Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nhận xét quan điểm: “Không thầy đố mày làm nên”. Theo anh (chị), sinh viên cần làm gì để phát huy ảnh hưởng của yếu tố giáo dục đối với sự hình thành và phát triển nhân cách?

Nhận xét quan điểm: “Không thầy đố mày làm nên”. Theo anh (chị), sinh viên cần làm gì để phát huy ảnh hưởng của yếu tố giáo dục đối với sự hình thành và phát triển nhân cách?

2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
39
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Quan điểm "Không thầy đố mày làm nên" phản ánh một sự thật hiển nhiên trong quá trình học tập và phát triển nhân cách của con người. Thầy giáo không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người hướng dẫn, định hướng và tạo cảm hứng cho sinh viên. Tuy nhiên, câu nói này cũng có thể bị hiểu một cách hạn chế, khi cho rằng chỉ có thầy cô là yếu tố duy nhất quyết định đến sự thành công của cá nhân.

Để phát huy ảnh hưởng của yếu tố giáo dục trong sự hình thành và phát triển nhân cách, sinh viên cần thực hiện một số điều sau đây:

1. **Tích cực học hỏi từ thầy cô giáo**: Sinh viên nên chủ động tham gia vào các giờ học, đặt câu hỏi và tìm hiểu sâu sắc về các kiến thức được giảng dạy. Việc lắng nghe và tiếp thu từ các thầy cô không chỉ đơn thuần là ghi nhớ kiến thức mà còn là học hỏi những bài học về đạo đức, tư duy và phẩm chất nhân cách.

2. **Độc lập trong việc tự học**: Ngoài việc học trên lớp, sinh viên cần phát triển thói quen tự học, khám phá và tìm kiếm kiến thức bên ngoài sách vở. Việc tự nghiên cứu và tìm hiểu giúp phát triển tư duy phản biện và khả năng giải quyết vấn đề.

3. **Tham gia các hoạt động ngoại khóa**: Các hoạt động ngoại khóa không chỉ giúp sinh viên phát triển kỹ năng mềm mà còn góp phần hình thành nhân cách. Tham gia các câu lạc bộ, tổ chức sự kiện hay các hoạt động tình nguyện giúp sinh viên rèn luyện tinh thần đồng đội, kỹ năng giao tiếp và khả năng lãnh đạo.

4. **Học hỏi từ bạn bè**: Bạn bè cũng là một nguồn giáo dục quan trọng. Việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức với bạn bè tạo cơ hội để học hỏi và phát triển lẫn nhau.

5. **Kiên trì và chịu trách nhiệm với bản thân**: Sinh viên cần có tính kiên trì và chịu trách nhiệm với hành động của mình. Việc chấp nhận thất bại và học hỏi từ những sai lầm là một phần quan trọng trong quá trình phát triển nhân cách.

6. **Tìm kiếm mentor**: Có thể tìm kiếm những người có kinh nghiệm, những người mà sinh viên ngưỡng mộ và học hỏi từ họ. Mentor có thể là thầy cô, các anh chị đi trước hoặc những người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực mà sinh viên quan tâm.

Tóm lại, mặc dù vai trò của thầy cô trong quá trình học tập là rất quan trọng, sinh viên cũng cần phải chủ động trong việc tự hoàn thiện bản thân và phát huy tác động của giáo dục đối với sự hình thành và phát triển nhân cách. Sự kết hợp giữa giáo dục chính quy và giáo dục phi chính quy, cùng với nỗ lực cá nhân, sẽ tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện.
0
0
ngân trần
18/11 21:53:52
+5đ tặng

Quan điểm "Không thầy đố mày làm nên" phản ánh vai trò quan trọng của người thầy trong quá trình học tập và phát triển cá nhân. Người thầy không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người định hướng, tạo cảm hứng và hỗ trợ học sinh, sinh viên trong quá trình rèn luyện nhân cách. Thầy cô giúp học trò nhận thức rõ hơn về các giá trị sống, trách nhiệm xã hội và cách đối mặt với thử thách.

Sinh viên cần làm gì để phát huy ảnh hưởng của yếu tố giáo dục đối với sự hình thành và phát triển nhân cách?

Để phát huy ảnh hưởng của yếu tố giáo dục, sinh viên cần:

  1. Tích cực học hỏi và tiếp thu kiến thức: Sinh viên cần chủ động, tự giác trong việc học, không chỉ học để thi mà còn để phát triển bản thân.
  2. Học hỏi từ thầy cô và bạn bè: Sinh viên cần biết lắng nghe và tiếp nhận ý kiến đóng góp từ thầy cô, bạn bè để hoàn thiện bản thân, phát triển kỹ năng sống và phẩm chất đạo đức.
  3. Thực hành và rèn luyện: Giáo dục không chỉ có trong sách vở mà còn thông qua các hoạt động ngoại khóa, thực tế, giúp sinh viên phát triển các kỹ năng mềm và thái độ sống tích cực.

Tóm lại, sinh viên cần chủ động trong việc học và rèn luyện, đồng thời tận dụng sự dẫn dắt của thầy cô để phát triển nhân cách và thành công trong cuộc sống

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Phạm Minh Khôi
19/11 19:42:41
+4đ tặng
Nhận xét quan điểm: “Không thầy đố mày làm nên”

Quan điểm “Không thầy đố mày làm nên” là một câu nói quen thuộc trong văn hóa giáo dục Việt Nam. Câu này nhấn mạnh vai trò quan trọng của người thầy trong việc truyền đạt kiến thức và định hình nhân cách của học sinh. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện đại, chúng ta cũng nên nhìn nhận rằng người học cũng đóng vai trò tích cực và chủ động trong quá trình học tập.

Nhận xét:
  • Sự định hướng và truyền đạt kiến thức từ người thầy: Người thầy không chỉ cung cấp kiến thức mà còn là người hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm và kỹ năng sống cho học sinh. Thầy cô giúp học sinh hiểu biết rộng hơn về thế giới, phát triển tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề.

  • Sự chủ động và nỗ lực của học sinh: Mặc dù vai trò của thầy cô rất quan trọng, nhưng sự thành công của học sinh cũng phụ thuộc vào nỗ lực và sự chủ động của bản thân. Học sinh cần biết tự tìm tòi, học hỏi và áp dụng những gì mình được dạy vào thực tế.

Sinh viên cần làm gì để phát huy ảnh hưởng của yếu tố giáo dục đối với sự hình thành và phát triển nhân cách?
  1. Tự chủ động học tập:

    • Tìm kiếm tài liệu và học hỏi: Sinh viên nên chủ động tìm kiếm tài liệu, sách vở, và các nguồn tài nguyên học tập ngoài giáo trình để mở rộng kiến thức.

    • Học hỏi từ người thầy: Tích cực tham gia các buổi học, thảo luận và hỏi thầy cô những điều chưa hiểu để nắm vững kiến thức.

  2. Phát triển kỹ năng mềm:

    • Kỹ năng giao tiếp: Luyện tập khả năng diễn đạt ý tưởng, lắng nghe và giao tiếp hiệu quả.

    • Kỹ năng làm việc nhóm: Học cách làm việc cùng người khác, phân chia công việc và trách nhiệm, đồng thời tôn trọng ý kiến của mọi người.

  3. Xây dựng tư duy phản biện và sáng tạo:

    • Tư duy phản biện: Khuyến khích sinh viên đặt câu hỏi và suy nghĩ độc lập, không chấp nhận mọi thông tin một cách thụ động.

    • Sáng tạo: Tìm ra những cách tiếp cận mới, đổi mới phương pháp học tập và làm việc.

  4. Tham gia hoạt động ngoại khóa:

    • Hoạt động xã hội: Tham gia vào các hoạt động tình nguyện, câu lạc bộ, hay các dự án xã hội để phát triển kỹ năng xã hội và kinh nghiệm thực tiễn.

    • Hoạt động thể thao và nghệ thuật: Rèn luyện sức khỏe và phát triển năng khiếu cá nhân.

  5. Duy trì giá trị đạo đức và nhân cách tốt:

    • Tôn trọng và trách nhiệm: Học cách tôn trọng người khác và có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

    • Trung thực: Luôn trung thực trong học tập và cuộc sống, tránh gian lận và sống đúng với lương tâm.          Tóm lại, việc phát huy ảnh hưởng của yếu tố giáo dục đối với sự hình thành và phát triển nhân cách không chỉ phụ thuộc vào thầy cô mà còn cần sự nỗ lực và chủ động của bản thân sinh viên. Kết hợp cả hai yếu tố này, sinh viên sẽ có cơ hội phát triển toàn diện về mặt trí tuệ, kỹ năng và nhân cách.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×