LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích nghệ thuật của bài thơ "Không có gì tự đến đâu con"

Phân tích nghệ thuật của bài thơ Không có gì tự đến đâu còn
 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
20
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Không có gì tự đến đâu con" của nhà thơ Y Phương không chỉ mang một thông điệp sâu sắc về tình yêu đời, tinh thần vượt khó mà còn thể hiện nghệ thuật phong phú và tinh tế. Dưới đây là một vài điểm nổi bật trong phân tích nghệ thuật của bài thơ này:

### 1. **Thể thơ và cấu trúc:**
- Bài thơ được viết theo thể thơ tự do, không bị gò bó bởi số tiếng hay dòng thơ nhất định. Điều này giúp tác giả thoải mái diễn đạt ý nghĩ và cảm xúc của mình.
- Cấu trúc bài thơ có sự tương tác giữa các ý, tạo nên một mạch cảm xúc liên tục, từ đó thể hiện được nguồn cảm hứng và động lực mạnh mẽ.

### 2. **Ngôn ngữ và hình ảnh:**
- Ngôn ngữ trong bài thơ rất gần gũi, giản dị nhưng cũng rất sâu sắc. Tác giả sử dụng các từ ngữ mang đậm màu sắc dân gian, phù hợp với văn hóa của dân tộc mình.
- Hình ảnh trong bài thơ thường mang tính biểu tượng, phản ánh những chân trời rộng lớn, những khó khăn trong cuộc sống, như việc "tự đến", "phải nỗ lực", qua đó thể hiện rõ tinh thần tự lập, tự cường.

### 3. **Biện pháp tu từ:**
- Tác giả sử dụng biện pháp so sánh và ẩn dụ để nhấn mạnh ý nghĩa luận đề. Ví dụ, việc so sánh cuộc đời với một hành trình dài cần phải vượt qua sẽ khắc sâu vào tâm trí người đọc về tính chất gian truân, thử thách của cuộc sống.
- Âm điệu và nhịp điệu trong thơ cũng là một yếu tố quan trọng, tạo cảm giác gần gũi và dễ nhớ. Sự kết hợp giữa âm thanh và ý nghĩa giúp bài thơ vang vọng trong lòng người đọc.

### 4. **Ý nghĩa nhân văn:**
- Thông điệp chính của bài thơ là khuyến khích con người nhận ra rằng mọi thành công đều cần có sự nỗ lực, không có gì tự nhiên đến mà không trải qua gian khổ.
- Qua đó, nhà thơ thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm của người cha dành cho con cái, đồng thời nhấn mạnh giá trị của việc rèn luyện ý chí, nghị lực trong cuộc sống.

### 5. **Tình cảm và cảm xúc:**
- Cảm xúc trong bài thơ xuất phát từ tấm lòng của người cha, vừa có sự lo lắng, vừa có niềm tin vào tương lai. Điều này tạo nên một bầu không khí ấm áp, gần gũi, khiến người đọc dễ dàng cảm nhận được tình cảm gia đình.

Nhìn chung, bài thơ "Không có gì tự đến đâu con" là một tác phẩm nghệ thuật rich about captivating emotions and human experiences, thể hiện sâu sắc giá trị tâm linh, nhân văn của cuộc sống và những bài học quý báu cho thế hệ trẻ.
1
0
Hồng Anh
4 giờ trước
+5đ tặng
Về mặt nghệ thuật, bài thơ được xây dựng với cấu trúc câu chữ rõ ràng, sử dụng ngôn ngữ hình ảnh sinh động và sâu sắc. Tác giả sử dụng những từ ngữ tinh tế, biểu cảm để tạo nên hình ảnh sống động, gợi mở cho người đọc những suy tư sâu sắc về ý nghĩa cuộc sống. Ý nghĩa của bài thơ được truyền đạt một cách rõ ràng và sâu sắc thông qua từng câu chữ, từng cung bậc cảm xúc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Tâm Như
4 giờ trước
+4đ tặng

Bài thơ “Không có gì tự đến đâu con”, được nhà thơ Nguyễn Đăng Tấn viết tặng con là Nguyễn Đăng Tiến vào khoảng năm 1995, khi Tiến đang học lớp 3. Bài thơ được in trong tập thơ “Lời ru Vầng trăng”, xuất bản năm 2000. Những lời thơ thắm đượm tình phụ tử sâu nặng đã khái quát nên những bài học minh triết về cuộc sống làm xúc động lòng người.

Thơ của Nguyễn Đăng Tấn thường là những dòng cảm xúc chân thành về những gì diễn ra trong đời sống thường ngày. Gia đình là chiếc nôi, nơi bồi dưỡng nhân cách, đạo đức cho đứa con trước tiên. Bởi vậy, khuyên dạy con trai, ông như người đi trước tâm sự với người đi sau những bước đi trên con đường đời vốn lắm đèo dốc và thác ghềnh ở thời điểm đứa con bước đầu biết cảm nhận về cuộc sống. Mở đầu là những câu:

“Không có gì tự đến đâu con.

Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa

Hoa sẽ thơm khi trải qua nắng lửa.

Mùa bội thu phải một nắng hai sương”.

Câu thơ đầu nhắc lại nhan đề của bài, điệp ngữ “Không có gì tự đến” xuất hiện nhiều lần ở đầu các khổ thơ, nhấn mạnh và khắc sâu tư tưởng xuyên suốt toàn bài. Mọi việc trên đời đều có nhân quả, lý do riêng của nó.

Những câu thơ tiếp là các dẫn chứng minh họa, cũng là lời nhận xét khách quan về quy luật cuộc sống.

Tác giả dùng lối diễn đạt điệp cấu trúc câu, mỗi câu thơ đậm tính triết lý đều gồm hai vế. Vế trước là kết quả, mục đích, vế sau là nguyên nhân. Dù là thiên nhiên hay con người, một khi hướng tới mục tiêu đạt được: Quả muốn ngọt, hoa sẽ thơm, mùa bội thu đều phải có sự trả giá. Còn vế sau là cách thức, phương tiện đạt tới. Cây có tích nhựa đủ mới tạo nên quả ngọt. Hoa có trải qua “nắng lửa” mới có được hương thơm. Để có mùa màng bội thu, con người phải trải qua vất vả nhiều ngày một nắng hai sương.

Quy luật tất yếu đó ở đời không phải ai cũng hiểu. Để thành công, dẫu chỉ là công việc bình thường, con người cũng phải đánh đổi bằng sức lao động và nỗ lực của bản thân: “Phải bằng cả bàn tay và nghị lực”, chăm chỉ cần cù như kiến tha mồi mới dần xây được tổ, ong hút nhụy từ nhiều hoa mới làm nên mật.

Trong bài, tác giả so sánh: “Như con chim suốt ngày chọn hạt” để tích tiểu thành đại, góp nhỏ thành lớn. Phép so sánh giàu gợi hình, gợi cảm này nhằm cụ thể hóa ý nghĩa sự cần mẫn, tỉ mỉ của loài chim. Từ đó, người cha khuyên con trai cũng phải có sự chăm chỉ, kiên trì như vậy mới đạt thành quả.

Bên cạnh đó, nghệ thuật nhân hóa chứng tỏ nhà thơ có cách nhìn đa chiều “Năm tháng bao dung khắc nghiệt lạ kỳ”. Cuộc sống vốn bao dung nhưng cũng đầy thử thách, đúng như ông cha xưa từng dạy: “Có làm thì mới có ăn/Không dưng ai dễ mang phần đến cho”.

Đứa con độ tuổi còn thơ trẻ, hồn nhiên, chưa hiểu được điều ấy, có lúc còn ham chơi. Bổn phận người làm cha mẹ phải biết linh hoạt cương nhu trong uốn nắn, dạy bảo con:

“Có nặng nhẹ yêu thương và giận dỗi

Có roi vọt khi con hư và có lỗi”.

Sự nghiêm khắc và mềm mỏng hợp lý của cha mẹ khiến người con dần lớn khôn. Khổ thơ áp cuối người cha vạch rõ con đường phía trước của con “dài rộng biết bao nhiêu…”, điều quan trọng là con phải biết “giữ cây vươn thẳng”, tự giác và nghiêm khắc với bản thân. Cuộc sống vốn không dễ dàng:

“Trời cao đó nhưng chẳng bao giờ lặng,

Chỉ có con mới nâng nổi chính mình”.

Hai câu thơ vừa là lời dạy, vừa là cha giao trách nhiệm cho con: Không ai có thể sống thay con, chỉ có con mới quyết định được tương lai cuộc đời của mình. Khổ thơ kết chốt lại cô đọng chỉ bằng một dòng gồm hai câu thơ ngắn, dạng câu đặc biệt, người cha muốn con hãy khắc cốt ghi tâm: “Chẳng có gì tự đến… Hãy đinh ninh”. Lời răn dạy đó nhẹ nhàng mà vô cùng sâu sắc.

Theo nhà thơ, nền tảng gia đình có vai trò rất quan trọng trong việc dạy dỗ để hình thành nhân cách con cái. Những bài thơ ông viết cho con, cũng là để viết cho chính mình, tự khuyên mình.

Tính đến nay, gần ba mươi năm đã đi qua kể từ khi bài thơ ra đời nhưng lời khuyên của nhà thơ vẫn còn những giá trị sâu sắc. Nhà thơ đã nói hộ bao người làm cha lời dạy chí tình, chí nghĩa rất hữu ích với các con của mình, với lớp trẻ hôm nay và cả mai sau.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư