II: Tự luận:
Hàng ngày , chúng ta giao tiếp với nhau thông qua từng lời ăn , tiếng nói . Với học sinh , việc nói năng sao cho phải , cho đúng phù hợp với đạo đức xã hội để khi đánh giá , nhìn nhận về giới trẻ học đường , ta có được cái nhìn tốt đẹp nhất
Sống trong môi trường xã hội với những phân hóa đa dạng về đạo đức , hàng ngày các bạn học sinh cũng như bao con nguời bình thường khác tiếp xúc , giao tiếp và gặp gỡ khá nhiều người. Song, khác với những lao động khác , lao động dưới hình thức học tập của học sinh diễn ra trong môi trường học đường , môi trường sư phạm mang tính giáo dục cao . Được sống , được giáo dục từ nhỏ qua các cấp học , bậc học vì thế lời ăn tiếng nói cũng được nuôi dưỡng để ngày một hoàn thiện , đúng mực hơn . Đánh giá một con người , trước hết người ta dựa vào căn cứ ban đầu là lời ăn , tiếng nói của người đó.
Vậy lời ăn tiếng nói của một học sinh văn minh , thanh lịch được đánh giá qua những
chuẩn mực nào . Truớc hết , đó là những lời nói không bậy bạ , sai trái , không văng tục chửi thề .
Văn minh" là hội nhập theo cái mới , cái đúng đắn hiện có mà hàng ngày con người , xã hội đang từng bước hoàn thiện . Để lời ăn , tiếng nói thực sự là của một học sinh văn minh , thanh lịch thì chính bản thân học sinh đó trước tiên phải tự ý thức về suy nghĩ về lời nói của bản thân mình . Suy nghĩ dẫn dắt lời nói vì thế phải nghĩ sao cho đúng để xưng hô , nói năng cho phù hợp .Nếu như khi giao tiếp với thầy cô , giáo sẽ khác như khi giao tiếp với gia đình ,bạn bè ; mỗi giao tiếp sẽ có những chuẩn mực riêng. Bằng nhận thức của bản thân cùng với lợi thế là hàng ngày sống, học tập trong môi trường sư phạm , chúng ta hãy cùng nhau giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt bằng những lời nói văn minh , thanh lịch hàng ngày.