Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 10
15/05 21:29:03
Giải bài có thưởng!

Văn bản trên được viết với thể loại nào? Truyên được kể theo ngôi thứ mấy? Liệt kê những chi tiết kể về hoàn cảnh đánh thương của dì Hảo?

Dì hảo cũng nghĩ đúng như thế ấy; dì làm mà nuôi hắn. người vọ đảm đang ấy kiếm mỗi ngày được hai hào, dì ăn có năm xu. còn một hào thì hằn dùng mà uống rượu. và dì hảo sung sướng lắm. và gđ vui vẻ lắm. nhưng sự tai ác của ông trời bắt dì đẻ một đứa con. đứa con chế, mà dì thì tê mệt. mỗi ngày ngồi là một ngày không có hai hào. người chồng muốn đó là cái lỗi của ngườ vợ vô phúc ấy.
nhưng mới đầu hắn chỉ nghĩ đến thế thôi, là vì nhờ ít tiền dành dụm người ta vẫn có thể đủ cả cơm lẫm rượu. nhưng rồi rượu phải bớt đi. đến cả cơm cũng thế . đến lúc ấy thì hắn không thể nhin được nữa. hắn chưi bâng quơ. hắn chửi những nhà giàu,hắn chửi số kiếp hắn và sau cùng chửi vợ. ô! hắn chửi nhiều lắm. một bữa đói rượi rồi tình cờ có một bữa rươu say. dì hảo chẳn náo năng gì. dì nghiến chặt răng để cho khỏi khóc nhưng mà dì cứ khóc. chao ôi! dì hảo khóc.dì khóc nức nở, khóc nấc lên, khóc như người ta khổ.dì thố ra nước mắt. nhưng đã vội phí nước mắt làm gì nhiều đến thế. vì dì còn phải khóc hơn nhiều thế,khi hắn chán chửi, bỏ nhà mà đi, bỏ dì bơ vơ, đau ốm, để tìm cơm rượu. trách làm gì hắm, cái con người bắt buộc phải tàn nhẫn ấy? hắn phải ăn, phải uống,phải vui thú, đó là đời của hắn. dì hảo què liệt không còn những cái ấy để mà cho. không, dì có trách chi con người tàn nhẫn ấy. cũng như dì đã không trắc bà tôi đã làm ngơ không cấp đỡ cho dì. bà tôi có còn giàu như trước nữa đâu?người đã gì ốm  yếu, và khổ cực thay! đã nghèo như lúc còn hăm hại. cái cơ nghiệp người gây dựng thầy tôi buôn bán thua lỗ, chũng tôi học hành tốn phí nhiều, đã tan tác theo gió bốn phương,người chỉ có thể đem đến cho dì hảo mỗi ngày một xu quà, và rất nhiều nươc mắt.và rất nhiều lời than thở
câu 1 : văn bản trên được viết với thể loại nào?
câu 2 : truyên được kể theo ngôi thứ mấy?
câu 3: liệt kê những chi tiết kể về hoàn cảnh đánh thương của dì hảo?
câu 4 : chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn: " cao ôi! dì hảo khóc. dì khóc nức nở, khóc nấc lên, khóc như người ta khổ".
câu 5 : anh/chị hiểu như nào về câu văn" trách làm gì hắn, cái con người bắt buộc phải tàn nhẫn ấy? hắn phải ăn, phải uống, phải vui thú, đó là dời của hắn" trong đoạn trích?
câu 6 : theo em/chi tiết nhà văn thể hiện thái đọ, tình cảm gì đối với nhân vật dì hảo?
câu 7 : anh/chị có nhận xét gì về số phận và tính cánh cảu nhân vật dì hảo được thể hiện qua đoạn trích trên.
câu 8 : thông điệp sâu sắc nhất anh/chị rút ra từ văn bản trên là gì? vì sao?
0 trả lời
Hỏi chi tiết
19
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: Văn bản trên được viết với thể loại truyện ngắn, văn học.

Câu 2: Truyện được kể theo ngôi thứ nhất.

Câu 3: Những chi tiết về hoàn cảnh đau thương của dì hảo bao gồm việc nuôi con chế, không có đủ tiền để mua thức ăn, phải chịu đựng sự tàn nhẫn của chồng và phải khóc nhiều.

Câu 4: Biện pháp tu từ được sử dụng để tăng cường cảm xúc và mô tả sự đau đớn, tuyệt vọng của dì hảo khi khóc.

Câu 5: Câu văn "Trách làm gì hắn, cái con người bắt buộc phải tàn nhẫn ấy? Hắn phải ăn, phải uống, phải vui thú, đó là đời của hắn" thể hiện sự phê phán và đau đớn của tác giả đối với sự tàn nhẫn của con người trong xã hội.

Câu 6: Tác giả thể hiện sự đồng cảm, thương cảm và bi kịch đối với nhân vật dì hảo.

Câu 7: Số phận của nhân vật dì hảo được thể hiện qua đoạn trích là một cuộc sống đau khổ, tuyệt vọng và không công bằng, nơi mà cảm xúc và tình cảm của dì hảo bị lạc lối và bị bóp méo bởi hoàn cảnh xã hội.

Câu 8: Thông điệp sâu sắc nhất mà ta có thể rút ra từ văn bản trên là sự tàn nhẫn và bất công trong xã hội, nơi mà những người yếu đuối và bất hạnh thường phải chịu đựng những đau khổ không đáng có. Đồng thời, thông điệp cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc đồng cảm và giúp đỡ những người khó khăn trong xã hội.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo