Đề tài của bài thơ "Ngày đầu đến lớp" của Nguyễn Đăng Viên Phương là cảm xúc, suy nghĩ và ấn tượng của một học sinh trong ngày đầu tiên đến trường, với những cảm nhận mới mẻ, lạ lẫm, nhưng cũng đầy háo hức và mong đợi. Bài thơ thể hiện sự ngạc nhiên, bỡ ngỡ của một bạn nhỏ khi lần đầu tiên được đến lớp học, gặp gỡ bạn bè và thầy cô. Đồng thời, bài thơ cũng khắc họa hình ảnh ngôi trường thân thương, môi trường học tập tươi mới, nơi mà học sinh bắt đầu những bước đi đầu tiên trong quá trình trưởng thành.
Với lối viết dễ hiểu, gần gũi, bài thơ gợi lên trong lòng người đọc, đặc biệt là các bạn học sinh, những kỷ niệm đẹp đẽ về ngày đầu tiên đi học, những cảm xúc bồi hồi khi bước vào ngôi trường, lớp học đầy ắp niềm vui và kỳ vọng.
Một vài nét nổi bật trong bài thơ:
- Hình ảnh sinh động: Ngày đầu tiên đến lớp được miêu tả qua những hình ảnh cụ thể, gần gũi như cổng trường, chiếc bảng trắng, thầy cô và bạn bè.
- Cảm xúc của nhân vật trữ tình: Từ sự ngạc nhiên, e dè ban đầu, đến sự vui mừng, tự hào khi được học những điều mới mẻ. Điều này phản ánh đúng tâm lý của học sinh trong ngày đầu đến trường.
- Tinh thần lạc quan, yêu đời: Mặc dù có chút bỡ ngỡ nhưng không thiếu sự hứng thú và kỳ vọng, thể hiện sự tích cực trong quá trình học hỏi.
Bài thơ không chỉ nói lên cảm xúc của một học sinh, mà còn giúp người lớn nhớ lại những cảm xúc trong sáng, hồn nhiên của những ngày đầu đi học, đồng thời nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của giáo dục và ngôi trường trong sự phát triển của mỗi con người.