Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Một truyện dân gian mà em đã học có đề cập tới công cụ tìm người tài cứu nước của vua Hùng. Em hãy ghi lại tên truyện và nêu cách thức tìm kiếm của nhà vua được phản ánh trong văn bản

1 truyện dân gian mà em đã học có đề cập tới  công cụ tìm người tài cứu nước của vua Hùng Em hãy ghi lại tên truyện và nêu cách thức tìm kiếm của nhà vua được pản ánh trong văn bản
2 trả lời
Hỏi chi tiết
83
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Truyện dân gian mà em đã học đề cập đến công cụ tìm người tài cứu nước của vua Hùng là "Sự tích bánh chưng, bánh tét". Trong truyện này, vua Hùng đã tổ chức một cuộc thi nấu bánh để tìm kiếm người tài giỏi trong nước.

Cách thức tìm kiếm của nhà vua được phản ánh trong văn bản là vua Hùng đã yêu cầu các con trai của mình mỗi người phải đem đến một món ăn thể hiện lòng yêu nước và tài năng của mình. Trong đó, Lang Liêu, một trong những người con của vua, đã sáng tạo ra bánh chưng và bánh tét, thể hiện ý nghĩa gắn kết văn hóa và tinh thần dân tộc. Nhờ vào sự sáng tạo và lòng yêu nước của Lang Liêu, vua Hùng đã tìm ra được người tài để góp phần giúp đất nước.

Qua câu chuyện, không chỉ thể hiện sự thông minh, sáng tạo của nhân vật Lang Liêu mà còn phản ánh giá trị văn hóa và tấm lòng của những người con yêu nước.
2
0
Khánh
06/08 14:35:32
+5đ tặng

Truyện dân gian mà bạn đề cập có thể là truyện "Lạc Long Quân và Âu Cơ" trong truyền thuyết về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam. Trong truyện này, công cụ tìm người tài cứu nước của vua Hùng được ghi nhận là cây cung và chiếc bổng.

Cách thức tìm kiếm của nhà vua được phản ánh như sau:

  • Vua Hùng ra lệnh cho các hoàng tử của mình (hay các người con trai) cầm cây cung và chiếc bổng đi khắp mọi miền đất nước. Công cụ này sẽ chỉ đường dẫn lối cho người nào có phép tài hiểu biết, khéo léo, đủ năng lực để giúp vua cứu nước và xây dựng đất nước. Những ai có thể cắm chiếc bổng vào mặt đất hay bắn được mũi tên đi xa thì được xem là người có khả năng tài năng vượt trội.

Đây là cách thức tìm kiếm một người tài có khả năng lãnh đạo và xây dựng cộng đồng, được thể hiện qua truyền thống văn hóa lâu đời của dân tộc Việt Nam.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Cloudoris
06/08 14:36:13
+4đ tặng
Truyện Thánh Gióng 
  1. Lời kêu gọi của vua Hùng: Vua Hùng, khi biết rằng đất nước đang gặp nguy hiểm từ quân xâm lược, đã ra lệnh tổ chức một cuộc tuyển chọn. Nhà vua kêu gọi các người dân trong nước, từ các nơi khác nhau, tham gia vào cuộc tuyển chọn để tìm kiếm những người tài giỏi, có khả năng giúp đất nước chống lại quân thù.

  2. Lời tiên tri và sự xuất hiện của Thánh Gióng: Trong câu chuyện, một người nông dân nghèo, vợ chồng người này không có con, bỗng nhiên sinh ra một cậu bé rất kỳ lạ, được gọi là Gióng. Cậu bé chỉ mới biết nói và biết đi khi đã ba tuổi, nhưng khi nghe tin đất nước đang gặp nguy hiểm, cậu lập tức trở thành một chiến binh dũng mãnh.

  3. Hành trình và thành tích của Thánh Gióng: Gióng nhận được vũ khí từ vua Hùng, như gươm, giáo và giáp, và đã chiến đấu anh dũng chống lại quân xâm lược. Cậu không chỉ đánh bại quân thù mà còn cứu nước khỏi sự xâm lăng. Thành tích và sự dũng cảm của Gióng được vua và nhân dân ca ngợi.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo