LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định thể loại của đoạn trích và phương thức biểu đạt chính của đoạn trích

Đọc đoạn trích trên:

(1) Có lẽ đã lâu lắm rồi tôi và cả nhà mới lại cùng nhau xem U23 Việt Nam thi đấu bóng đá. Lúc đội tuyển ra sân, tôi rất xúc động khi quốc ca Việt Nam vang lên. Cả nhà tôi đã cùng hát theo, dù các con tôi chưa thật thuộc nhưng chúng vẫn buộc ba, mẹ phải đặt tay lên ngực cho giống các cầu thủ. Lúc hát quốc ca, tôi có một cảm giác thật khó tả. Một điều gì đó thiêng liêng dành cho Tổ quốc đang dâng lên trong lòng tôi.

(2)  Khi đi học, tôi đã được hát quốc ca mỗi khi chào cờ. Bây giờ hát lại, trong tôi vẫn dâng trào một cảm xúc mãnh liệt. Đó là niềm tự hào và tình yêu quê hương, đất nước. Xem xong trận bóng đá, con tôi lại hỏi “Khi nào Việt Nam đá nữa vậy ba? Để con cùng ba mẹ hát quốc ca”.

(Theo Lê Văn Thu, Quốc ca Việt Nam, báo Thanh Niên số ngày 8-6-2015)

Thực hiện yêu cầu sau:

a) Xác định thể loại của đoạn trích và phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. (0,5 điểm)

b) Hãy tìm 1 thành phần biệt lập trong câu sau và nêu tác dụng: “Có lẽ đã lâu lắm rồi tôi và cả nhà mới lại cùng nhau xem U23 Việt Nam thi đấu bóng đá. Lúc đội tuyển ra sân, tôi rất xúc động khi quốc ca Việt Nam vang lên. (0,5 điểm)

c) Xác định phép liên kết và nêu tác dụng của phép liên kết ấy. (0,5 điểm)

d) Tác giả đã có những cảm xúc gì khi hát bài Quốc ca Việt Nam (0,5 điểm)

e) Theo em vì sao lúc chào cờ có nhiều học sinh khi hát bài Quốc ca Việt Nam lại giỡn trong giờ khi làm lễ chào cờ đó. Trình bày bằng 1 đoạn văn (8 - 10 câu)

1 trả lời
Hỏi chi tiết
55
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
a) **Thể loại của đoạn trích**: Đoạn trích thuộc thể loại tùy bút hoặc hồi ký, thể hiện những cảm xúc và suy nghĩ của tác giả về việc xem bóng đá và hát quốc ca Việt Nam.

**Phương thức biểu đạt chính**: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là biểu cảm, thể hiện tâm tư, tình cảm, và những trải nghiệm của tác giả đối với quê hương, đất nước qua âm nhạc và bóng đá.

b) **Thành phần biệt lập**: Trong câu “Có lẽ đã lâu lắm rồi tôi và cả nhà mới lại cùng nhau xem U23 Việt Nam thi đấu bóng đá,” thành phần biệt lập là “Có lẽ”.

**Tác dụng**: Thành phần biệt lập này thể hiện sự không chắc chắn, tạo ra cảm giác gần gũi và thân mật, đồng thời thể hiện tâm tư của tác giả về thời gian đã qua và sự mong mỏi được cùng gia đình trải nghiệm khoảnh khắc thiêng liêng.

c) **Phép liên kết**: Phép liên kết trong đoạn trích thể hiện rõ qua những từ ngữ chỉ thời gian như "Lúc", "Khi" và các liên từ như "và", "nhưng".

**Tác dụng**: Những phép liên kết này giúp cấu trúc đoạn văn mạch lạch, liên kết chặt chẽ các câu lại với nhau, đồng thời dẫn dắt tâm tư và diễn biến cảm xúc của tác giả một cách tự nhiên.

d) **Tác giả đã có những cảm xúc gì khi hát bài Quốc ca Việt Nam**: Khi hát bài Quốc ca Việt Nam, tác giả trải qua nhiều cảm xúc mãnh liệt. Đầu tiên là sự xúc động khi thấy quốc ca vang lên, cảm nhận sự thiêng liêng của Tổ quốc. Tác giả cũng cảm thấy niềm tự hào và tình yêu quê hương, đất nước, điều này càng được khẳng định khi nhìn thấy các con hát theo, tạo ra một không khí gắn kết và đầm ấm trong gia đình.

e) **Giải thích việc học sinh giỡn trong giờ chào cờ**: Trong buổi lễ chào cờ, việc hát quốc ca là một hoạt động trang trọng, nhưng lại có nhiều học sinh vẫn tỏ ra giỡn giỡn. Nguyên nhân có thể là do các em chưa hiểu hết tầm quan trọng của lễ chào cờ cũng như ý nghĩa của bài quốc ca. Thêm vào đó, sự hồn nhiên, tinh nghịch trong lứa tuổi học sinh khiến các em thường khó kiểm soát cảm xúc. Số khác có thể nhầm lẫn giữa không khí trang nghiêm với một buổi sinh hoạt vui vẻ. Ngoài ra, môi trường học đường dễ dẫn đến những trò đùa qua lại giữa bạn bè trong khi chờ đợi, khiến không khí trở nên thoải mái hơn là nghiêm trang. Do đó, việc học sinh giỡn trong giờ chào cờ đôi khi không phải là sự thiếu tôn trọng, mà chỉ là bản năng tự nhiên của tuổi trẻ.
1
0
Quỳnh Anh
09/08 19:07:58
+5đ tặng

c. Phép liên kết có trong đoạn (2):

- Phép lặp: tôi, hát, quốc ca.

- Phép thế: đó thế cho một cảm xúc mãnh liệt.

d. Những cảm xúc của tác giả khi hát quốc ca Việt Nam: niềm tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước sâu sắc: “cảm xúc mãnh liệt, một cảm giác thật khó tả, một điều gì đó thiêng liêng dành cho Tổ quốc đang dân lên trong lòng”.

e. Ý nghĩa của sự việc cả gia đình tác giả cùng hát theo khi quốc ca Việt Nam vang lên: Các thế hệ đều có chung nhận thức về tình yêu nước, lòng tự hào dân tộc. Sự việc trên còn có tác dụng lan tỏa, khơi dậy, nhắc nhở mọi người về tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc…

e. Nhận xét gì về thực trạng hát quốc ca của các bạn học sinh trong nhà trường hiện nay: Một bộ phận học sinh có ý thức cao khi hát, khi hát thể hiện rõ tình yêu tổ quốc và niềm tự hào dân tộc. Một bộ phận học sinh chưa nghiêm túc khi hát, một số học sinh còn chưa thuộc lời, hát sai lời, đùa giỡn trong khi hát…

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư