Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên. Thực hiện các yêu cầu sau:

Bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên
Khổ 1, 2
1, Tìm từ ngữ, hình ảnh khắc họa thời gian, không gian ông đồ xuất hiện? Tác giả sử dụng BPTT nào, nêu tác dụng của BPTT đó?
2, Tìm hình ảnh khắc học ông đồ và mọi người bên phố? Tác giả sử dụng BPTT nào và nêu tác dụng?
3, Những dòng thơ 11, 12, 15, 16 tả cảnh hay tả tình? Tác giả sử dụng BPTT nào và nêu tác dụng?
Khổ 3, 4
1, Tìm từ ngữ, hình ảnh khắc họa thời gian, không gian ông đồ xuất hiện? Tác giả sử dụng BPTT nào, nêu tác dụng của BPTT đó?
2, Tìm hình ảnh khắc học ông đồ và mọi người bên phố? Tác giả sử dụng BPTT nào và nêu tác dụng?
3, Qua 4 khổ thơ ông đồ hiện lên như thế nào? Thể hiện thái độ tình cảm gì của tác giả qua khổ thơ cuối?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
125
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Bài thơ "Ông đồ" của Vũ Đình Liên**

### Khổ 1, 2

1. **Tìm từ ngữ, hình ảnh khắc họa thời gian, không gian ông đồ xuất hiện? Tác giả sử dụng BPTT nào, nêu tác dụng của BPTT đó?**
- **Từ ngữ, hình ảnh**: "Mùa xuân", "bên phố", "mực Tàu", "giấy đỏ".
- **Biện pháp tu từ**: Tác giả sử dụng biện pháp ẩn dụ và hình ảnh cụ thể để khắc họa không gian truyền thống, gợi cảm giác quen thuộc của Tết cổ truyền.
- **Tác dụng**: Tạo nên không khí vui tươi của ngày Tết, gợi lên không gian của những gì đẹp đẽ, thanh tao mà ông đồ đại diện.

2. **Tìm hình ảnh khắc họa ông đồ và mọi người bên phố? Tác giả sử dụng BPTT nào và nêu tác dụng?**
- **Hình ảnh**: Ông đồ ngồi bên phố, quần áo nho nhã, một không gian tĩnh lặng.
- **Biện pháp tu từ**: Sử dụng so sánh và nhân hóa.
- **Tác dụng**: So sánh tạo ra cảm giác gần gũi, thân thuộc và làm nổi bật sự tĩnh lặng, đơn độc của ông đồ trong bối cảnh xã hội đang thay đổi.

3. **Những dòng thơ 11, 12, 15, 16 tả cảnh hay tả tình? Tác giả sử dụng BPTT nào và nêu tác dụng?**
- **Tả cảnh**: Những dòng thơ này tả cảnh ông đồ ngồi chờ người xem, và cảnh vật xung quanh.
- **Biện pháp tu từ**: Sử dụng phép điệp từ và hình ảnh đối lập.
- **Tác dụng**: Tạo ra sự tương phản giữa cái đẹp của nghệ thuật thư pháp và sự thờ ơ của con người, gia tăng nỗi buồn của ông đồ.

### Khổ 3, 4

1. **Tìm từ ngữ, hình ảnh khắc họa thời gian, không gian ông đồ xuất hiện? Tác giả sử dụng BPTT nào, nêu tác dụng của BPTT đó?**
- **Từ ngữ, hình ảnh**: "Mùa hè", "cô gái", "người xa lạ".
- **Biện pháp tu từ**: Biện pháp ngần và đảo ngữ.
- **Tác dụng**: Tạo cảm giác thời gian trôi qua, cho thấy sự thay đổi trong cuộc sống và tình thế của ông đồ, phản ánh sự lãng quên của xã hội.

2. **Tìm hình ảnh khắc họa ông đồ và mọi người bên phố? Tác giả sử dụng BPTT nào và nêu tác dụng?**
- **Hình ảnh**: Ông đồ cô đơn, không còn ai ngó ngàng, người qua lại tỏ ra lạnh nhạt.
- **Biện pháp tu từ**: Nhân hóa và hình tượng hóa.
- **Tác dụng**: Nhấn mạnh sự cô đơn, bất hạnh của nhân vật, tạo ra sự đồng cảm từ phía người đọc.

3. **Qua 4 khổ thơ, ông đồ hiện lên như thế nào? Thể hiện thái độ tình cảm gì của tác giả qua khổ thơ cuối?**
- **Ông đồ hiện lên**: Là một người nghệ sĩ tài hoa nhưng lại cô đơn, lạc lõng trong xã hội hiện đại. Ông đại diện cho những giá trị văn hóa truyền thống đang bị lãng quên.
- **Thái độ tình cảm của tác giả**: Qua khổ thơ cuối, tác giả thể hiện sự cảm thông và tiếc nuối đối với những giá trị văn hóa dân tộc, sự xót xa khi nhìn thấy những điều tốt đẹp bị bỏ quên.
1
0
Amelinda
22/08 11:15:14
+5đ tặng
Khổ 1, 2

1. Từ ngữ, hình ảnh khắc họa thời gian, không gian ông đồ xuất hiện:

  • Thời gian: Mùa đông, giáp Tết, những ngày đông giá rét.
  • Không gian: Phố đông người qua lại, phố phường.
  • Biện pháp tu từ: Điệp ngữ "bao nhiêu người", liệt kê.
  • Tác dụng: Tạo không khí nhộn nhịp, tấp nập của những ngày Tết, làm nổi bật hình ảnh ông đồ trong không gian đó.

2. Hình ảnh khắc họa ông đồ và mọi người bên phố:

  • Ông đồ: Ngồi "đóng mực Tàu", viết chữ, là trung tâm của mọi sự chú ý.
  • Mọi người: "Bao nhiêu người" tìm đến, "mỗi người một vẻ" đều muốn xin chữ.
  • Biện pháp tu từ: Nhân hóa, so sánh ("như phượng múa rồng bay").
  • Tác dụng: Tạo nên một bức tranh sinh động về ông đồ và sự tôn trọng, yêu thích của mọi người đối với ông.

3. Những dòng thơ 11, 12, 15, 16 tả cảnh hay tả tình?

  • Dòng 11, 12: Tả cảnh. Cảnh vật gợi lên sự tàn tạ, xơ xác.
  • Dòng 15, 16: Tả tình. Thể hiện nỗi buồn, cô đơn của ông đồ.
  • Biện pháp tu từ: Nhân hóa ("giấy đỏ buồn", "mực đọng trong nghiên sầu"), ẩn dụ ("lá vàng rơi trên giấy").
  • Tác dụng: Tạo nên một không khí ảm đạm, đối lập với không khí tấp nập ở khổ 1, 2. Qua đó, thể hiện sự tàn lụi của một thời vàng son.
Khổ 3, 4

1. Từ ngữ, hình ảnh khắc họa thời gian, không gian ông đồ xuất hiện:

  • Thời gian: Vẫn là mùa đông, nhưng không khí đã khác hẳn.
  • Không gian: Phố vẫn đông nhưng không còn ai tìm đến ông đồ.
  • Biện pháp tu từ: Điệp ngữ "vẫn", "không ai".
  • Tác dụng: Nhấn mạnh sự đổi thay, sự cô đơn của ông đồ.

2. Hình ảnh khắc họa ông đồ và mọi người bên phố:

  • Ông đồ: Vẫn ngồi đó nhưng "qua đường không ai hay", "lá vàng rơi trên giấy".
  • Mọi người: Không còn ai quan tâm đến ông đồ nữa.
  • Biện pháp tu từ: Nhân hóa ("lá vàng rơi trên giấy"), đối lập.
  • Tác dụng: Khắc họa sự cô đơn, lạc lõng của ông đồ trong dòng đời hối hả.

3. Qua 4 khổ thơ ông đồ hiện lên như thế nào? Thể hiện thái độ tình cảm gì của tác giả qua khổ thơ cuối?

  • Ông đồ: Là hình ảnh đại diện cho một lớp người tài hoa, trí thức, nhưng lại bị thời cuộc bỏ quên.
  • Thái độ của tác giả:
    • Buồn bã, xót xa trước cảnh ngộ của ông đồ.
    • Lòng trân trọng đối với nét đẹp truyền thống.
    • Cảm giác nuối tiếc một thời đã qua.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Quỳnh Anh
22/08 11:15:43
+4đ tặng
1. 

Thời gian và không gian:

Thời gian:
"Mỗi năm khi đến Tết đến" (từ này gợi lên thời điểm Tết Nguyên Đán, một thời điểm đặc biệt trong năm).
"Mùa xuân" (khi ông đồ xuất hiện và hoạt động).
Không gian:
"Trên phố đông người" (không gian phố phường trong mùa Tết).

BPTT sử dụng:

Nhân hóa: Ông đồ được miêu tả như là một phần không thể thiếu trong cảnh phố ngày Tết, làm cho hình ảnh của ông trở nên sống động hơn.
Tác dụng: Tạo ra hình ảnh rõ nét về thời gian và không gian, giúp người đọc cảm nhận được không khí ngày Tết và vai trò của ông đồ trong không gian ấy.
2. 

Hình ảnh khắc họa ông đồ:

Ông đồ là hình ảnh một ông lão ngồi viết chữ trên phố, với các bức thư pháp, không còn được chú ý như xưa.

Hình ảnh khắc họa mọi người bên phố:

Mọi người vội vã, có thể là "người qua lại", họ không còn dừng lại để xem chữ của ông đồ như trước.

BPTT sử dụng:

Tương phản: So sánh giữa hình ảnh ông đồ ngày xưa và hiện tại.
Tác dụng: Tạo sự đối lập rõ rệt giữa quá khứ và hiện tại, làm nổi bật sự thay đổi trong sự quan tâm của xã hội đối với ông đồ.
3. 

Dòng thơ:

“Những người muôn năm cũ / Hồn ở đâu bây giờ?” (dòng thơ 11 và 12)
“Có người tìm không thấy / Vào khoảnh khắc cuối năm” (dòng thơ 15 và 16)

Tả cảnh hay tả tình:

Các dòng thơ này chủ yếu tả tình cảm, đặc biệt là sự tiếc nuối và buồn bã về sự mất mát của một truyền thống, một phần văn hóa đã dần phai nhạt.

BPTT sử dụng:

Hỏi tu từ: Sử dụng câu hỏi tu từ để thể hiện nỗi buồn và sự tiếc nuối.
Tác dụng: Nhấn mạnh sự mất mát và thấm thía về sự thay đổi, tạo ra cảm giác nuối tiếc và đau xót.

Khổ 3 và 4
1. Tìm từ ngữ, hình ảnh khắc họa thời gian, không gian ông đồ xuất hiện? Tác giả sử dụng BPTT nào, nêu tác dụng của BPTT đó?

Thời gian và không gian:

Thời gian:
“Mùa xuân” (tương tự như khổ 1 và 2, ông đồ xuất hiện vào mùa Tết).
Không gian:
“Trên phố đông người”, "bên vỉa hè" (không gian công cộng trong mùa Tết).

BPTT sử dụng:

So sánh: Sự thay đổi giữa hiện tại và quá khứ.
Tác dụng: Gợi nhắc đến sự thay đổi trong cách nhìn nhận của xã hội đối với ông đồ, từ một hình ảnh quan trọng trong ngày Tết thành một hình ảnh mờ nhạt.



2. 

Hình ảnh khắc họa ông đồ:

Hình ảnh ông đồ “đã vắng” và “không còn ai đến mua chữ”.

Hình ảnh khắc họa mọi người bên phố:

Mọi người “lướt qua”, không chú ý đến ông đồ, không còn dừng lại để thưởng thức chữ viết của ông.

BPTT sử dụng:

Ẩn dụ và so sánh: Sử dụng hình ảnh ông đồ và sự thay đổi trong cách nhìn nhận của mọi người.
Tác dụng: Làm nổi bật sự biến đổi trong thái độ của xã hội đối với ông đồ và nghề chữ, đồng thời thể hiện nỗi cô đơn và sự lạc lõng của ông đồ.


3. 

Hình ảnh ông đồ:

Ông đồ hiện lên như một nhân vật đáng thương, lạc lõng và bị lãng quên trong sự thay đổi của xã hội. Ông là biểu tượng của một truyền thống đang dần mai một và không còn được trân trọng.

Thái độ tình cảm của tác giả qua khổ thơ cuối:

Thái độ: Tác giả thể hiện sự tiếc nuối và cảm thương sâu sắc đối với sự mất mát của một truyền thống văn hóa quý giá. Cảm xúc chính là sự hoài cổ, sự buồn bã và đau xót về sự lãng quên của xã hội đối với ông đồ và nghề chữ viết của ông.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500K