Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới

Một con vẹt từ đâu lại
Hãy còn biết bay
Một con vẹt từ nhà ai lại
Hãy còn biết bay
Chân đeo hai cái vòng bạc
Bay vào phòng nhỏ của tôi
Đậu trên đầu ghế
Chắc hắn vừa bay một đoạn dài

Tôi tìm một sợi xích to hơn
Lần này hắn sẽ không bay đi nổi
Ngày ngày hắn đứng im nhìn tôi
Kêu lên một vài tiếng lanh lảnh
Trông mặt còn có vẻ hung dữ
Nhưng sợi xích thì khá to và nặng

Vài tháng sau tôi thả hắn
Vì nghĩ lẩn thẩn về cái nghĩa tự do
Nhưng hắn không bay nữa
Vẫn sống tha thẩn bên cong gạo
1. Bố cục và nội dung từng phần
2.Tác giả gửi gắm thông điệp gì cho bài thơ 
3.Biện pháp nghệ thuật của bài
3 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
64
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
1. **Bố cục và nội dung từng phần:**

- **Phần 1 (Câu 1-4)**: Giới thiệu hình ảnh con vẹt, một sinh vật sống tự do, vẫn còn biết bay. Đoạn thơ thể hiện sự tò mò về nguồn gốc của con vẹt và nhấn mạnh sự tự do của nó khi bay lượn.

- **Phần 2 (Câu 5-8)**: Tác giả bắt đầu thay đổi thái độ khi tìm một sợi xích để buộc con vẹt lại với hy vọng rằng nó sẽ không bay đi mất. Ở đây, có sự thể hiện của sự chiếm hữu và kiểm soát, dù con vẹt vẫn có vẻ hung dữ và đầy sức sống.

- **Phần 3 (Câu 9-12)**: Thời gian trôi qua, tác giả quyết định thả con vẹt. Tuy nhiên, nó không bay nữa mà chỉ sống quanh quẩn, thể hiện sự mất đi khả năng tự do và sự gò bó tâm lý.

2. **Thông điệp của tác giả:**

Tác giả gửi gắm thông điệp về bản chất của tự do và hệ quả của việc tự do bị tước đoạt. Mặc dù con vẹt có thể bay đi nhưng khi để lại, nó đã bị ảnh hưởng tâm lý và không còn muốn bay nữa. Điều này phản ánh suy ngẫm về sự tự do, về cách mà con người có thể tạo ra rào cản cho sự phát triển và phóng khoáng của những sinh vật khác. Nó đưa ra câu hỏi về giá trị của tự do và sự phụ thuộc, cũng như những nỗi đau tiềm ẩn của sự mất mát tự do.

3. **Biện pháp nghệ thuật của bài thơ:**

- **So sánh và ẩn dụ**: Hình ảnh con vẹt có thể được xem như ẩn dụ cho con người trong xã hội, thể hiện sự khao khát tự do.

- **Biểu cảm**: Giọng điệu bộc lộ cảm xúc chân thành của tác giả đối với con vẹt, từ sự tò mò đến lo lắng và cuối cùng là sự chua chát.

- **Hình ảnh**: Các hình ảnh cụ thể như "chân đeo hai cái vòng bạc", "sợi xích to hơn" tạo nên sự tương phản giữa tự do và sự gò bó.

- **Nhịp điệu**: Cấu trúc bài thơ và cách chuyển đổi giữa các phần tạo ra nhịp điệu nhẹ nhàng nhưng có chiều sâu tư tưởng.
1
0
Ngọc
14/08 21:41:55
+5đ tặng
1. Bố cục và nội dung từng phần
Bài thơ được chia làm 3 phần chính:

Phần 1 (4 câu đầu): Giới thiệu về con vẹt và sự xuất hiện bất ngờ của nó. Con vẹt mang vẻ đẹp hoang dã, tự do với đôi chân đeo vòng bạc, tượng trưng cho một kiếp sống từng được tự do.
Phần 2 (6 câu tiếp theo): Miêu tả hành động của nhân vật "tôi" khi bắt giữ con vẹt và thái độ của con vẹt. Dù bị xích, con vẹt vẫn giữ được vẻ hoang dã, không cam chịu.
Phần 3 (3 câu cuối): Nhân vật "tôi" quyết định thả con vẹt, nhưng đáng tiếc, con vẹt đã mất đi bản năng tự do.
2. Thông điệp của bài thơ
Bài thơ gửi gắm nhiều thông điệp sâu sắc:

Vẻ đẹp của tự do: Tự do là điều quý giá mà bất kỳ sinh vật nào cũng khao khát. Khi bị giam cầm, dù có được chăm sóc tốt, con vẹt vẫn không thể tìm thấy hạnh phúc.
Sự tàn nhẫn của con người: Hành động bắt giữ và xích con vẹt của nhân vật "tôi" thể hiện sự ích kỷ và không hiểu biết về tự nhiên.
Hậu quả của sự can thiệp vào tự nhiên: Việc tước đoạt tự do của con vẹt đã khiến nó mất đi bản năng tự nhiên, trở nên lệ thuộc.
Bài học về nhân sinh: Bài thơ đặt ra câu hỏi về giá trị của tự do và sự can thiệp của con người vào cuộc sống của những sinh vật khác.
3. Biện pháp nghệ thuật
Tác giả sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật để làm nổi bật ý nghĩa của bài thơ:

So sánh ngầm: So sánh con vẹt với những con chim tự do, qua đó nhấn mạnh sự khác biệt giữa cuộc sống trong tự nhiên và cuộc sống bị giam cầm.
Nhân hóa: Tác giả đã nhân hóa con vẹt, khiến nó trở nên gần gũi và có hồn hơn. Con vẹt không chỉ là một con vật, mà còn là một biểu tượng cho khát vọng tự do.
Điệp từ: Việc lặp lại từ "bay" tạo nên nhịp điệu đều đặn và nhấn mạnh ý tưởng về sự tự do.
Âm thanh: Tiếng kêu "lanh lảnh" của con vẹt gợi lên hình ảnh một sinh vật đầy sức sống và khát khao.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Nhi
14/08 21:44:12
+4đ tặng
Phần 1 (4 câu đầu): Giới thiệu về con vẹt và sự xuất hiện bất ngờ của nó. Con vẹt mang vẻ đẹp hoang dã, tự do với đôi chân đeo vòng bạc, tượng trưng cho một kiếp sống từng được tự do.
Phần 2 (6 câu tiếp theo): Miêu tả hành động của nhân vật "tôi" khi bắt giữ con vẹt và thái độ của con vẹt. Dù bị xích, con vẹt vẫn giữ được vẻ hoang dã, không cam chịu.
Phần 3 (3 câu cuối): Nhân vật "tôi" quyết định thả con vẹt, nhưng đáng tiếc, con vẹt đã mất đi bản năng tự do.
2. Thông điệp của bài thơ
Bài thơ gửi gắm nhiều thông điệp sâu sắc:

Vẻ đẹp của tự do: Tự do là điều quý giá mà bất kỳ sinh vật nào cũng khao khát. Khi bị giam cầm, dù có được chăm sóc tốt, con vẹt vẫn không thể tìm thấy hạnh phúc.
Sự tàn nhẫn của con người: Hành động bắt giữ và xích con vẹt của nhân vật "tôi" thể hiện sự ích kỷ và không hiểu biết về tự nhiên.
Hậu quả của sự can thiệp vào tự nhiên: Việc tước đoạt tự do của con vẹt đã khiến nó mất đi bản năng tự nhiên, trở nên lệ thuộc.
Bài học về nhân sinh: Bài thơ đặt ra câu hỏi về giá trị của tự do và sự can thiệp của con người vào cuộc sống của những sinh vật khác.
 
1
0
Amelinda
14/08 21:48:12
+3đ tặng
1. Bố cục và nội dung từng phần

Bài thơ có thể chia làm 3 phần chính:

  • Phần 1: (4 câu đầu) Miêu tả sự xuất hiện bất ngờ của con vẹt, nhấn mạnh khả năng bay của nó. Hình ảnh con vẹt mang dấu ấn của sự tự do, hoang dã.
  • Phần 2: (6 câu tiếp theo) Tác giả cố gắng khống chế con vẹt bằng sợi xích, nhưng không thành công. Con vẹt dù bị nhốt vẫn giữ được bản tính hoang dã.
  • Phần 3: (3 câu cuối) Tác giả trả lại tự do cho con vẹt nhưng nó lại từ bỏ việc bay. Đây là một nghịch lý đầy suy ngẫm.
2. Thông điệp của bài thơ

Bài thơ gợi ra nhiều suy ngẫm về:

  • Tự do: Con vẹt là biểu tượng của tự do. Khi bị giam cầm, nó vẫn khao khát được bay.
  • Bản năng: Bản năng tự do là điều không thể kìm nén. Dù được nuôi dưỡng, con vẹt vẫn giữ bản tính hoang dã.
  • Con người và xã hội: Bài thơ có thể được hiểu như một ẩn dụ cho con người trong xã hội. Chúng ta thường bị ràng buộc bởi những quy tắc, những sợi xích vô hình, nhưng bản năng tự do vẫn luôn tồn tại.

Thông điệp chính: Tự do là điều quý giá và không gì có thể thay thế. Khi bị tước đoạt tự do, con người sẽ mất đi bản chất của mình.

3. Biện pháp nghệ thuật

Bài thơ sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật:

  • Ẩn dụ: Con vẹt được sử dụng như một ẩn dụ cho con người.
  • Tương phản: Sự tương phản giữa con vẹt tự do và con vẹt bị nhốt.
  • Điệp từ: Từ "bay" được lặp lại nhiều lần tạo nhịp điệu và nhấn mạnh ý tưởng về tự do.
  • Câu hỏi tu từ: "Một con vẹt từ đâu lại bay?" gợi sự tò mò và tạo ra không khí bí ẩn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×