Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phương thức biểu đạt của văn bản trên? Cho biết ngôi kể và nhân vật chính? Theo em, cá chép con đã hiểu được điều gì sau khi nghe câu trả lời của cua? Câu chuyện trên sử dụng biện pháp tu từ nào là chủ yếu? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó? Từ câu chuyện trên, em nhận được thông điệp nào? Trình bày bằng 3 – 4 câu văn

CÁ CHÉP VÀ CON CUA Cá chép con dạo chơi trong hồ nước. Lúc đi ngang nhà cua, thấy cua đang nằm, vẻ mặt rất đau đớn, cá chép bèn bơi lại gần và hỏi: - Bạn cua ơi, bạn làm sao thế? Cua trả lời: - Tớ đang lột xác bạn ạ. - Ôi, chắc là bạn đau lắm. Nhưng tại sao bạn lại phải làm như thế? - Họ hàng nhà tớ ai cũng phải lột xác thì mới lớn lên và trưởng thành được, dù rất đau đớn cá chép con ạ. - À, bây giờ thì tớ đã hiểu. (Những mẩu chuyện thiếu nhi chọn lọc - NXB Kim Đồng, 2009)
Câu 1: Phương thức biểu đạt của văn bản trên?Cho biết ngôi kể và nhân vật chính?
Câu 2: Theo em, cá chép con đã hiểu được điều gì sau khi nghe câu trả lời của cua?
Câu 3: Câu chuyện trên sử dụng biện pháp tu từ nào là chủ yếu? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó?
Câu 4: Từ câu chuyện trên, em nhận được thông điệp nào? Trình bày bằng 3 – 4 câu văn.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
15
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1:** Phương thức biểu đạt của văn bản trên là **tự sự**, thể hiện qua việc kể lại câu chuyện giữa cá chép con và cua. Ngôi kể trong văn bản là **ngôi thứ ba** (là người kể không tham gia vào câu chuyện). Nhân vật chính của câu chuyện là **cá chép con** và **cua**.

**Câu 2:** Sau khi nghe câu trả lời của cua, cá chép con đã hiểu rằng sự trưởng thành thường đi kèm với những khó khăn và đau đớn. Điều này giúp cá chép con nhận ra rằng để phát triển và lớn lên, bản thân cũng cần phải trải qua những khó khăn và thử thách.

**Câu 3:** Câu chuyện trên sử dụng biện pháp tu từ **nhân hóa** là chủ yếu, khi gán cho cá chép và cua những đặc điểm, hành động của con người. Tác dụng của biện pháp tu từ này làm cho câu chuyện trở nên gần gũi và dễ hiểu hơn đối với trẻ em, đồng thời truyền tải những bài học ý nghĩa về việc vượt qua khó khăn để trưởng thành.

**Câu 4:** Từ câu chuyện trên, em nhận được thông điệp rằng trưởng thành là một quá trình không hề dễ dàng, nó thường đi kèm với những đau đớn và thử thách. Tuy nhiên, những khó khăn này là cần thiết để mỗi chúng ta có thể phát triển và vươn tới những điều tốt đẹp hơn trong tương lai. Hãy đối mặt với khó khăn với tâm thế lạc quan, vì chính những trải nghiệm đó sẽ giúp ta mạnh mẽ hơn.
2
0
GUNTER OBERDORF ...
01/11 18:42:59
+5đ tặng
Câu trả lời cho các câu hỏi:

Câu 1:
- *Phương thức biểu đạt* của văn bản là *tự sự*, vì câu chuyện kể về cuộc trò chuyện và hành động của các nhân vật.
- *Ngôi kể* là *ngôi thứ ba*, với người kể chuyện không phải là nhân vật trong câu chuyện.
- *Nhân vật chính* là *cá chép con và cua*, trong đó cua là nhân vật truyền đạt bài học ý nghĩa.

Câu 2: 
- Sau khi nghe câu trả lời của cua, cá chép con đã hiểu được rằng: *để trưởng thành, phải vượt qua những khó khăn và nỗi đau*. Đây là một quá trình tất yếu và cần thiết.

Câu 3:
- *Biện pháp tu từ chủ yếu* trong câu chuyện là *nhân hóa* khi cá chép và cua được nói năng, hành động như con người. 
- *Tác dụng:* Nhân hóa giúp câu chuyện gần gũi và sinh động hơn, tạo hứng thú cho người đọc (đặc biệt là trẻ em) và truyền tải bài học về sự trưởng thành một cách dễ hiểu.

Câu 4: 
- Từ câu chuyện, em nhận được thông điệp rằng *để trưởng thành và mạnh mẽ hơn, chúng ta phải vượt qua khó khăn và chấp nhận những đau đớn, thử thách*. Quá trình này có thể gian nan, nhưng mỗi lần vượt qua, chúng ta sẽ thêm vững vàng và hoàn thiện hơn. Đây là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Vũ Đức Minh
01/11 18:50:01
+4đ tặng
câu 1 
- PTBĐ của vb trên là : tự sự
- ngôi thư 3
- nhân vật cá chép 
c2: nó hiểu rằng họ nhà phải lột xác thì mới lớn lên và trưởng thành
c3 : BPTT nhân hóa 
- làm tăng sức gợi hình gợi cảm 
- tác giả là người muôn chia sẻ với mọi người rằng mỗi người điều có nhưng cách thức khác nhau
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Mua sắm thỏa thích với Temu +150K
×
Gia sư Lazi Gia sư