Cấu tạo máy phát điện
Máy phát điện gồm bộ phận chính là các động cơ. Ngoài ra, tùy thuộc vào loại máy và có thêm các bộ phận đi kèm khác.
Động cơ
Động cơ chính là trái tim của máy phát điện. Nó chính là nguồn năng lượng cơ học đầu vào. Công suất và kích thước của động cơ tỷ lệ thuận với kích thước và công suất của máy phát điện.
Nguồn nhiên liệu cho động cơ thường là xăng, dầu diesel và khí đốt. Ngoài ra cũng có một số máy phát điện dùng nhiên liệu kép là dầu diesel và khí đốt.
Đầu phát
Đầu phát máy phát điện là gì? Là bộ phận bao gồm một tập hợp các bộ phận động (roto) và phần tĩnh (stato). Các bộ phận này có chức năng sản xuất điện từ chính nguồn cơ năng được cung cấp. Các phần này làm việc với nhau tạo ra các chuyển động tương đối giữa từ và điện. Từ đó, tạo ra dòng điện.
Stato: là một tập hợp các dây dẫn điện quấn lại trên một lõi sắt
Roto: là bộ phần gồm các nam châm điện có thể tạo ra từ trường.
Bình nhiên liệu là nơi chứa nhiên liệu chạy của động cơ. Dung tích của bình có thể cung cấp nhiên liệu cho máy hoạt động liên tục từ 6 – 8 giờ. Đối với máy phát điện dân dụng thì bình nhiên liệu được gắn trên máy. Còn với máy công nghiệp thì cần có thêm bình chứa nhiên liệu ở bên ngoài.
Ống nối dẫn nhiên liệu từ bình nhiên liệu vào động cơ. Ống thông gió bình nhiên liệu giúp ngăn chặn sự gia tăng áp lực trong quá trình bơm. Nhiên liệu từ bể chính sẽ được bơm nhiên liệu đưa vào các bể chứa trong ngày. Bình lọc nhiên liệu sẽ tách nước và các vật thể lạ trong nhiên liệu. Kim phun có nhiệm vụ phun chất lỏng dưới dạng sương.
AVR có thể tự điều khiển điện áp đầu cực máy phát điện. AVR sẽ tác động vào hệ thống kích từ của máy phát điện để đảm bảo mức điện áp này ở trong giới hạn cho phép. Không chỉ thế, AVR còn có chức năng giới hạn tỷ số điện áp, điều khiển công suất vô công. Đặc biệt, khi điện áp đường dây suy giảm hoặc tăng, AVR có thể bù trừ điện áp.
Hệ thống làm mát
Làm mát máy bằng quạt gió hoặc nước. Thông thường, nhà sản xuất thường dùng Hydrogen để làm mát vì tính hấp thụ nhiệt tốt.
Hệ thống bôi trơn
Động cơ sẽ hoạt động tốt hơn nhờ hệ thống bôi trơn thiết lập trong máy. Động cơ của máy phát sẽ được bôi trơn bằng dầu nhớt được lưu trữ sẵn trong một máy bơm.
Sau khi máy hoạt động 8 giờ, cần phải kiểm tra mức dầu để ngăn ngừa rò rỉ dầu. Thay dầu sao 500 giờ sử dụng.
Hệ thống xả thải
Khí thải thoát ra từ máy phát điện trong quá trình hoạt động sẽ đi qua ống xả thải này. Ống được làm bằng thép, gang hoặc sắt rèn.
Ống xả thải thường gắn liền với động cơ và xả khí thải ra ngoài trời mà không có kết nối với bất kỳ thiết bị nào khác.