Câu 8: Phân biệt hai nhóm động vật không xương sống và có xương sống:
- Động vật không xương sống: Nhóm này không có xương cột sống và thường có cấu trúc cơ thể linh hoạt hơn. Ví dụ: giun, sên, ốc, sứa, bạch tuộc.
- Động vật có xương sống: Nhóm này có xương cột sống giúp hỗ trợ và bảo vệ các cơ quan nội tạng. Ví dụ: cá, chim, thú.
Câu 9:
a. Phân biệt vật sống và vật không sống:
- Vật sống: Có khả năng tự sinh sản, tiêu hóa thức ăn và phản ứng với môi trường xung quanh. Ví dụ: cây cỏ, động vật, vi khuẩn.
- Vật không sống: Không có sự phản ứng hoặc sự sinh tồn. Ví dụ: đá, nước, bức tường.
b. **Phân biệt vật thể tự nhiên và vật thể nhân tạo:**
- **Vật thể tự nhiên**: Tồn tại mà không được can thiệp hoặc tạo ra bởi con người. Ví dụ: núi, hồ, rừng.
- **Vật thể nhân tạo**: Được tạo ra hoặc can thiệp bởi con người. Ví dụ: nhà cửa, công trình xây dựng, máy móc.
Câu 10: Khái niệm về các hiện tượng vật lý:
- Sự nóng cháy: Quá trình oxi hóa của một chất trong điều kiện nhiệt độ cao, tạo ra nhiệt và ánh sáng.
- Sự sôi: Quá trình chuyển từ trạng thái lỏng sang hơi do nhiệt độ tăng lên.
- Sự bay hơi: Quá trình chuyển từ trạng thái lỏng hoặc rắn sang hơi mà không cần sự nhiệt độ cao.
- Sự ngưng tụ: Quá trình chuyển từ trạng thái hơi hoặc khí sang trạng thái lỏng hoặc rắn do giảm nhiệt độ.
- Sự đông đặc: Quá trình chuyển từ trạng thái lỏng sang rắn do giảm nhiệt độ.
Câu 11:
a. Vai trò của oxygen:
- Đối với sự sống: Oxygen làm phần lớn nguồn năng lượng cho sinh vật thông qua quá trình hô hấp.
- Đối với sự cháy: Oxygen là chất ôxy hóa, cần thiết cho quá trình cháy.
- Đối với quá trình đốt nhiên liệu: Oxygen cần thiết trong quá trình oxi hóa nhiên liệu để sản xuất năng lượng.
b. Thành phần của không khí: Không khí chủ yếu bao gồm nitrogen (78%), oxygen (21%), và một số khí hiếm như argon, CO2, và một số khí như methane.
c. Biện pháp bảo vệ môi trường không khí:
- Giảm lượng khí thải từ phương tiện giao thông và nhà máy.
- Sử dụng nguồn năng lượng tái tạo và hiệu quả hơn.
- Rèn luyện ý thức cộng đồng về việc giữ gìn không khí sạch.