Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong mỗi trường hợp dưới đây và phân tích tác dụng của chúng
Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong mỗi trường hợp dưới đây và phân tích tác dụng của chúng : 1, Nước biếc trông như tầng khói phủ, Song thưa để mặc bóng trăng vào. 2,Con đi trăm núi ngàn khe Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm Con đi đánh giặc mười năm Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi. 3,Rùa lớn ở Biển Đông nghe thấy ếch xanh nói đã định xuống xem thật thế nhưng chân trái nó còn chưa cho hết xuống giếng, thì chân 4,Anh đội viên nhìn Bác Càng nhìn lại càng thương Người Cha mái tóc bạc Đốt lửa cho anh nằm. 5,Ngoài thềm rơi cái lá đa Tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng 6,Cha lại dắt con đi trên cát mịn, Ánh nắng chảy đầy vai, 7,Ơi, con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng. 8,Bàn tay ta làm nên tất cả Có sức người sỏi đá cũng thành cơm. 9,Vì sao trái đất nặng ân tình Nhắc mãi tên người Hồ Chí Minh 10,Áo chàm đưa buổi phân ly Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay.. 11,Dân công đỏ đuốc từng đoàn Bước chân nát đá, muôn tàn lửa bay 12,Rải rác biên cương mồ viễn xứ Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh Áo bào thay chiếu anh về đất Sông Mã gầm lên khúc độc hành 13, Tre giữ làng , giữ nước , giữ mái nhà tranh , giữ đồng lúa chín. 14,Tỉnh lại em ơi, qua rồi cơn ác mộng Em đã sống lại rồi, em đã sống! Điện giật, dùi đâm, dao cắt, lửa nung Không giết được em, người con gái anh hùng! Nhớ làm hết cho tui!!! Cảm ơn mọi người nhiều !!!!!!!!
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
1. biện pháp tu từ nhân hoá song “mặc cho” bóng trăng vào tác dụng: tăng sức gợi hình gợi cảm , giúp câu thơ thêm sinh động , tăng hiệu quả cho sự diễn đạt tô đậm vẻ đẹp đêm trăng ,bóng trăng xoi chiếu vào cửa sổ gợi một không gian bao trùm lãng mạn thơ mộng đầy suy tư thể hiện tài năng ngôn từ của nhà thơ , tâm hồn nhạy cảm trước cảnh vật 2. biện pháp tu từ : điệp ngữ “con......”,”chưa.....” tác dụng : tạo nhịp điệu nhịp nhàng ,tính nhạc cho vần thơ tăng sự liên kết ,mạch cảm xúc thể hiện sự biết ơn ,yêu thương với mẹ của chủ thể
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi. Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
So sánh: Câu thơ "Nước biếc trông như tầng khói phủ, Song thưa để mặc bóng trăng vào" sử dụng so sánh để tạo hình ảnh mơ mộng và tĩnh lặng của nước biển, khiến người đọc cảm nhận được sự yên bình và huyền bí.
So sánh: Trong câu thơ "Con đi trăm núi ngàn khe, Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm, Con đi đánh giặc mười năm, Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi", so sánh được sử dụng để so sánh cuộc sống và khổ đau của con người với những thử thách và gian khổ khác nhau.
Nhân hóa: Trong câu thơ "Rùa lớn ở Biển Đông nghe thấy ếch xanh nói đã định xuống xem thật thế nhưng chân trái nó còn chưa cho hết xuống giếng, thì chân", nhân hóa được sử dụng để tạo hình ảnh sinh động và hài hước, khiến người đọc cảm nhận được tính cách và hành động của rùa lớn.
Phép tu từ ẩn dụ:
Người Cha mái tóc bạc
Đốt lửa cho anh nằm
Tác dụng: Gợi nhiều liên tưởng cho người đọc về tình thương yêu của Bác Hồ với chiến sĩ trên một đêm rừng ở chiến khu việc Bắc. Đó là sự quan tâm, chu đáo, gần gũi, thân thương như người cha với người con trong gia đình.
Trong hai câu thơ trên, nhà thơ Trần Đăng Khoa đã sử dụng rất thành công biện pháp tu từ ẩn dụ chuyển đổi cảm giác. “Tiếng rơi” của lá vốn được cảm nhận bằng thính giác nhưng nhà thơ đã cảm nhận bằng xúc giác “rất mỏng” và hơn nữa là bằng thị giác “rơi nghiêng”. Bằng cách sử dụng biện pháp tu từ ấy, nhà thơ đã khiến người đọc như được chạm tay, như được nhìn thấy hình ảnh chiếc lá đa rơi nhẹ bên thềm. Câu thơ vì vậy mà trở nên tinh tế, sinh động vô cùng.
6.lBiện pháp tu từ : ẩn dụ chuyển đổi cảm giác `->` ánh nắng chảy đầy vai
`=>` Tác dụng : Biện pháp ẩn dụ của tác giả rất tinh tế và đặc sắc gợi cho người đọc cảm thấy ánh nắng tràn ngập khắp mọi nơi đây. Hai dòng thơ này đã gợi cho người đọc cảm thấy như trước mắt họ cảnh hai cha con dắt nhau đi trên bãi cát mịn vào.
Biện pháp tu từ ẩn dụ trong đoạn thơ là ẩn dụ chuyển đổi cảm giác.
⇒ TD : t/g sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ trong câu thơ ấy ngụ ý giọt long lanh và tiếng chim thực chất là nói về những điều tinh túy, đẹp đẽ của cuộc sống con người.
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm. →Nói quá nhấn mạnh vai trò của sức lao động con người có thể cải tạo tự nhiên mang lại nguồn sống.
Hoán dụ '' Trái Đất '' chỉ người dân trên toàn thế giới qua đó thể hiện lòng kính trọng , yêu mến của họ dành cho người cha già vị đại đã quá cố trước giờ phút thiêng liêng mà dân tộc VN được độc lập khiến bao người không chỉ VN mà cả thế giới đều phải ngưỡng mộ trước tài năng , sự khiêm tốn và lòng yêu nước của Bác
Hoán dụ hình ảnh ''áo chàm '' để chỉ người dân Việt Bắc . Trong buổi chia tay, màu chàm như tô đậm thêm cho nỗi buồn chia tay, niềm lưu luyến của người dân tộc khi tiễn cán bộ về xuôi, qua đó khẳng định tình quân dân thắm thiết, làm cho câu thơ thêm sinh động , gần gũi , lôi cuốn hấp dẫn ng đọc ng nghe
- Biện pháp tu từ ẩn dụ => Làm nổi bật sức mạnh yêu nước, yêu lí tưởng cách mạng, ý chí quyết tâm đánh thắng quân thù của người nông dân lao động.
+ Cách nói cường điệu “bước…bay”: vừa diễn tả lực lượng đông đảo vừa diễn tả một sức mạnh hùng hậu phục vụ chiến trường. Cuộc chiến đấu cảu ta là đấu tranh nhân dân, đã phát huy sức mạnh toàn dân.
+ Hình ảnh thơ thật đẹp “ muôn tàn lửa bay”, “đỏ đuốc” _ xua tan những lạnh lẽo, tăm tối nơi rừng núi.
+ Từ láy” điệp điệp” “trùng trùng” ở những câu thơ trước kết hợp với từ “nát đá” ở đây góp phần tạo nên âm điệu hùng tráng, mạnh mẽ
Ẩn dụ: Trong câu thơ "Rải rác biên cương mồ viễn xứ, Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh, Áo bào thay chiếu anh về đất, Sông Mã gầm lên khúc độc hành", ẩn dụ được sử dụng để tạo ra hình ảnh cuộc chiến tranh và sự hy sinh của lính, khiến người đọc cảm nhận được sự đau khổ và nỗ lực.
nhân hóa ''tre'' biết '' giữ làng '' , ''giữ nước '' , ''giữ mái nhà tranh ''', giữ đồng lúa chín'' được sử dụng để tạo ra hình ảnh vai trò quan trọng của người dân trong việc bảo vệ và phát triển đất nước, làm cho câu thơ thêm sinh động , lôi cuốn hấp dẫn người đọc người nghe
Liệt kê: Trong câu thơ "Tỉnh lại em ơi, qua rồi cơn ác mộng, Em đã sống lại rồi, em đã sống! Điện giật, dùi đâm, dao cắt, lửa nung, Không giết được em, người con gái anh hùng!", ẩn dụ được sử dụng để tạo ra hình ảnh sự mạnh mẽ và kiên cường của người phụ nữ, khiến người đọc cảm nhận được sự quyết tâm và sức mạnh. ,
-Diễn tả đầy đủ những hành động tra tấn dã man,tàn bạo của bọn giặc đối với người con gái anh hùng
-Đồng thời làm nổi bật ý chí kiên cường bất khuất của chị