Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định thể thơ và chỉ ra phương thức biểu đạt trong đoạn thơ trên?

Sáng nào bom Mĩ dội
Phượng đổ ngổn ngang, mái trường tốc ngói
Mặt bảng đen lỗ chỗ vết bom bi
Thầy cầm súng ra đi
Bài tập dạy chúng em dang dở
Hoa phượng
Hoa phượng cháy một góc trời như lửa!
Năm nay thầy trở về
Nụ cười vui vẫn nguyên vẹn như xưa
Nhưng một bàn chân không còn nữa
Ôi, bàn chân
In lên cổng trường những chiều giá buốt
In lên cổng trường những đêm mưa dầm
Dấu nạng hai bên như hai hàng lỗ đáo
Chúng em nhận ra bàn chân thầy giáo
Như nhận ra cái chưa hoàn hảo
Của cuộc đời mình.

Câu 1 : Xác định thể thơ và chỉ ra phương thức biểu đạt trong đoạn thơ trên?

Câu 2 :Nêu nội dung của đoạn thơ trên.

Câu 3 : Nêu các phép tu từ được sử dụng trong các câu thơ sau và hiệu quả của nó:

Ôi, bàn chân
​In lên cổng trường những chiều giá buốt
In lên cổng trường những đêm mưa dầm
4 trả lời
Hỏi chi tiết
57
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1: Xác định thể thơ và chỉ ra phương thức biểu đạt.

**Thể thơ**: Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ tự do, không bị gò bó bởi quy luật về vần, nhịp.

**Phương thức biểu đạt**: Phương thức biểu đạt chủ yếu trong đoạn thơ là miêu tả, xen lẫn với biểu cảm. Tác giả sử dụng hình ảnh để miêu tả tình trạng của miền đất sau chiến tranh và thể hiện nỗi nhớ, nỗi đau của con người trước mất mát trong cuộc sống.

### Câu 2: Nêu nội dung của đoạn thơ trên.

**Nội dung**: Đoạn thơ phản ánh một bức tranh đau thương của một miền quê chịu ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh. Tác giả cảm nhận được sự tàn phá và mất mát do chiến tranh gây ra qua hình ảnh ngôi trường hoang phế, sự ra đi của thầy giáo, và sự trở về với thương tích. Tác phẩm thể hiện lòng yêu quê hương, sự trân trọng đối với người thầy và nỗi đau của những thế hệ trẻ khi phải đối mặt với sự không hoàn hảo của cuộc sống.

### Câu 3: Nêu các phép tu từ được sử dụng trong các câu thơ sau và hiệu quả của nó.

**Câu thơ**:
- "Ôi, bàn chân"
- "In lên cổng trường những chiều giá buốt"
- "In lên cổng trường những đêm mưa dầm"

**Phép tu từ**:
1. **Phép điệp ngữ**: Câu "In lên cổng trường" được lặp lại, tạo nhấn mạnh về hình ảnh bàn chân gợi nhớ và sự hiện diện của thầy giáo.
2. **Phép so sánh**: "Ôi, bàn chân" thể hiện sự xót xa, tiếc nuối, mang lại cảm xúc mạnh mẽ về mất mát của nhân vật.
3. **Ẩn dụ**: Hình ảnh "bàn chân" không chỉ đơn thuần là phần cơ thể mà còn biểu trưng cho dấu ấn của thầy giáo trong không gian và thời gian, khẳng định sự tồn tại và sức ảnh hưởng của thầy đối với học trò.

**Hiệu quả**:
- Các phép tu từ trên kết hợp với nhau tạo nên một bức tranh cảm xúc sâu sắc, giúp người đọc cảm nhận được nỗi đau, sự mất mát cũng như tình yêu thương của học sinh đối với thầy giáo của mình, đồng thời phản ánh thực tại khắc nghiệt của cuộc sống sau chiến tranh. Các hình ảnh chân thực và đầy sức gợi giúp khắc sâu thêm tâm trạng của nhân vật và ý nghĩa của đoạn thơ.
1
0
Chou
31/08 20:22:34
+5đ tặng
Câu 1: Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính
Thể thơ: Thơ tự do. Dấu hiệu nhận biết: Không có số câu, số chữ trong câu cố định, nhịp điệu không đều, vần không nhất quán.
Phương thức biểu đạt chính: Tự sự kết hợp biểu cảm. Tác giả kể lại một sự kiện lịch sử (bom Mỹ), đồng thời bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ của mình về sự kiện đó, đặc biệt là về hình ảnh người thầy giáo.
Câu 2: Nội dung của đoạn thơ
Đoạn thơ khắc họa hình ảnh đau thương của một ngôi trường bị bom Mỹ tàn phá. Hình ảnh người thầy giáo với một bàn chân bị mất trong chiến tranh là trung tâm của đoạn thơ. Qua đó, tác giả thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với những hy sinh của thầy giáo và đồng thời gửi gắm thông điệp về nghị lực sống, về những mất mát và cả sự hoàn thiện trong cuộc đời.

Câu 3: Phép tu từ và hiệu quả thẩm mỹ
Câu thơ:

Ôi, bàn chân
In lên cổng trường những chiều giá buốt
In lên cổng trường những đêm mưa dầm

Phép nhân hóa: "Bàn chân" được nhân hóa, có hành động "in lên".
Phép điệp từ: "In lên" được lặp lại hai lần.
Hiệu quả thẩm mỹ:
Nhân hóa: Giúp cho hình ảnh bàn chân trở nên sinh động, gần gũi hơn, như một người bạn đồng hành cùng thầy giáo.
Điệp từ: Nhấn mạnh sự bền bỉ, kiên trì của người thầy, dù trong điều kiện khó khăn vẫn đến trường. Bàn chân thầy như in sâu vào tâm trí của học trò, trở thành một biểu tượng của sự hy sinh, của tình yêu thương.
Kết hợp cả hai: Tạo nên một hình ảnh giàu sức gợi, gây ấn tượng mạnh với người đọc. Hình ảnh bàn chân in lên cổng trường trong những điều kiện khắc nghiệt gợi lên sự xúc động, khâm phục đối với người thầy.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Amelinda
31/08 20:23:10
+4đ tặng
Câu 1: Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính
 * Thể thơ: Thơ tự do. Thể thơ này không tuân theo một khuôn mẫu cố định về số câu, số chữ, vần điệu, nhịp điệu, tạo điều kiện cho nhà thơ thể hiện cảm xúc một cách tự nhiên, linh hoạt.
 * Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm. Tác giả bộc lộ cảm xúc sâu sắc, tình cảm trân trọng đối với thầy giáo, đồng thời gửi gắm những suy ngẫm về cuộc sống, về những mất mát và hy sinh.
Câu 2: Nội dung của đoạn thơ
Đoạn thơ khắc họa hình ảnh người thầy giáo trong thời chiến, sự hy sinh cao cả của thầy và những dấu ấn sâu đậm mà thầy để lại trong lòng học trò. Qua hình ảnh đôi bàn chân bị thương, tác giả gợi lên sự tàn khốc của chiến tranh và đồng thời ca ngợi phẩm chất cao quý của người thầy.
Câu 3: Phân tích các phép tu từ trong ba câu thơ cuối
 * Ôi, bàn chân
   * Câu cảm thán: Thể hiện sự xúc động, trân trọng của người viết.
 * In lên cổng trường những chiều giá buốt/In lên cổng trường những đêm mưa dầm
   * Phép điệp từ: "In lên cổng trường" được lặp lại hai lần.
   * Phép đối: "chiều giá buốt" đối với "đêm mưa dầm"
   * Hiệu quả: Nhấn mạnh dấu ấn sâu đậm của đôi bàn chân thầy giáo trên con đường đến trường, gợi lên hình ảnh một người thầy luôn miệt mài, tận tụy với công việc. Qua đó thể hiện sự kính trọng, biết ơn của học trò đối với thầy.
 * Dấu nạng hai bên như hai hàng lỗ đáo
   * So sánh: So sánh dấu nạng với "hai hàng lỗ đáo"
   * Hiệu quả: Tăng sức gợi hình, gợi tả, giúp người đọc hình dung rõ hơn về những vết thương, những khó khăn mà thầy giáo đã trải qua.
1
0
Quỳnh Anh
31/08 20:23:53
+3đ tặng
Câu 1:
Thể thơ: Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ tự do.
Phương thức biểu đạt: Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ là biểu cảm.
Câu 2: 
Đoạn thơ thể hiện hình ảnh người thầy giáo dũng cảm, kiên cường, dù chịu những tổn thương từ chiến tranh (mất một bàn chân) nhưng vẫn quay trở về tiếp tục công việc dạy học. Qua đó, đoạn thơ bày tỏ lòng kính trọng, cảm phục của học trò đối với thầy giáo, đồng thời gợi lên sự đau xót trước những mất mát mà chiến tranh gây ra.
Câu 3:

Các câu thơ:

"Ôi, bàn chân
In lên cổng trường những chiều giá buốt
In lên cổng trường những đêm mưa dầm"

Phép tu từ:

Điệp ngữ: Từ "In lên cổng trường" được lặp lại ở hai câu thơ liên tiếp nhằm nhấn mạnh hình ảnh dấu chân của thầy giáo trên cổng trường, gợi lên sự kiên trì, bền bỉ của thầy qua thời gian và trong hoàn cảnh khó khăn.
Ẩn dụ: "Bàn chân" được dùng để ẩn dụ cho sự cố gắng, quyết tâm và cả nỗi đau thầm lặng của thầy giáo.

Hiệu quả của phép tu từ:

Điệp ngữ giúp tạo nhịp điệu cho đoạn thơ, đồng thời khắc sâu trong lòng người đọc hình ảnh bàn chân thầy giáo – một biểu tượng cho sự kiên cường và tận tụy.
Ẩn dụ mang đến chiều sâu ý nghĩa, gợi lên sự đồng cảm và trân trọng đối với những hy sinh của thầy giáo trong cuộc sống và sự nghiệp trồng người.
1
0
__TVinhh__
31/08 20:24:24
+2đ tặng
1 . Thể thơ tự do , ptbdc là biểu cảm
2 . Nd của đoạn thơ : Nói về sự khốc liệt , sự thiếu thốn trong hoàn cảnh chiến tranh
3 . Bptt điệp từ 
=> Td :
- Tăng sức biểu cảm
- Nhấn mạnh sự rét buốt , mưa đẫm của thời tiết
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư