Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ

SINH NHẬT

                                          Sinh nhật em chẳng biết tặng gì

                                          Tặng đôi dép nhỏ để em đi

                                          Tặng cây viết nhỏ cho em viết

                                          Hay tặng vầng trăng đã dậy thì?

 

                                          Hay tặng em một buổi dạo chơi

                                          Cỏ xanh dưới đất, mây trên trời

                                          Anh mười lăm tuổi, em mười bốn

                                          Quên mất rằng ta đã lớn rồi?

 

                                          Hay tặng em một sớm mai hồng

                                          Cụm mây vàng chở nắng đi rong

                                          Mênh mông trời đất không bờ bến     

                                          Kiếm chỗ nào cho mưa xuống thăm?

 

                                          Hay tặng em một chuyện tình dài

                                          Đọc hoài mà chưa tới chương hai

                                          Yêu hoài mà vẫn chưa tan vỡ

                                          Xa cách hoài mà chẳng nhạt phai?

 

                                (Trích Bảy bước tới mùa hè, Nguyễn Nhật Ánh, NXB Trẻ, 2022,

tr. Phụ lục 1)

 

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ.

Câu 2: Xác định chủ thể trữ tình của bài thơ.

Câu 3: Trong bài thơ, những món quà anh định tặng cho em là gì?   

Câu 4: Xác định và nêu hiệu quả sử dụng của phép điệp ngữ trong bài thơ?

Câu 5: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong khổ ba của bài thơ.

Câu 6: Có ý kiến cho rằng: Tình yêu tuổi học trò là tình yêu đẹp nhất. Anh/chị có đồng tình với ý kiến đó không? Vì sao? (viết đoạn văn khoảng 10 dòng
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
109
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1:
**Phương thức biểu đạt chính của bài thơ:** Phương thức biểu đạt chính của bài thơ "Sinh nhật" là biểu cảm. Bài thơ thể hiện những suy tư, cảm xúc của nhân vật trữ tình về tình yêu và những món quà trong ngày sinh nhật.

### Câu 2:
**Chủ thể trữ tình của bài thơ:** Chủ thể trữ tình của bài thơ là nhân vật "anh," người đang suy ngẫm về những món quà mình muốn tặng cho "em" nhân dịp sinh nhật, đồng thời thể hiện những tình cảm đặc biệt và những kỷ niệm của tuổi thanh xuân.

### Câu 3:
**Những món quà anh định tặng cho em:** Trong bài thơ, những món quà anh định tặng cho em bao gồm:
- Đôi dép nhỏ để em đi.
- Cây viết nhỏ để em viết.
- Vầng trăng đã dậy thì.
- Một buổi dạo chơi.
- Một sớm mai hồng với cụm mây vàng.
- Một chuyện tình dài mà chưa đến chương hai.

### Câu 4:
**Phép điệp ngữ trong bài thơ:** Phép điệp ngữ được sử dụng trong bài thơ là "Hay tặng em." Hiệu quả sử dụng của phép điệp ngữ này là tạo ra nhịp điệu cho bài thơ, đồng thời nhấn mạnh những lựa chọn quà tặng, thể hiện sự đa dạng và phong phú trong tưởng tượng của nhân vật "anh," từ đó làm nổi bật tình cảm chân thành mà anh dành cho em.

### Câu 5:
**Biện pháp tu từ nhân hóa trong khổ ba:** Trong khổ ba của bài thơ, có sự nhân hóa khi nói "Hay tặng vầng trăng đã dậy thì?" Biện pháp này tạo ra hình ảnh sinh động, tinh tế, thể hiện vẻ đẹp và sự quý giá của vầng trăng, so sánh với những kỷ niệm đẹp của tình yêu. Từ đó làm nổi bật những mong ước, tình cảm ngọt ngào của nhân vật đối với người yêu.

### Câu 6:
**Ý kiến Tình yêu tuổi học trò là tình yêu đẹp nhất:** Tôi đồng tình với ý kiến rằng "Tình yêu tuổi học trò là tình yêu đẹp nhất." Thời gian này được xem là ngọt ngào và trong sáng, nơi mà cảm xúc chưa bị tác động bởi nhiều yếu tố như áp lực công việc hay cuộc sống. Tình yêu học trò gắn liền với những kỷ niệm, những lần hẹn hò tại trường, những ánh mắt ngại ngùng trao nhau. Đó là thời điểm mà chúng ta có thể thoải mái thể hiện mình, sống hết mình cho những khoảnh khắc đẹp. Những rung động này thường khắc sâu vào lòng và trở thành một phần bất diệt trong tâm hồn mỗi người. Chính sự ngây thơ, trong sáng và chân thành của tình yêu tuổi học trò đã tạo nên sức sống mãnh liệt, khiến nó trở thành một kỷ niệm đáng trân trọng trong hành trình trưởng thành của mỗi người.
0
0
NGUYỄN THỦY ...
07/08 21:44:29
+5đ tặng
  1. Phương thức biểu đạt chính của bài thơ: Bài thơ có sử dụng hình tượng và lời nói trực tiếp để thể hiện tình cảm, những suy tư về mối quan hệ giữa hai người, sự nhớ nhung và mong chờ.

  2. Chủ thể trữ tình của bài thơ: Bài thơ thể hiện mối quan hệ giữa người tặng (có thể là một chàng trai) và người nhận (có thể là một cô gái), với những tình cảm chân thành và lời chúc mừng sinh nhật.

  3. Những món quà anh định tặng cho em: Trong bài thơ, anh định tặng cho em những món quà như đôi dép, cây viết, vòng trăng, buổi dạo chơi, sớm mai hồng và một chuyện tình đẹp.

  4. Hiệu quả sử dụng của phép điệp ngữ: Phép điệp ngữ được sử dụng để thể hiện sự nhẹ nhàng, lãng mạn và chân thành của tâm hồn người tặng. Điệp ngữ giúp tăng cường sự mộc mạc và tình cảm chân thành trong từng dòng thơ.

  5. Biện pháp tu từ nhân hóa: Trích dẫn "Xa cách hoài mà chẳng phai nhạt" là một ví dụ về biện pháp tu từ nhân hóa, khi tác giả dùng từ ngữ để nhân hóa cảm xúc, làm cho nó trở nên gần gũi và sống động hơn.

  6. Ý kiến về tình yêu tuổi học trò: Cá nhân mỗi người có quan điểm khác nhau về tình yêu tuổi học trò. Một số người cho rằng đây là thời điểm tình cảm trong sáng và ngây thơ nhất, khi mối quan hệ được xây dựng trên cơ sở tình bạn chân thành và sự hiểu biết chưa sâu sắc. Tuy nhiên, cũng có người cho rằng tình yêu tuổi học trò có thể không ổn định và dễ gặp những khó khăn trong cuộc sống thực tế. Ý kiến của bạn sẽ phản ánh cách nhìn của bạn về tình yêu và kinh nghiệm sống của riêng bạn.

Chấm điểm nha 
_TYN_





 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Heyy
07/08 21:46:41
+4đ tặng
1. Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là biểu cảm.
2.Chủ thể trữ tình của bài thơ là nhân vật "anh" trong bài thơ, người đang thể hiện những cảm xúc và suy nghĩ của mình về việc lựa chọn món quà sinh nhật cho người yêu
  • Những món quà mà anh định tặng cho em trong bài thơ bao gồm:
    • Đôi dép nhỏ để em đi.
    • Cây viết nhỏ cho em viết.
    • Vầng trăng đã dậy.
    • Một buổi dạo chơi.
    • Một sớm mai hồng với cụm mây vàng.
    • Một chuyện tình dài.

Câu 4: Xác định và nêu hiệu quả sử dụng của phép điệp ngữ trong bài thơ?

  • Phép điệp ngữ trong bài thơ là điệp từ "Hay tặng em" và các cụm từ như "một" được lặp lại nhiều lần trong các khổ thơ. Hiệu quả của phép điệp ngữ là tạo nhịp điệu, nhấn mạnh những món quà và tình cảm của nhân vật "anh" dành cho người yêu, đồng thời làm tăng sự biểu cảm và gợi cảm giác trăn trở trong việc lựa chọn món quà phù hợp.

Câu 5: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong khổ ba của bài thơ.

  • Biện pháp tu từ nhân hóa trong khổ ba là việc "mênh mông trời đất" và "kiếm chỗ nào cho mưa xuống thăm." Tác dụng của nhân hóa là tạo ra hình ảnh sinh động và gợi cảm xúc mạnh mẽ, làm cho trời đất và mưa trở nên gần gũi, có sự tương tác với nhân vật, từ đó nhấn mạnh sự rộng lớn và bao la của không gian, đồng thời thể hiện sự bối rối trong việc lựa chọn món quà.

Câu 6: Có ý kiến cho rằng: Tình yêu tuổi học trò là tình yêu đẹp nhất. Anh/chị có đồng tình với ý kiến đó không? Vì sao? (Viết đoạn văn khoảng 10 dòng)

  • Đồng tình với ý kiến rằng tình yêu tuổi học trò là tình yêu đẹp nhất. Tình yêu tuổi học trò thường gắn liền với những cảm xúc trong sáng, chân thành và không bị chi phối bởi những áp lực, trách nhiệm của cuộc sống trưởng thành. Những khoảnh khắc này thường chứa đựng sự ngây thơ, lãng mạn và tinh khôi, làm cho tình yêu trở nên đặc biệt và quý giá. Đây là giai đoạn mà những cảm xúc đầu đời được cảm nhận một cách sâu sắc và chân thật nhất

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×