Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:

ĐƠN GIẢN CHỈ LÀ HẠNH PHÚC

Họp mặt lớp cũ, thầy giáo tóc đã điểm sương, gặp lại học trò rưng rưng nước mắt. Thấy hỏi đi hỏi lại chỉ một câu: "Cuộc sống em giờ ra sao? Có hạnh phúc không?"

[...] Có thể chúng ta vẫn nghĩ rằng hạnh phúc là vấn đề “riêng tư” và “cá nhân". Nhưng không phải vậy. Nếu bạn lo buồn hay gặp bất trắc thì ít nhất, thầy cô, cha mẹ, bạn bè đều cảm thấy xót xa, lo lắng cho bạn. Còn nếu bạn vui tươi, hạnh phúc thì ít nhất cũng làm cho chừng đó người cảm thấy yên lòng, lạc quan và vui vẻ khi nghĩ về bạn.

Mỗi con người là một mắt xích, dù rất nhỏ nhưng đều gắn kết và ảnh hưởng nhất định đến người khác. Và người khác ấy lại có ảnh hưởng đến những người khác nữa. Tôi thích nghĩ về mối quan hệ giữa con người với nhau trong cuộc đời như mạng tinh thể kim cương. Mỗi con người là một nguyên tử cacbon trong cấu trúc đó, có vai trò như nhau và ảnh hưởng lẫn nhau trong một mối liên kết chặt chẽ. Một nguyên tử bị tổn thương sẽ ảnh hưởng đến bốn nguyên tử khác, và cứ thế mà nhân rộng ra. Chúng ta cũng có thể vô tình tác động đến cuộc đời một người hoàn toàn xa lạ theo kiểu như vậy. Thế thì bạn có tin rằng sống hạnh phúc chính là đóng góp cho xã hội một cách căn cơ nhất? Bạn có cho rằng, sự phát triển và bền vững của quốc gia phải được xây dựng từ mỗi cuộc đời riêng lẻ của từng người dân?

Khi đọc cuốn tiểu thuyết “Suối nguồn" dày gần 1200 trang [...] tôi vỡ ra nhiều thứ, giống như bài học về hạnh phúc của thầy tôi. Rằng để yêu người thì trước hết chúng ta phải biết yêu mình, phải trân trọng và giữ gìn niềm hạnh phúc của chính mình. Rằng ta phải bồi đắp chính bản thân ta thành một con người tốt đẹp và cảm nhận được niềm hạnh phúc, trước khi nghĩ đến việc mang đến hạnh phúc cho bất cứ ai hay đóng góp điều tốt đẹp gì cho xã hội. Bởi vì, bạn biết đó, chúng ta không thể mang đến cho người khác thứ mà ta

không có.

(Theo Nếu biết trăm năm là hữu hạn, Phạm Lữ Ân, NXB Hội nhà văn, 2017, tr 38-42)

Câu 1. (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên.

Câu 2. (0,5 điểm): Theo tác giả vì sao hạnh phúc không phải là vấn đề “riêng tư” và “cá nhân"?

Câu 3. (1,0 điểm): Nêu hiệu quả của câu hỏi tu từ được tác giả sử dụng trong văn bản.

Câu 4. (1,0 điểm): Em có đồng tình với quan điểm: “Để yêu người thì trước hết chúng ta phải biết yêu mình, phải trân trọng và giữ gìn niềm hạnh phúc của chính mình" không? Vì sao?

 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
29
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1. (0,5 điểm): Phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên là **biểu cảm**. Tác giả thể hiện những suy nghĩ, cảm xúc và quan điểm của mình về hạnh phúc qua các trải nghiệm và mối liên hệ giữa con người.

Câu 2. (0,5 điểm): Theo tác giả, hạnh phúc không phải là vấn đề “riêng tư” và “cá nhân” vì hạnh phúc của một người có ảnh hưởng đến cảm xúc và tâm trạng của những người xung quanh như thầy cô, cha mẹ và bạn bè. Nếu một người cảm thấy vui tươi, hạnh phúc, thì điều đó cũng giúp những người khác cảm thấy yên lòng, lạc quan và vui vẻ.

Câu 3. (1,0 điểm): Hiệu quả của câu hỏi tu từ được tác giả sử dụng trong văn bản là **kích thích tư duy và sự tự vấn**. Câu hỏi tu từ như “Thế thì bạn có tin rằng sống hạnh phúc chính là đóng góp cho xã hội một cách căn cơ nhất?” tạo cơ hội cho người đọc suy nghĩ sâu sắc hơn về mối liên hệ giữa hạnh phúc cá nhân và tác động tích cực đến xã hội. Nó cũng thúc đẩy người đọc xem xét lại giá trị của hạnh phúc trong cuộc sống của chính họ.

Câu 4. (1,0 điểm): Em đồng tình với quan điểm: “Để yêu người thì trước hết chúng ta phải biết yêu mình, phải trân trọng và giữ gìn niềm hạnh phúc của chính mình.” Bởi vì chỉ khi bản thân ta cảm thấy hạnh phúc và yêu thương chính mình, chúng ta mới có thể chân thành và hiệu quả trong việc mang đến hạnh phúc cho người khác. Nếu không có tình yêu và sự trân trọng dành cho bản thân, chúng ta sẽ khó khăn trong việc chia sẻ tình yêu, sự quan tâm và trách nhiệm với người khác. Hạnh phúc tự thân là nền tảng để xây dựng những mối quan hệ tích cực và đóng góp cho xã hội.
1
0
Mount
22/10 18:19:18
+5đ tặng

Câu 1 : PTBĐ : biểu cảm 

Câu 2 : Theo tác giả, hạnh phúc không phải là vấn đề “riêng tư” và “cá nhân” vì hạnh phúc của một người có ảnh hưởng đến cảm xúc và tâm trạng của những người xung quanh như thầy cô, cha mẹ và bạn bè. Nếu một người cảm thấy vui tươi, hạnh phúc, thì điều đó cũng giúp những người khác cảm thấy yên lòng, lạc quan và vui vẻ, hạnh phúc bên những người thân yêu của ta và luôn yêu đời vô tư

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo