, giành quyền tự do, hạnh phúc cho bản thân thông qua sự kiện Đăm Săn chặt cây thần.
Ước mơ này không còn phù hợp với xã hội hôm nayvì:
Xã hội hiện đại đề cao pháp luật, tôn trọng quyền tự do cá nhân nhưng cũng cần tuân thủ các quy định chung.
Việc chống lại tập tục, phá hoại môi trường như Đăm Săn đã làm là hành động thiếu suy nghĩ, gây hậu quả nghiêm trọng.
Con người cần học cách ứng xử văn minh, giải quyết mâu thuẫn bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp và đạo đức xã hội.
1 sử dụng người kể chuyện ở ngôi thứ ba. 2 Cây smuk và smun có quan hệ gì với Hơ Nhị và Hơ Bhị: Đó là những cây sinh ra Hơ Nhị, , Hơ Bhị. 3
– Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
– Nhấn mạnh, làm nổi bật sự to lớn, kì vĩ khác thường của cây thần smuk và smun. 4
Đăm Săn là một người tù trưởng có uy danh đối với các tôi tớ (chàng kêu gọi được các tôi tớ cùng mình đi đốn cây thần)
– Đăm Săn là người dũng cảm, dám chống lại thần quyền (chặt cây smuk và smun, là hai cây thần sinh ra Hơ Nhị và Hơ Bhị. Đây chính là hình ảnh ẩn dụ cho việc chống lại ông Trời, vì chính ông Trời đã bắt Đăm Săn phải lấy Hơ Nhị và Hơ Bhị theo tục nối dây).
5
Qua văn bản, người Ê đê gửi gắm ước mơ, khát vọng về sự tự do, tự chủ của con người: mong muốn con người dám đối mặt và chống lại thần quyền để tự tạo dựng số phận của mình.
– Ước mơ đó vẫn còn phù hợp với xã hội hôm nay, vì:
+ Trong xã hội hiện nay, vẫn còn nhiều người mê muội, phó mặc số phận vào tay những đấng thần linh mà bỏ quên sự tự chủ, nỗ lực của bản thân.
+ Trong xã hội nào cũng vậy, con người vẫn luôn cần phải tự làm chủ, tự kiến tạo nên số phận của chính mình. Số phận của chúng ta là do ta quyết định.