Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tìm một chi tiết có tính chất trào phúng trong bài thơ Lễ xướng danh khoa thi Đinh Dậu

tìm một chi tiết có tính chất trào phúng trong bài thơ Lễ xướng danh khoa thi Đinh Dậu và viết đoạn văn phân tích chi tiết đó một cách sâu sắc nhất.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
12
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong bài thơ "Lễ xướng danh khoa thi Đinh Dậu", một chi tiết có tính chất trào phúng rõ nét là hình ảnh "ông chúa ngồi xe lăn, cô đẫy đưa vào đại hội". Câu thơ này khiến người đọc không khỏi bật cười bởi sự gượng ép trong việc đưa ra một hình ảnh không như mong đợi trong bối cảnh trang trọng của một lễ hội xướng danh.

Đoạn thơ này không chỉ thể hiện sự châm biếm cuộc thi cử, mà còn phản ánh rõ nét sự tha hóa trong nền giáo dục và xã hội thời bấy giờ. Việc hình ảnh "ông chúa" – tượng trưng cho quyền quý, danh giá – lại phải ngồi xe lăn để tham gia lễ xướng danh là một câu chuyện hài hước nhưng cũng chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc. Nó cho thấy rằng, có thể bên ngoài mọi thứ trông có vẻ hào nhoáng, nhưng bên trong lại là sự bất lực, vô vị. Điều này cũng ám chỉ đến thực trạng thi cử, nơi mà công lao và trí tuệ của người học sinh không còn được trọng dụng mà bị thay thế bằng những yếu tố bên ngoài.

Hơn nữa, việc "cô đẫy đưa vào đại hội" càng làm nổi bật sự mỉa mai trong cách thức chuẩn bị cho một đến nơi tràn đầy sự thần thánh và tôn nghiêm. Đoạn thơ này không ngừng khơi gợi cho độc giả một sự châm chọc giễu cợt về cách mà xã hội tận dụng những giá trị bề ngoài mà quên đi giá trị cốt lõi - đó là tri thức và nhân cách. Qua đó, tác giả gửi đến người đọc thông điệp về sự cần thiết phải nhìn nhận và đánh giá đúng đắn giá trị thực sự của con người trong một xã hội luôn chạy theo hình thức.
0
0
Trí Minh Trương
8 giờ trước
+5đ tặng

Trong bài thơ “Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu”, Tú Xương đã xây dựng nhiều chi tiết trào phúng. Nhưng tôi cảm thấy ấn tượng nhất với chi tiết khắc họa hình ảnh sĩ tử và quan trường. “Sĩ tử” vốn là những người thuộc tầng lớp trí thức trong xã hội phong kiến, theo nghiệp bút nghiên nên mang phong thái nho nhã. Nhưng hình ảnh “sĩ tử” ở đây lại hiện lên thật lôi thôi, nhếch nhác. Cách sử dụng biện pháp tu từ đảo ngữ, đưa từ láy “lôi thôi” lên đầu câu thơ đã gây ấn tượng mạnh cho người đọc. Không chỉ vậy, khung cảnh trường thi lúc này không còn là chốn tôn nghiêm mà trở nên ồn ào, chẳng khác nào cảnh họp chợ nên quan trường mới “ậm oẹ” và “thét loa” - những người coi thi cũng chẳng còn cái phong thái nghiêm trang, trịnh trọng vốn có. Qua chi tiết này, người đọc cười đấy mà cũng buồn đấy trước tình cảnh đất nước lúc bấy giờ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo