SINH NHẬT
Sinh nhật em chẳng biết tặng gì
Tặng đôi dép nhỏ để em đi
Tặng cây viết nhỏ cho em viết
Hay tặng vầng trăng đã dậy thì?
Hay tặng em một buổi dạo chơi
Cỏ xanh dưới đất, mây trên trời
Anh mười lăm tuổi, em mười bốn
Quên mất rằng ta đã lớn rồi?
Hay tặng em một sớm mai hồng
Cụm mây vàng chở nắng đi rong
Mênh mông trời đất không bờ bến
Kiếm chỗ nào cho mưa xuống thăm?
Hay tặng em một chuyện tình dài
Đọc hoài mà chưa tới chương hai
Yêu hoài mà vẫn chưa tan vỡ
Xa cách hoài mà chẳng nhạt phai?
(Trích Bảy bước tới mùa hè, Nguyễn Nhật Ánh, NXB Trẻ, 2022,
tr. Phụ lục 1)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ.
Câu 2: Xác định chủ thể trữ tình của bài thơ.
Câu 3: Trong bài thơ, những món quà anh định tặng cho em là gì?
Câu 4: Xác định và nêu hiệu quả sử dụng của phép điệp ngữ trong bài thơ?
Câu 5: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong khổ ba của bài thơ.
Câu 6: Có ý kiến cho rằng: Tình yêu tuổi học trò là tình yêu đẹp nhất. Anh/chị có đồng tình với ý kiến đó không? Vì sao? (viết đoạn văn khoảng 10 dòngBằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Phương thức biểu đạt chính của bài thơ: Bài thơ có sử dụng hình tượng và lời nói trực tiếp để thể hiện tình cảm, những suy tư về mối quan hệ giữa hai người, sự nhớ nhung và mong chờ.
Chủ thể trữ tình của bài thơ: Bài thơ thể hiện mối quan hệ giữa người tặng (có thể là một chàng trai) và người nhận (có thể là một cô gái), với những tình cảm chân thành và lời chúc mừng sinh nhật.
Những món quà anh định tặng cho em: Trong bài thơ, anh định tặng cho em những món quà như đôi dép, cây viết, vòng trăng, buổi dạo chơi, sớm mai hồng và một chuyện tình đẹp.
Hiệu quả sử dụng của phép điệp ngữ: Phép điệp ngữ được sử dụng để thể hiện sự nhẹ nhàng, lãng mạn và chân thành của tâm hồn người tặng. Điệp ngữ giúp tăng cường sự mộc mạc và tình cảm chân thành trong từng dòng thơ.
Biện pháp tu từ nhân hóa: Trích dẫn "Xa cách hoài mà chẳng phai nhạt" là một ví dụ về biện pháp tu từ nhân hóa, khi tác giả dùng từ ngữ để nhân hóa cảm xúc, làm cho nó trở nên gần gũi và sống động hơn.
Ý kiến về tình yêu tuổi học trò: Cá nhân mỗi người có quan điểm khác nhau về tình yêu tuổi học trò. Một số người cho rằng đây là thời điểm tình cảm trong sáng và ngây thơ nhất, khi mối quan hệ được xây dựng trên cơ sở tình bạn chân thành và sự hiểu biết chưa sâu sắc. Tuy nhiên, cũng có người cho rằng tình yêu tuổi học trò có thể không ổn định và dễ gặp những khó khăn trong cuộc sống thực tế. Ý kiến của bạn sẽ phản ánh cách nhìn của bạn về tình yêu và kinh nghiệm sống của riêng bạn.
Tham gia Cộng đồng Lazi trên các mạng xã hội | |
Fanpage: | https://www.fb.com/lazi.vn |
Group: | https://www.fb.com/groups/lazi.vn |
Kênh FB: | https://m.me/j/AbY8WMG2VhCvgIcB |
LaziGo: | https://go.lazi.vn/join/lazigo |
Discord: | https://discord.gg/4vkBe6wJuU |
Youtube: | https://www.youtube.com/@lazi-vn |
Tiktok: | https://www.tiktok.com/@lazi.vn |
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |