Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Liệt kê những từ láy được tác giả sử dụng trong văn bản. Cách gieo vần chủ yếu trong văn bản là gì?

PHẦN ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)

Đọc văn bản:

CHINH PHỤC KÌ THI VÀO LỚP 10 MÔN NGỮ VĂN

Phần Bà. Hệ thống để luyện tập và gợi ý

170

169

ĐỂ SỐ 29

Thực hiện các yêu cầu sau:

Bàn tay c

Nhưng t

Câu 2. Cách gieo vần chủ yếu trong văn bản là gì?

Câu 1. Liệt kê những từ láy được tác giả sử dụng trong văn bản.

Đôi bàn

Suốt m

thơ sau:

Câu 3. Chỉ ra sự khác biệt về nhịp thơ giữa 3 câu thơ đầu và câu thơ cuối trong khố

Chỉ qu

Ngồi lại đây trước lúc vượt qua đường

Đôi b

Dầu

Khi

BÀI CA ĐÊM VƯỢT LỘ

Ngồi lại đây trước lúc vượt qua đường Trong ánh chiều một ngày hè sắp tất Đừng sốt ruột vì đường còn bóng giặc Cứ yên lòng đêm nay ta sẽ qua Hãy nghe chiều nhẹ xuống trong lòng ta Với xao xác bầy chim bay về tổ Trong đáy mắt những người chờ vượt lộ Ngôi sao chiều đã mọc phía quê hương

Ngồi lại đây trên có ướt hơi sương Giọt nắng cuối cùng lung linh hình nốt nhạc Nhìn môi bạn gọi thẩm lên tiếng hát Một giọng trầm giao cảm dọc hàng quản

Đêm râm ran tiếng bọn địch rất gần Vòng tay mở ôm choàng vai bè bạn Giọt mồ hôi cử se dần thanh thản Đêm dịu dàng nếp trản tỏa bình yên

Ngồi lại đây trong nỗi nhớ niềm quên Bao giấc mơ của một thời đảnh giặc Chỉ còn lại một giấc mơ duy nhất Những bàn chân bật dậy - vượt qua đường.

(Anh Ngọc, Sóng núi trên vai, Trường ca, NXB Phụ nữ, 1995, tr. 24-25)

Trong ảnh chiều một ngày hè sắp tất

Đừng sốt ruột vì đường còn bóng giặc

Cứ yên lòng đêm nay ta sẽ qua

Câu 4. Tại sao tác giả lại sử dụng song hành 2 cụm từ vượt qua đường và vượt lộ trong bài thơ?

Câu 5. Kết cấu bài thơ giúp em hiểu gì về những cung bậc xúc cảm của người lính trên đường vượt lộ?

Câu 6. Từ giấc mơ của người lính trong 2 câu thơ cuối bài, em suy nghĩ như thế nào về mối quan hệ giữa khao khát cá nhân và lí tưởng cộng đồng? Câu 7. Theo em, những hành trang cần có để vượt lộ là gì?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
68
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1: Liệt kê những từ láy được tác giả sử dụng trong văn bản.

Trong văn bản, các từ láy mà tác giả sử dụng có thể bao gồm:
- **Râm ran**
- **Dịu dàng**
- **Xao xác**

(Chú ý: Bạn có thể cần xem lại văn bản gốc để liệt kê đầy đủ các từ láy.).

### Câu 2: Cách gieo vần chủ yếu trong văn bản là gì?

Cách gieo vần chủ yếu trong văn bản là **vần lưng** và **vần chân**. Tác giả thường sử dụng vần ở cuối câu để tạo nhịp điệu cho bài thơ, giúp tăng cường tính nhạc trong lời thơ.

### Câu 3: Chỉ ra sự khác biệt về nhịp thơ giữa 3 câu thơ đầu và câu thơ cuối trong khối thơ.

- 3 câu thơ đầu thường có nhịp điệu trầm lắng, chậm rãi, tạo cảm giác chờ đợi và suy tư.
- Trong khi đó, câu thơ cuối thường mang âm hưởng mạnh mẽ, quyết liệt hơn với cấu trúc nhịp nhanh hơn, thể hiện sự dứt khoát và khát khao vượt lên hoàn cảnh.

### Câu 4: Tại sao tác giả lại sử dụng song hành 2 cụm từ "vượt qua đường" và "vượt lộ" trong bài thơ?

Tác giả sử dụng song hành 2 cụm từ "vượt qua đường" và "vượt lộ" để thể hiện sự khó khăn trong cuộc chiến và hành trình của người lính. Cụm từ "vượt qua đường" mang ý nghĩa vượt qua những trở ngại vật chất, trong khi "vượt lộ" thể hiện sự vượt qua những rào cản tinh thần, ý chí. Việc sử dụng cả hai cụm từ giúp nhấn mạnh quyết tâm và tinh thần kiên cường của người lính khi đối mặt với thử thách.

### Câu 5: Kết cấu bài thơ giúp em hiểu gì về những cung bậc xúc cảm của người lính trên đường vượt lộ?

Kết cấu bài thơ thể hiện sự chuyển biến trong cảm xúc của người lính, từ trạng thái lo âu, chờ đợi sang cảm giác bình yên và quyết tâm. Qua đó, người đọc thấy được sự đối lập giữa nỗi sợ hãi và hy vọng, thể hiện một hành trình cảm xúc từ lo toan đến sự kiên cường thiết tha hướng tới tương lai.

### Câu 6: Từ giấc mơ của người lính trong 2 câu thơ cuối bài, em suy nghĩ như thế nào về mối quan hệ giữa khao khát cá nhân và lí tưởng cộng đồng?

Giấc mơ của người lính phản ánh sự kết hợp giữa khao khát cá nhân và lí tưởng cộng đồng. Mặc dù mỗi cá nhân có những mơ ước riêng, nhưng trong bối cảnh kháng chiến, những khao khát ấy lại hòa quyện vào mục tiêu chung của cộng đồng. Điều đó cho thấy, lý tưởng và đam mê cá nhân không tồn tại riêng rẽ mà liên kết chặt chẽ với ước vọng và trách nhiệm đối với tập thể.

### Câu 7: Theo em, những hành trang cần có để vượt lộ là gì?

Để vượt lộ, những hành trang cần có không chỉ bao gồm vật chất như thức ăn, nước uống, vũ khí mà còn cần có:
- Tinh thần vững vàng
- Sự đoàn kết, tình đồng đội
- Lòng kiên trì, quyết tâm vượt khó khăn
- Niềm tin vào chiến thắng và tương lai tươi sáng.

Những hành trang này sẽ giúp con người vượt qua mọi chông gai, thử thách.
2
1
Amelinda
09/08 10:04:25
+5đ tặng
Câu 1. Liệt kê những từ láy được tác giả sử dụng trong văn bản.
 * Từ láy: sốt ruột, xao xác, lung linh, râm ran, thanh thản, dịu dàng.
Câu 2. Cách gieo vần chủ yếu trong văn bản là gì?
 * Cách gieo vần: Bài thơ sử dụng nhiều cách gieo vần khác nhau để tạo nên sự đa dạng và phong phú cho âm điệu. Tuy nhiên, cách gieo vần phổ biến nhất là vần lưng (vần giữa các dòng thơ).
Câu 3. Chỉ ra sự khác biệt về nhịp thơ giữa 3 câu thơ đầu và câu thơ cuối trong khổ thơ sau:
Trong ảnh chiều một ngày hè sắp tất
Đừng sốt ruột vì đường còn bóng giặc
Cứ yên lòng đêm nay ta sẽ qua
 * Sự khác biệt:
   * 3 câu thơ đầu: Nhịp thơ chậm rãi, đều đặn, tạo cảm giác bình tĩnh, trấn an.
   * Câu thơ cuối: Nhịp thơ dồn dập, mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm vượt qua khó khăn.
Câu 4. Tại sao tác giả lại sử dụng song hành 2 cụm từ vượt qua đường và vượt lộ trong bài thơ?
 * Tác dụng:
   * Vượt qua đường: Mang ý nghĩa cụ thể, chỉ hành động vượt qua một con đường đầy nguy hiểm.
   * Vượt lộ: Mang ý nghĩa khái quát hơn, thể hiện ý chí quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đạt được mục tiêu.
   * Việc sử dụng song hành: Nhấn mạnh ý chí quyết tâm cao độ của người lính, đồng thời tạo nên âm hưởng hào hùng cho bài thơ.
Câu 5. Kết cấu bài thơ giúp em hiểu gì về những cung bậc xúc cảm của người lính trên đường vượt lộ?
 * Kết cấu: Bài thơ được chia thành các đoạn ngắn, mỗi đoạn thể hiện một trạng thái cảm xúc khác nhau của người lính.
   * Đoạn đầu: Cảm giác lo lắng, hồi hộp trước nhiệm vụ.
   * Đoạn giữa: Cảm giác bình tĩnh, đoàn kết, sẵn sàng chiến đấu.
   * Đoạn cuối: Cảm giác quyết tâm, hy vọng vào tương lai.
Câu 6. Từ giấc mơ của người lính trong 2 câu thơ cuối bài, em suy nghĩ như thế nào về mối quan hệ giữa khao khát cá nhân và lí tưởng cộng đồng?
 * Mối quan hệ: Giấc mơ cá nhân của người lính hòa quyện vào lí tưởng chung của cả tập thể. Khao khát vượt qua đường của người lính không chỉ là mong muốn cá nhân mà còn là đại diện cho ý chí quyết tâm của cả dân tộc.
Câu 7. Theo em, những hành trang cần có để vượt lộ là gì?
 * Hành trang:
   * Ý chí quyết tâm: Sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thử thách.
   * Tinh thần đoàn kết: Hỗ trợ lẫn nhau, cùng nhau vượt qua khó khăn.
   * Niềm tin vào tương lai: Giữ vững hy vọng, tin tưởng vào một ngày mai tươi sáng.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
4
0
Cloudoris
09/08 10:04:49
+4đ tặng

Câu 1. Liệt kê những từ láy được tác giả sử dụng trong văn bản.

  • Xao xác (từ láy thể hiện âm thanh của bầy chim bay về tổ)
  • Dầu dầu (từ láy tạo cảm giác mơ màng, êm ả)
  • Râm ran (từ láy thể hiện âm thanh nhẹ nhàng, liên tục)
  • Dịu dàng (từ láy mô tả sự êm ái, nhẹ nhàng)

Câu 2. Cách gieo vần chủ yếu trong văn bản là gì?

Cách gieo vần chủ yếu trong văn bản là vần chân. Ví dụ:

  • Đường - qua (vần chân - âm cuối là /ung/ và /a/)
  • Tất - giặc (vần chân - âm cuối là /ất/ và /ặc/)
  • Tổ - quê hương (vần chân - âm cuối là /ổ/ và /ương/)

Câu 3. Chỉ ra sự khác biệt về nhịp thơ giữa 3 câu thơ đầu và câu thơ cuối trong khổ thơ.

  • Nhịp thơ của 3 câu thơ đầu: Nhịp thơ đều đặn, nhẹ nhàng, phản ánh sự bình yên và sự chuẩn bị trước khi vượt lộ. Ví dụ:

    • "Ngồi lại đây trước lúc vượt qua đường": Nhịp đều, dứt khoát.
    • "Trong ánh chiều một ngày hè sắp tất": Nhịp thơ tạo cảm giác chậm rãi.
    • "Đừng sốt ruột vì đường còn bóng giặc": Nhịp đều, nhẹ nhàng.
  • Nhịp thơ của câu thơ cuối: Nhịp thơ có phần khẩn trương và quyết liệt, phản ánh sự chuyển mình mạnh mẽ và sự quyết tâm vượt qua khó khăn. Ví dụ:

    • "Những bàn chân bật dậy - vượt qua đường": Nhịp thơ nhanh, mạnh mẽ, thể hiện sự quyết tâm hành động.

Câu 4. Tại sao tác giả lại sử dụng song hành 2 cụm từ "vượt qua đường" và "vượt lộ" trong bài thơ?

Tác giả sử dụng song hành hai cụm từ "vượt qua đường" và "vượt lộ" để thể hiện hai mức độ và khía cạnh khác nhau của hành trình gian khổ mà người lính phải trải qua. "Vượt qua đường" thể hiện sự vượt qua những thử thách cụ thể trên con đường đi, trong khi "vượt lộ" mang ý nghĩa rộng hơn, chỉ việc hoàn thành một chặng đường lớn hơn trong cuộc hành quân và khẳng định mục tiêu lớn hơn của cuộc chiến.

Câu 5. Kết cấu bài thơ giúp em hiểu gì về những cung bậc xúc cảm của người lính trên đường vượt lộ?

Kết cấu bài thơ phản ánh rõ sự chuyển biến về cảm xúc của người lính. Ban đầu, họ cảm thấy lo lắng và chờ đợi trong sự bình tĩnh. Khi tiến gần hơn đến mục tiêu, cảm xúc trở nên mạnh mẽ và quyết tâm hơn. Cuối cùng, sự mơ mộng và khao khát trở nên rõ ràng, thể hiện sự vững vàng và hy vọng vào một tương lai tươi sáng. Bài thơ cho thấy sự trưởng thành về mặt cảm xúc của người lính, từ sự lo lắng đến sự kiên định và quyết tâm vượt qua mọi khó khăn.

Câu 6. Từ giấc mơ của người lính trong 2 câu thơ cuối bài, em suy nghĩ như thế nào về mối quan hệ giữa khao khát cá nhân và lí tưởng cộng đồng?

Giấc mơ của người lính trong 2 câu thơ cuối bài thể hiện mối quan hệ chặt chẽ giữa khao khát cá nhân và lí tưởng cộng đồng. Khao khát cá nhân của người lính là sự vượt qua thử thách và thực hiện ước mơ riêng của họ, nhưng điều này gắn liền với lí tưởng cộng đồng về sự chiến thắng và hòa bình. Giấc mơ của họ không chỉ là mục tiêu cá nhân mà còn đóng góp vào mục tiêu lớn hơn của cộng đồng và dân tộc. Sự hy sinh và cố gắng của họ thể hiện sự hòa quyện giữa những khao khát cá nhân và nghĩa vụ cộng đồng.

Câu 7. Theo em, những hành trang cần có để vượt lộ là gì?

Những hành trang cần có để vượt lộ bao gồm:

  • Tinh thần kiên cường: Sự vững vàng trước khó khăn và thử thách.
  • Sự chuẩn bị kỹ lưỡng: Những trang thiết bị cần thiết cho hành trình, như đồ đạc, thực phẩm, và dụng cụ.
  • Tinh thần đồng đội: Sự hỗ trợ và hợp tác giữa các thành viên trong nhóm.
  • Niềm tin vào mục tiêu: Lòng tin vào lý tưởng và mục tiêu cuối cùng để vượt qua thử thách.
  • Kỹ năng và kinh nghiệm: Kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết để xử lý các tình huống bất ngờ trong quá trình vượt lộ

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo