Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu đặc điểm, thể loại, nội dung, biện pháp nghệ thuật của bài "Chiều sông Thương"

Giúp mình nhé, mai thi rồi :(((
Đề: Nêu đặc điểm, thể loại, nội dung, biện pháp nghệ thuật của bài "CHIỀU SÔNG THƯƠNG" (SGK văn lớp 7)
1 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
54
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Chiều sông Thương" của nhà thơ Huy Cận là một tác phẩm đặc sắc, nổi bật trong nền thơ ca Việt Nam. Dưới đây là những đặc điểm, thể loại, nội dung, và biện pháp nghệ thuật của bài thơ này:

### 1. Đặc điểm:
- **Tâm trạng của nhân vật trữ tình**: Bài thơ diễn tả tâm trạng buồn bã, nhớ nhung của người đi xa về quê hương. Qua đó, người đọc cảm nhận được nỗi lòng của tác giả với quê hương và thiên nhiên.
- **Bức tranh thiên nhiên**: Huy Cận khéo léo vẽ nên hình ảnh thơ mộng của sông Thương qua ánh chiều, tạo ra không gian tĩnh lặng, sâu lắng.

### 2. Thể loại:
- **Thể loại**: Bài thơ thuộc thể loại thơ tự do, không bị ràng buộc bởi quy tắc về số câu, số chữ trong mỗi câu.

### 3. Nội dung:
- Nội dung chủ yếu của bài thơ là thể hiện tâm trạng hòa quyện giữa con người và thiên nhiên. Qua đó, tác giả diễn tả sự nhớ nhung quê hương, gợi lên vẻ đẹp của dòng sông Thương cũng như cảnh vật và tâm hồn con người nơi đây.

### 4. Biện pháp nghệ thuật:
- **Biện pháp so sánh**: Sử dụng so sánh để làm nổi bật vẻ đẹp của thiên nhiên và tâm trạng của người cảm nhận.
- **Điệp từ, điệp ngữ**: Nghệ thuật điệp từ tạo ra nhịp điệu và cảm xúc phong phú cho bài thơ.
- **Hình ảnh ẩn dụ**: Sử dụng hình ảnh ẩn dụ để khắc họa tâm trạng nhân vật, làm cho bài thơ thêm phần sâu sắc và biểu cảm.
- **Từ ngữ giàu tính biểu cảm**: Nhà thơ đã lựa chọn từ ngữ rất tinh tế để tạo ra những hình ảnh đầy chất thơ và gợi cảm.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn sẽ có cái nhìn tổng quát và đầy đủ về bài thơ "Chiều sông Thương". Chúc bạn thi tốt!
0
0
Der shujiet
10/10 22:36:01
+5đ tặng
08/10/2024
Viết một bài văn nghị luận 600 chữ phân tích, đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc nghệ thuật của "Chuyện cái chùa hoang ở Đông Triều"

### Phân Tích, Đánh Giá Chủ Đề và Những Nét Đặc Sắc Nghệ Thuật của "Chuyện cái chùa hoang ở Đông Triều" "Chuyện cái chùa hoang ở Đông Triều" là một tác phẩm nổi bật của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, không chỉ khắc họa được vẻ đẹp của cảnh vật và con người miền Bắc mà còn gửi gắm nhiều thông điệp sâu sắc về giá trị tinh thần và lịch sử văn hóa dân tộc. Qua tác phẩm, tác giả đã thể hiện sự hòa quyện giữa hiện thực và tâm linh, điểm xuyết bằng những nét vẽ sống động về đời sống nhân dân. ### **Chủ đề tác phẩm** Tác phẩm "Chuyện cái chùa hoang ở Đông Triều" đưa người đọc trở về với không gian cùng bối cảnh của một vùng quê Trung du phía Bắc. Từ hình ảnh cái chùa hoang, tác giả đã khéo léo truyền tải nỗi niềm hoài cổ và tình yêu quê hương đất nước. Chủ đề chủ yếu của tác phẩm có thể được nhìn nhận qua ba phương diện: **con người, tín ngưỡng và lịch sử**. - **Con người**: Nhân vật trung tâm trong tác phẩm là những người dân quanh cái chùa hoang. Họ sống giản dị, chân chất nhưng thường mang trong mình những nỗi niềm, tâm tư về quá khứ. Chính những câu chuyện, ký ức và những khát vọng chân thành của họ đã tạo nên âm hưởng ấm áp, gắn bó với quê hương. - **Tín ngưỡng**: Chùa chiền là biểu tượng của tín ngưỡng tâm linh, nơi gắn liền với nhiều truyền thuyết, cổ tích. Qua hình ảnh cái chùa hoang, tác giả đã thể hiện tâm tư của những con người sống quanh đó, từ những người cầu phúc, đến niềm tin vào sự linh thiêng của những bức tượng phật và truyền thuyết về lịch sử. - **Lịch sử**: Cảnh vật, con người và tín ngưỡng trong tác phẩm không thể tách rời khỏi bối cảnh lịch sử. Cái chùa hoang là nhân chứng cho bao thăng trầm của thời gian và nhắc nhở con người về những giá trị văn hóa, lịch sử quý báu cần gìn giữ. ### **Nét đặc sắc nghệ thuật** Nguyễn Huy Tưởng đã sử dụng nhiều thủ pháp nghệ thuật tinh tế để làm nổi bật nội dung của tác phẩm. 1. **Miêu tả thiên nhiên**: Cảnh vật vùng Đông Triều, với những nét đẹp thanh bình, nhẹ nhàng, đã được khắc họa sinh động. Hình ảnh cái chùa hoang giữa phong cảnh thiên nhiên như sự giao thoa giữa vẻ đẹp trần thế và tâm linh. 2. **Ngôn ngữ sắc sảo**: Tác giả sử dụng một ngôn ngữ giàu hình ảnh, biểu cảm để tạo nên không khí ấm cúng cho câu chuyện. Những đoạn đối thoại giữa các nhân vật được viết một cách tự nhiên, gần gũi, thể hiện sự hiểu biết và sự gắn bó của họ với quê hương. 3. **Tâm lý nhân vật**: Tác phẩm thể hiện sâu sắc tâm trạng, tình cảm của nhân vật thông qua những kỷ niệm, nỗi niềm trăn trở về cái chùa hoang. Điều này không chỉ tạo chiều sâu cho nhân vật mà còn phản ánh tâm tư chung của cả một cộng đồng. ### **Kết luận** "Chuyện cái chùa hoang ở Đông Triều" không chỉ đơn thuần là một câu chuyện về cái chùa hoang, mà còn là bức tranh sống động về chân dung con người và tâm hồn Việt Nam. Qua đó, Nguyễn Huy Tưởng đã khiến người đọc không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp của quê hương mà còn suy ngẫm về giá trị lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng của dân tộc. Tác phẩm xứng đáng được đọc, được suy ngẫm và trân trọng trong dòng chảy văn học Việt Nam.
10/10/2024
dẫn chứng về sống có lí tưởng

Dưới đây là một số dẫn chứng về việc sống có lý tưởng, minh họa cho tầm quan trọng của lý tưởng trong cuộc sống con người: 1. **Nhà lãnh đạo Nelson Mandela**: Câu chuyện của Nelson Mandela là một minh chứng nổi bật cho việc sống có lý tưởng. Ông đã dành 27 năm trong tù vì lý tưởng đấu tranh chống lại chế độ Apartheid ở Nam Phi. Với tầm nhìn về một xã hội công bằng, bình đẳng không phân biệt chủng tộc, Mandela đã kiên trì vượt qua mọi khó khăn để cuối cùng trở thành Tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi. Như ông đã nói: "Vâng, tôi sống cho lý tưởng của mình, tôi sống vì tự do." 2. **Malala Yousafzai**: Cô bé Malala, được biết đến với nỗ lực đấu tranh cho quyền giáo dục của trẻ em gái ở Pakistan, là một hình mẫu tiêu biểu cho giới trẻ sống có lý tưởng. Dù bị tấn công và sống trong nguy hiểm, Malala vẫn không từ bỏ lý tưởng của mình. Câu nói nổi tiếng của cô: "Một đứa trẻ, một giáo viên, một cuốn sách, và một cây bút có thể thay đổi thế giới," thể hiện sức mạnh của lý tưởng trong việc mang lại sự thay đổi tích cực cho xã hội. 3. **Martin Luther King Jr.**: Là một nhà hoạt động nổi tiếng trong phong trào dân quyền ở Mỹ, Martin Luther King Jr. đã sống và làm việc theo lý tưởng phi bạo động và công bằng xã hội. Bài phát biểu "I Have a Dream" của ông không chỉ thể hiện ước mơ của một thế giới bình đẳng mà còn khơi gợi lòng kiên trì và hy vọng cho nhiều thế hệ. Ông đã hy sinh cả cuộc đời để đấu tranh cho lý tưởng của sự bình đẳng, khẳng định rằng lý tưởng có thể lan tỏa và truyền cảm hứng cho nhiều người. 4. **Chủ tịch Hồ Chí Minh**: Là nhân vật lịch sử quan trọng của Việt Nam, Hồ Chí Minh sống hết mình với lý tưởng độc lập, tự do cho dân tộc. Ông đã cống hiến cả đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Những câu nói của ông, như "Không có gì quý hơn độc lập, tự do," không chỉ là lý tưởng mà còn là kim chỉ nam cho hàng triệu người Việt. Qua đó, ông khẳng định vai trò của lý tưởng trong việc định hình hành động và sứ mệnh sống của mỗi cá nhân. ### **Kết Luận** Những dẫn chứng trên cho thấy sống có lý tưởng là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Lý tưởng không chỉ mang lại động lực và niềm tin cho mỗi người mà còn có khả năng thay đổi xã hội. Những cá nhân sống theo lý tưởng thường truyền cảm hứng cho những người xung quanh, tạo nên những cuộc cách mạng lớn lao trong lịch sử và văn hóa. Việc theo đuổi lý tưởng giúp con người tìm thấy ý nghĩa và mục tiêu sống, đồng thời góp phần xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.
thêm nữa

Dưới đây là một số ví dụ và dẫn chứng khác về việc sống có lý tưởng cùng với những nhân vật và câu chuyện nổi bật: 2. **Martin Luther King Jr.**: Như một nhà lãnh đạo phong trào dân quyền ở Mỹ, Martin Luther King Jr. đã phấn đấu cho sự bình đẳng và quyền lợi hợp pháp của người da màu thông qua phương pháp hòa bình. Lý tưởng cao cả của ông, "một xã hội không còn phân biệt chủng tộc," đã thúc đẩy hàng triệu người đứng lên chống lại sự bất công và mang lại những thay đổi tích cực cho xã hội. 3. **Mahatma Gandhi**: Gandhi là một nhân vật nổi bật trong phong trào độc lập của Ấn Độ. Ông đã cống hiến cả đời cho lý tưởng phi bạo lực và đoàn kết. Triết lý "Satyagraha" (sự kiên trì trong sự thật) của ông đã không chỉ dẫn dắt con đường độc lập cho Ấn Độ mà còn truyền cảm hứng cho nhiều phong trào đấu tranh cho tự do trên toàn thế giới. 4. **Malala Yousafzai**: Là một nhà hoạt động vì quyền giáo dục trẻ em, Malala đã không ngần ngại đấu tranh cho giáo dục nhằm cải thiện vị trí của phụ nữ ở Pakistan. Sau khi bị Taliban tấn công vì lý tưởng của mình, cô tiếp tục tuyên truyền cho giáo dục và trở thành biểu tượng toàn cầu của sự chống đối với sự bất công. 5. **Marie Curie**: Là nhà khoa học đầu tiên nhận giải Nobel ở hai lĩnh vực khác nhau (Vật lý và Hóa học), Marie Curie đã cống hiến cuộc đời mình cho nghiên cứu khoa học. Lý tưởng của bà về việc ứng dụng khoa học để mang lại lợi ích cho nhân loại đã dẫn dắt bà đến những phát discoveries có tầm ảnh hưởng lớn đối với y học và nghiên cứu. 6. **Nhà văn Victor Hugo**: Trong tác phẩm nổi tiếng "Les Misérables", Hugo đã gửi gắm thông điệp mạnh mẽ về tình yêu thương, sự hy sinh và lý tưởng về công lý xã hội. Nhân vật Jean Valjean, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vẫn kiên định theo đuổi lý tưởng giúp đỡ người khác và tìm kiếm sự chuộc tội cho quá khứ của mình. ### Kết Luận Lý tưởng không chỉ là những ước vọng cao đẹp mà còn là động lực thúc đẩy con người hành động, vượt qua thử thách và góp phần tạo ra sự thay đổi tích cực trong xã hội. Những nhân vật trên đều thể hiện rõ ràng rằng sống có lý tưởng không chỉ mang lại ý nghĩa cho cuộc sống cá nhân mà còn giúp lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với cộng đồng.
dẫn chứng về sống có lí tưởng của thế hệ trẻ ngày nay

Có lỗi kết nối trong tin nhắn trước đó, tin nhắn chưa gửi được, bạn vui lòng gửi lại tin nhắn
Thế hệ trẻ ngày nay cũng đang thể hiện những lý tưởng mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Dưới đây là một số dẫn chứng về việc sống có lý tưởng của thế hệ trẻ hiện đại: 1. **Phong trào vì khí hậu**: Greta Thunberg, một nữ sinh Thụy Điển, đã khởi xướng phong trào "Hành động vì Khí hậu" khi cô bắt đầu biểu tình bên ngoài Quốc hội Thụy Điển để yêu cầu các nhà lãnh đạo chính phủ hành động chống lại biến đổi khí hậu. Sự dũng cảm và quyết tâm của cô đã truyền cảm hứng cho hàng triệu thanh thiếu niên trên toàn thế giới tham gia vào các cuộc biểu tình và chiến dịch bảo vệ môi trường. 2. **Phong trào Black Lives Matter**: Thế hệ trẻ đã tích cực tham gia phong trào Black Lives Matter nhằm chống lại nạn phân biệt chủng tộc và bạo lực đối với cộng đồng người da màu. Qua các cuộc biểu tình, chiến dịch truyền thông xã hội và các hoạt động cộng đồng, thế hệ trẻ đang thực hiện lý tưởng về công bằng xã hội và quyền lợi cho tất cả mọi người. 3. **Sự quan tâm đến sức khỏe tâm thần**: Nhiều thanh niên hiện nay đang cất tiếng nói về tầm quan trọng của sức khỏe tâm thần, phá vỡ các định kiến và thúc đẩy sự hỗ trợ trong cộng đồng. Các chiến dịch truyền thông xã hội như #MentalHealthAwareness đã tạo ra không gian cho việc chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan đến tâm lý. 4. **Trách nhiệm xã hội**: Nhiều bạn trẻ đang tham gia vào các hoạt động tình nguyện và các tổ chức phi lợi nhuận với lý tưởng phục vụ cộng đồng. Họ không chỉ mong muốn tạo ra sự thay đổi tích cực trong xã hội mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm với những vấn đề như nghèo đói, giáo dục và bình đẳng giới. 5. **Khởi nghiệp xã hội**: Xu hướng khởi nghiệp xã hội đang ngày càng phát triển trong giới trẻ. Nhiều bạn trẻ không chỉ muốn đạt được thành công cá nhân mà còn mong muốn tạo ra tác động tích cực đến xã hội bằng cách phát triển các mô hình kinh doanh bền vững và có đạo đức. Những ví dụ trên cho thấy thế hệ trẻ ngày nay không chỉ sống với những lý tưởng cao đẹp mà còn hành động mạnh mẽ để biến những lý tưởng đó thành hiện thực, qua đó khẳng định vai trò của mình trong việc tạo nên một tương lai tốt đẹp hơn.
ý nghĩa của việc sống có lí tưởng

Có lỗi kết nối trong tin nhắn trước đó, tin nhắn chưa gửi được, bạn vui lòng gửi lại tin nhắn
Sống có lý tưởng mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng cho cá nhân và xã hội. Dưới đây là một số ý nghĩa nổi bật: 1. **Định hướng và mục tiêu**: Lý tưởng giúp con người xác định được mục tiêu sống, từ đó có hướng đi rõ ràng trong cuộc sống. Điều này giúp họ biết nỗ lực và phấn đấu để đạt được điều mình mong muốn. 2. **Tạo động lực**: Khi có lý tưởng, con người sẽ có động lực to lớn để vượt qua khó khăn, thử thách. Những người sống có lý tưởng thường kiên trì và không dễ dàng từ bỏ trước những gian lao. 3. **Xây dựng nhân cách**: Lý tưởng giúp hình thành nhân cách và giá trị cá nhân. Nó định hình cách mà mỗi người đối xử với bản thân, với người khác và với xã hội. 4. **Góp phần vào sự phát triển xã hội**: Những lý tưởng cao đẹp thường liên quan đến các giá trị như công bằng, hòa bình, và bảo vệ môi trường. Khi thế hệ trẻ sống theo các lý tưởng này, họ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn. 5. **Kết nối và tạo cộng đồng**: Sống có lý tưởng giúp kết nối những người có cùng chí hướng lại với nhau. Qua đó, họ có thể hỗ trợ, động viên nhau trong hành trình thực hiện lý tưởng chung. 6. **Tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống**: Lý tưởng giúp con người cảm nhận được giá trị và ý nghĩa trong cuộc sống của mình, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống và cảm thấy hạnh phúc hơn. Tóm lại, sống có lý tưởng không chỉ mang lại lợi ích cho cá nhân mà còn tạo ra tác động tích cực đến cộng đồng và xã hội.
Quê hương H là một vùng trái cây trù phú nước, có loại trái cây được mùa nhưng không được thị trường tiêu thụ được. Trong giờ học, cô giáo yêu cầu nhóm của H thảo luận và đề xuất cách để những trái cây của quê hương tiêu thụ. Nếu là thành viên trong nhóm H, em sẽ đề xuất những biện pháp gì?

Nếu là thành viên trong nhóm của H, em sẽ đề xuất một số biện pháp nhằm tiêu thụ trái cây của quê hương H như sau: 1. **Xây dựng thương hiệu**: Tạo dựng thương hiệu cho các loại trái cây của quê hương. Có thể thiết kế logo, nhãn mác bắt mắt và quảng bá thông qua các nền tảng truyền thông xã hội và website. 2. **Chế biến sản phẩm**: Nghiên cứu và phát triển các sản phẩm chế biến từ trái cây như nước trái cây, mứt, sinh tố, hoặc các món ăn đặc sản. Điều này không chỉ tăng giá trị sản phẩm mà còn mở rộng thị trường tiêu thụ. 3. **Tổ chức hội chợ và sự kiện**: Tổ chức các hội chợ trái cây hoặc sự kiện quảng bá để giới thiệu sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng. Mời các khách hàng, đối tác, và nhà phân phối đến tham quan và thưởng thức. 4. **Hợp tác với siêu thị và cửa hàng thực phẩm**: Thiết lập quan hệ hợp tác với các siêu thị và cửa hàng thực phẩm để đưa trái cây vào kệ hàng. Đặc biệt, có thể chú trọng vào các hệ thống cửa hàng chuyên bán sản phẩm địa phương. 5. **Tăng cường xuất khẩu**: Nghiên cứu và tìm kiếm cơ hội xuất khẩu trái cây ra thị trường nước ngoài. Tham gia các hội chợ thương mại quốc tế để giới thiệu sản phẩm với các nhà nhập khẩu. 6. **Giáo dục người tiêu dùng**: Tổ chức các buổi workshop hoặc buổi học chia sẻ về lợi ích dinh dưỡng và cách sử dụng trái cây để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm. 7. **Kết nối với các công ty vận chuyển và giao hàng**: Thiết lập các kênh phân phối hiệu quả để đảm bảo trái cây được giao đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và đảm bảo chất lượng. 8. **Khuyến mãi và giảm giá**: Triển khai các chương trình khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng, từ đó tăng khả năng tiêu thụ trong ngắn hạn. 9. **Sử dụng mạng xã hội và tiếp thị trực tuyến**: Tận dụng các nền tảng mạng xã hội để quảng bá trái cây, chia sẻ công thức chế biến và trải nghiệm của người dùng, tạo cộng đồng yêu thích sản phẩm. 10. **Tham gia vào chuỗi cung ứng bền vững**: Xây dựng kế hoạch để sản xuất và tiêu thụ trái cây theo hướng bền vững, bảo vệ môi trường và tăng cường năng lực của những hộ nông dân trồng trái cây. Những biện pháp trên không chỉ giúp tiêu thụ trái cây mà còn góp phần nâng cao giá trị nông sản địa phương và khuyến khích người dân sản xuất một cách bền vững.
Bằng 1 đoạn văn có độ dài 10-12 câu, em hãy ghi lại cảm xúc của mình về bài thơ ra vườn nhặt nắng (dàn ý)

Bài thơ "Ra vườn nhặt nắng" của tác giả Nguyễn Nhật Ánh đã để lại trong lòng em một ấn tượng sâu sắc về vẻ đẹp giản dị của cuộc sống và những kỷ niệm thơ ngây của tuổi thơ. Vẻ đẹp của ánh nắng lung linh rơi xuống từng chiếc lá, từng bông hoa, khiến em cảm nhận được sự gần gũi với thiên nhiên. Những hình ảnh trong bài thơ như “nắng vàng rực rỡ”, “hoa nở trắng”, tạo ra một không gian tươi đẹp, tràn đầy sức sống. Em cảm thấy như mình cũng được dạo bước trong khu vườn ấy, hòa mình vào thanh âm của thiên nhiên. Hương vị của tuổi thơ trong câu thơ không chỉ đơn giản là những kỷ niệm mà còn là niềm nhớ thương, là sự kết nối với những ngày xưa êm đềm. Qua hình ảnh nhặt nắng, em hiểu được giá trị của những điều giản dị mà cuộc sống mang lại. Bài thơ không chỉ gợi lên trong em cảm xúc về thiên nhiên mà còn là sự trân trọng những phút giây tươi đẹp của cuộc đời. Ngoài ra, tác phẩm cũng nhắc nhở em về việc sống chậm lại, để cảm nhận mọi điều xung quanh mình. Tóm lại, "Ra vườn nhặt nắng" đã khơi dậy trong em những cảm xúc đẹp đẽ, giúp em nhìn thấy giá trị của cuộc sống qua những điều bình dị nhất.
Phân tích khổ 5 trong bài đêm nay bác không ngủ

Khổ 5 trong bài thơ "Đêm nay Bác không ngủ" của tác giả Minh Huệ là một đoạn thể hiện tâm tư và tình cảm của Bác Hồ đối với đất nước, dân tộc, và đặc biệt là lòng thương yêu con người. Trong khổ thơ này, sự kết hợp giữa tâm trạng trăn trở của Bác và hình ảnh của những người lính, những thế hệ trẻ đang chiến đấu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, tạo nên một bức tranh tươi sáng nhưng cũng đầy nỗi lo lắng. Điểm nổi bật trong khổ thơ là nỗi thức đêm của Bác. Dù đã rất lớn tuổi, sức khỏe suy yếu, nhưng Bác vẫn không thể chợp mắt. Điều này cho thấy trách nhiệm to lớn mà Bác luôn đặt lên mình. Bác không chỉ là một vị lãnh đạo, mà còn là một người cha, người mong mỏi cho sự bình yên và tương lai tươi sáng của đất nước. Tâm trạng thức xuyên đêm, suy nghĩ và trăn trở cho đất nước được thể hiện rất sinh động qua câu chữ. Hình ảnh Bác Hồ trong khổ thơ vừa cao cả, vừa gần gũi, thể hiện sự hy sinh và lòng tận tụy của người. Cảm xúc của Bác không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình yêu thương con người sâu sắc. Khổ thơ gợi lên trong em lòng tự hào về vị lãnh đạo vĩ đại cũng như sự quyết tâm của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Tóm lại, khổ 5 không chỉ là một phần trong bài thơ mà còn là biểu tượng cho tình yêu thương, trách nhiệm và niềm tin của Bác Hồ vào tương lai của dân tộc. Nó khiến người đọc cảm nhận rõ nét hơn về tấm lòng cao cả của người, đồng thời cũng khơi dậy trong mỗi người chúng ta ý thức trách nhiệm và niềm tự hào về quê hương đất nước.
Nêu đặc điểm, thể loại, nội dung, biện pháp nghệ thuật của bài "Chiều sông Thương"

Có lỗi kết nối trong tin nhắn trước đó, tin nhắn chưa gửi được, bạn vui lòng gửi lại tin nhắn
**"Chiều sông Thương"** là một bài thơ nổi tiếng của tác giả **Duy Khán**. Dưới đây là phân tích về đặc điểm, thể loại, nội dung và biện pháp nghệ thuật của bài thơ này: ### Đặc điểm - **Hình thức**: "Chiều sông Thương" là bài thơ lục bát, thể hiện vẻ đẹp giản dị nhưng sâu sắc trong tình cảm quê hương, con người. - **Tình cảm**: Bài thơ mang đậm tình yêu quê hương, nỗi nhớ và lòng trân trọng dành cho những kỷ niệm tuổi thơ gắn liền với dòng sông. ### Thể loại - **Thơ lục bát**: Đây là thể loại truyền thống với cách bố trí câu thơ theo dạng 6-8, thường mang âm điệu du dương, dễ nhớ và dễ thuộc. ### Nội dung - **Nỗi nhớ quê hương**: Bài thơ thể hiện nỗi nhớ quê hương da diết, đặc biệt là hình ảnh sông Thương. Tác giả gợi lên những kỷ niệm êm đẹp từ thời thơ ấu, từ cảnh vật đến con người nơi đây. - **Vẻ đẹp của thiên nhiên**: Sông Thương hiện lên với nét đẹp mộc mạc, yên bình và trữ tình. Các yếu tố thiên nhiên được miêu tả rất sinh động, thể hiện sức sống và vẻ đẹp quanh năm của dòng sông. - **Tình yêu với con người**: Ngoài thiên nhiên, bài thơ còn tái hiện hình ảnh của người dân quê, tạo sự gắn kết giữa con người và thiên nhiên. ### Biện pháp nghệ thuật - **So sánh, nhân hóa**: Tác giả sử dụng biện pháp so sánh để làm nổi bật vẻ đẹp của thiên nhiên và con người, tạo cảm xúc mạnh mẽ cho người đọc. - **Hình ảnh và âm thanh**: Thông qua việc miêu tả âm thanh của thiên nhiên (tiếng nước chảy, tiếng chim hót), tác giả gợi lên một bức tranh sống động, chân thực. - **Điệp từ, điệp cấu trúc**: Sử dụng để nhấn mạnh, tạo âm hưởng cho bài thơ và làm tăng sức biểu cảm. ### Kết luận Bài thơ "Chiều sông Thương" không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật về thiên nhiên mà còn là một bức tranh tâm hồn phản ánh tình cảm sâu sắc của con người đối với quê hương và kỷ niệm.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×