Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Vì sao xảy ra hiện tượng Oxi hóa, cho ví dụ về hiện tượng Oxi hóa

Vì sao xảy ra hiện tượng OXI hóa , cho VD về hiện tượng OXI hóa
3 trả lời
Hỏi chi tiết
32
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Hiện tượng oxi hóa xảy ra do sự phản ứng hóa học giữa một chất (thường là chất dễ nhường electron) với oxy hoặc một chất có khả năng nhận electron. Trong quá trình này, chất bị oxi hóa sẽ mất electron, trong khi chất nhận electron sẽ được gọi là chất khử. Oxi hóa thường liên quan đến sự gia tăng số oxi hóa của một nguyên tố.

### Nguyên nhân xảy ra hiện tượng oxi hóa:
1. **Tính chất hóa học của oxy**: Oxy là một chất có khả năng hút electron mạnh, do đó nó thường tham gia vào các phản ứng oxi hóa.
2. **Tính chất của chất phản ứng**: Các chất có tính khử mạnh sẽ dễ dàng tham gia vào quá trình oxi hóa.
3. **Điều kiện môi trường**: Nhiệt độ, áp suất, và sự hiện diện của chất xúc tác cũng có thể thúc đẩy các phản ứng oxi hóa.

### Ví dụ về hiện tượng oxi hóa:
1. **Sắt rỉ sét**: Khi sắt tiếp xúc với nước và không khí, nó sẽ phản ứng với oxy tạo ra oxit sắt (rỉ sét). Phản ứng này có thể được mô tả như sau:
\[
4Fe + 3O_2 + 6H_2O → 4Fe(OH)_3
\]

2. **Đốt cháy nhiên liệu**: Trong quá trình đốt cháy, nhiên liệu (chẳng hạn như hydro hoặc carbon) kết hợp với oxy để tạo ra sản phẩm như nước (H₂O) và carbon dioxide (CO₂):
\[
CH_4 + 2O_2 → CO_2 + 2H_2O
\]

3. **Quá trình hô hấp**: Trong sinh vật, quá trình hô hấp tế bào là một ví dụ điển hình của oxi hóa. Glucose (C₆H₁₂O₆) bị oxi hóa để tạo ra năng lượng, nước và CO₂:
\[
C_6H_{12}O_6 + 6O_2 → 6CO_2 + 6H_2O + năng lượng
\]

Các ví dụ này cho thấy tầm quan trọng và sự phổ biến của hiện tượng oxi hóa trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong các quá trình tự nhiên.
1
0
+5đ tặng

Hiện tượng oxi hóa xảy ra khi một chất mất đi electron trong phản ứng hóa học. Thường thì hiện tượng này liên quan đến sự tương tác giữa một chất và oxy, nhưng cũng có thể xảy ra với các chất khác mà không cần sự tham gia của oxy. Quá trình oxi hóa có thể đi kèm với sự thay đổi màu sắc, sự hình thành rỉ sét, hoặc thậm chí là sự cháy.

Ví dụ về hiện tượng oxi hóa:Rỉ sét trên kim loại sắt: Khi sắt tiếp xúc với không khí và độ ẩm, nó phản ứng với oxy tạo thành oxit sắt (Fe₂O₃), chính là lớp rỉ sét đỏ trên bề mặt kim loại.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
1
Vũ Đại Dương
09/10 21:29:00
+4đ tặng

Năm 1954, bác sĩ tại trường Đại học Berkeley (California, Hoa Kỳ) Denham Harman là nhà khoa học đầu tiên trên thế giới phát hiện ra khả năng làm tổn hại và hủy diệt của các gốc tự do đối với các tế bào của cơ thể.

Cụ thể, gốc tự do là gì? Gốc tự do được hình thành từ quá trình Oxy hóa bên trong cơ thể. Đây chính là những phân tử tế bào khỏe mạnh thông thường nhưng đã bị Oxy hóa, nghĩa là bị mất đi các electron và dẫn đến tình trạng thiếu ổn định, mất cân bằng, rối loạn hoặc bị đột biến.


Cơ chế gây hại của gốc tự do đối với tế bào khỏe mạnh

Cách gốc tự do gây Oxy hóa là gì? Các gốc tự do vì thiếu điện tử nên biến thành chất Oxy hóa chuyên đi chiếm đoạt electron từ các tế bào khỏe mạnh khác. Quá trình này diễn ra theo phản ứng dây chuyền khiến cho hàng loạt tế bào bị tổn thương màng tế bào, cấu trúc ADN và protein bị biến đổi, thay đổi nội tiết tố hay ức chế các men…

Từ đó khiến cho tế bào bị đột biến, rối loạn chức năng, thậm chí gây ra chết tế bào hoặc biến tế bào trở thành gốc tự do.
Theo nghiên cứu thống kê, mỗi ngày cơ thể chúng ta có thể đã phải hứng chịu sự tấn công của khoảng 10.000 gốc tự do. Nếu một người sống tới 70 năm thì họ sản sinh ra cỡ 70 tấn gốc tự do.

Trong đó, có rất nhiều gốc tự do xấu với những loại được coi là nguy hiểm nhất trong cơ thể người có thể kể đến như Superoxide, Hydrogen Peroxide và đặc biệt là Hydroxyl Radical – những “sát thủ” gây ra các tổn thương, bệnh tật và quá trình lão hóa ở người.'
-

hộp dâu tây tươi ngon mua ở ngoài cửa hàng về để ăn. Nhưng do không sử dụng hết bạn đem cất đi, dù đã rửa đóng gói bảo quản rất cẩn thận kể cả trong tủ lạnh thì sau 1 đến 2 ngày thôi thì màu sắc và mùi vị quả dâu tây hôm trước đã thay đổi. Thậm chí còn có thể bị hỏng, thối rữa phải vứt đi. Đó chính là oxy hóa gây ra, nó đã tác động làm cho trái dâu tươi ngon bị biến chất, không còn sử dụng được nữa. 

Hộp sữa tươi sau khi chúng ta mở hộp và sử dụng không hết để lâu ngày nó sẽ bị lên men, biến chất, có vị chua và không dùng được nữa.

Hay cây đinh sắt và những vật dụng làm bằng kim loại chúng ta để ở ngoài trời, hoặc ngâm trong nước sẽ bị gỉ sét. Đây cũng chính là kết quả của sự oxy hóa, làm hoen gỉ vật liệu kim loại.

0
0
Ngô Xuân Đạt
09/10 22:01:49
+3đ tặng

Sự oxi hóa là sự tác dụng của oxi với một chất (chất đó có thể là đơn chất hoặc hợp chất).

- Ví dụ:

Sự oxi hóa cacbon: 

Sự oxi hóa sắt: 

Sự oxi hóa cacbon oxit: 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo