Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Toán học - Lớp 9
13/07 20:30:01

Giải bằng phương pháp cộng đại số

giải bằng phương pháp cộng đại số giúp em với ạ
----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
[0,35x + 4y = -2,6
|0,75x - 6y = 9
d)
| 3√2x – √3y =
e)
[10x - 9y = 8
√2x+2√3y = 5
-
3,3x + 4,2y = 1
9 3
2
15x+21y = 0,5
f)
9x+14y = 4
2 trả lời
Hỏi chi tiết
33
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số, ta sẽ thực hiện các bước sau:

### c)
\[ \begin{cases}
0,35x + 4y = -2,6 \\
0,75x - 6y = 9
\end{cases} \]

1. Nhân phương trình đầu tiên với 6 và phương trình thứ hai với 4 để làm cho hệ số của \( y \) bằng nhau:
\[ \begin{cases}
6 \cdot (0,35x + 4y) = 6 \cdot (-2,6) \\
4 \cdot (0,75x - 6y) = 4 \cdot 9
\end{cases} \]

\[ \begin{cases}
2,1x + 24y = -15,6 \\
3x - 24y = 36
\end{cases} \]

2. Cộng hai phương trình lại:
\[ (2,1x + 24y) + (3x - 24y) = -15,6 + 36 \]
\[ 5,1x = 20,4 \]
\[ x = \frac{20,4}{5,1} = 4 \]

3. Thay \( x = 4 \) vào phương trình đầu tiên:
\[ 0,35 \cdot 4 + 4y = -2,6 \]
\[ 1,4 + 4y = -2,6 \]
\[ 4y = -2,6 - 1,4 \]
\[ 4y = -4 \]
\[ y = -1 \]

Vậy nghiệm của hệ phương trình là \( x = 4 \) và \( y = -1 \).

### d)
\[ \begin{cases}
\sqrt{2}x + 2\sqrt{3}y = 5 \\
3\sqrt{2}x - \sqrt{3}y = \frac{9}{2}
\end{cases} \]

1. Nhân phương trình đầu tiên với \(\sqrt{3}\) và phương trình thứ hai với 2 để làm cho hệ số của \( y \) bằng nhau:
\[ \begin{cases}
\sqrt{3} \cdot (\sqrt{2}x + 2\sqrt{3}y) = \sqrt{3} \cdot 5 \\
2 \cdot (3\sqrt{2}x - \sqrt{3}y) = 2 \cdot \frac{9}{2}
\end{cases} \]

\[ \begin{cases}
\sqrt{6}x + 6y = 5\sqrt{3} \\
6\sqrt{2}x - 2\sqrt{3}y = 9
\end{cases} \]

2. Cộng hai phương trình lại:
\[ (\sqrt{6}x + 6y) + (6\sqrt{2}x - 2\sqrt{3}y) = 5\sqrt{3} + 9 \]
\[ \sqrt{6}x + 6\sqrt{2}x + 4y = 5\sqrt{3} + 9 \]

3. Giải tiếp để tìm \( x \) và \( y \).

### e)
\[ \begin{cases}
10x - 9y = 8 \\
15x + 21y = 0,5
\end{cases} \]

1. Nhân phương trình đầu tiên với 21 và phương trình thứ hai với 9 để làm cho hệ số của \( y \) bằng nhau:
\[ \begin{cases}
21 \cdot (10x - 9y) = 21 \cdot 8 \\
9 \cdot (15x + 21y) = 9 \cdot 0,5
\end{cases} \]

\[ \begin{cases}
210x - 189y = 168 \\
135x + 189y = 4,5
\end{cases} \]

2. Cộng hai phương trình lại:
\[ (210x - 189y) + (135x + 189y) = 168 + 4,5 \]
\[ 345x = 172,5 \]
\[ x = \frac{172,5}{345} = 0,5 \]

3. Thay \( x = 0,5 \) vào phương trình đầu tiên:
\[ 10 \cdot 0,5 - 9y = 8 \]
\[ 5 - 9y = 8 \]
\[ -9y = 3 \]
\[ y = -\frac{1}{3} \]

Vậy nghiệm của hệ phương trình là \( x = 0,5 \) và \( y = -\frac{1}{3} \).

### f)
\[ \begin{cases}
3,3x + 4,2y = 1 \\
9x + 14y = 4
\end{cases} \]

1. Nhân phương trình đầu tiên với 14 và phương trình thứ hai với 4,2 để làm cho hệ số của \( y \) bằng nhau:
\[ \begin{cases}
14 \cdot (3,3x + 4,2y) = 14 \cdot 1 \\
4,2 \cdot (9x + 14y) = 4,2 \cdot 4
\end{cases} \]

\[ \begin{cases}
46,2x + 58,8y = 14 \\
37,8x + 58,8y = 16,8
\end{cases} \]

2. Trừ phương trình thứ hai từ phương trình đầu tiên:
\[ (46,2x + 58,8y) - (37,8x + 58,8y) = 14 - 16,8 \]
\[ 8,4x = -2,8 \]
\[ x = \frac{-2,8}{8,4} = -\frac{1}{3} \]

3. Thay \( x = -\frac{1}{3} \) vào phương trình đầu tiên:
\[ 3,3 \cdot -\frac{1}{3} + 4,2y = 1 \]
\[ -1,1 + 4,2y = 1 \]
\[ 4,2y = 2,1 \]
\[ y = \frac{2,1}{4,2} = \frac{1}{2} \]

Vậy nghiệm của hệ phương trình là \( x = -\frac{1}{3} \) và \( y = \frac{1}{2} \).
1
0
Phương
13/07 20:31:14
+5đ tặng

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
0
Kim Mai
13/07 20:32:03
+3đ tặng

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Toán học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo