Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Chỉ ra những hình ảnh miêu tả hình ảnh ngôn từ trong bài thơ trên

----- Nội dung ảnh -----
Đề 4.
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản:

NHỚ
(Tác giả: Nguyễn Đình Thi)

Ngòi sao nhớ ai mà sao lấp lãnh
Soi sáng đường chiến sĩ giữa đèo lạnh
Ngọn lửa nhỏ ai mà hồng đem cấy
Sưởi ấm lòng chiến sĩ đối đường cây

Anh yêu em như anh yêu đắt nước
Vật và đau thương trong hồn vắn
Anh nhớ em mỗi bước đường anh bước
Mỗi nhành hoa mới làm nhớ em anh

Mà sao trong đêm không bao giờ tắt
Ngọn lửa bên đường chiến sĩ đợi sơi
Sọc lưng làm ngần ngại lẽ hẹn làm rời.

* Chú thích:
- Nguyễn Đình Thi (1924-2003) là một nghệ sĩ tài bai. Ông sáng tác nhạc, làm thơ, viết tiểu thuyết, theo đuổi, phê phán không ngừng góp sức đấc, dịch, hoà nhạc, hại.

Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. Chỉ ra những hình ảnh miêu tả hình ảnh ngôn từ trong bài thơ trên.
Câu 3. Theo anh/chị, hình ảnh sóng lửa trong bài thơ có ý nghĩa gì?
Câu 4. Nếu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong hai câu thơ sau:
Ngôi sao nhớ ai mà sao lấp lãnh
Soi sáng đường chiến sĩ giữa đèo lạnh

Câu 5. Từ nội dung của bài thơ, anh/chị rút ra được thông điệp nào về trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với đất nước? Vì sao?

II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Viết đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) phân tích lâm rõ cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ "Nhớ" của Nguyễn Đình Thi.
Câu 2. (4,0 điểm)
Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về giá trị cuộc sống dưới một đấy sống tích cực.
3 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
164
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Nhớ" của Nguyễn Đình Thi được viết theo thể thơ tự do.

**Hình ảnh miêu tả trong bài thơ:**

1. **Hình ảnh thiên nhiên**: Ngôi sao, đường chiến sĩ, ngọn lửa.
2. **Hình ảnh tình cảm**: Anh yêu em, nỗi nhớ quê hương, tình yêu đất nước.
3. **Hình ảnh hành động**: Bước đi, ngắm nhìn.

Bài thơ khắc họa tình yêu và nỗi nhớ một cách sâu sắc thông qua các hình ảnh ngôn từ đầy cảm xúc.
0
0
tina owo
06/12/2024 23:47:43
+5đ tặng
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?

Bài thơ "Nhớ" được viết theo thể thơ tự do.
Câu 2. Chỉ ra những hình ảnh miêu tả hình ảnh ngôn từ trong bài thơ trên.

Một số hình ảnh miêu tả trong bài thơ:
"Ngôi sao nhớ ai mà sao lấp lánh"
"Soi sáng đường chiến sĩ giữa đèo lạnh"
"Ngọn lửa nhỏ ai mà hồng đem cấy"
"Sưởi ấm lòng chiến sĩ đối đường cây."
Câu 3. Theo anh/chị, hình ảnh ngọn lửa trong bài thơ có ý nghĩa gì?

Hình ảnh ngọn lửa biểu tượng cho sự ấm áp, tình yêu thương, ý chí chiến đấu và niềm tin mạnh mẽ. Nó gợi nhắc đến tinh thần lạc quan, hy vọng và sức mạnh của con người trong hoàn cảnh gian khó.
Câu 4. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong hai câu thơ sau:
"Ngôi sao nhớ ai mà sao lấp lánh
Soi sáng đường chiến sĩ giữa đèo lạnh"

Tác dụng:
Làm cho hình ảnh ngôi sao trở nên sinh động, gần gũi, có tâm hồn.
Gợi cảm giác đồng hành, sẻ chia của thiên nhiên với con người, nhất là những chiến sĩ đang vượt qua thử thách trong đêm tối và giá lạnh.
Câu 5. Từ nội dung bài thơ, anh/chị rút ra được thông điệp nào về trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với đất nước? Vì sao?

Thông điệp: Thế hệ trẻ hôm nay cần sống có lý tưởng, cống hiến và trân trọng giá trị của hòa bình.
Lý do: Bài thơ khơi dậy tình yêu quê hương, ý thức trách nhiệm với những khó khăn mà thế hệ cha anh đã trải qua để giữ gìn đất nước.
PHẦN VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Viết đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) phân tích cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ "Nhớ" của Nguyễn Đình Thi.

Nhân vật trữ tình trong bài thơ "Nhớ" của Nguyễn Đình Thi bộc lộ nỗi nhớ nhung da diết và sâu sắc. Đó là nỗi nhớ vừa dành cho người thương, vừa dành cho quê hương, đất nước. Hình ảnh ngôi sao lấp lánh hay ngọn lửa nhỏ hồng ấm áp được khắc họa như một biểu tượng của tình yêu thương và niềm tin mãnh liệt. Nỗi nhớ ấy luôn thường trực trong từng bước chân, từng cảnh vật, trở thành nguồn động lực tinh thần lớn lao. Tình yêu quê hương và tình yêu lứa đôi hòa quyện, nâng đỡ tinh thần chiến sĩ trên hành trình gian khổ. Đặc biệt, sự hiện diện của người thương không chỉ làm ấm lòng mà còn trở thành nguồn sức mạnh giúp vượt qua khó khăn. Cảm xúc trữ tình trong bài thơ mang đậm chất lãng mạn, chan chứa niềm tin và khát vọng cống hiến, khơi gợi trong lòng người đọc tình yêu đất nước, con người và lý tưởng sống cao đẹp.

Câu 2. (4,0 điểm)
Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) trình bày suy nghĩ về giá trị cuộc sống dưới một lối sống tích cực.

Mở bài:
Cuộc sống là hành trình dài mà mỗi người đều phải đối mặt với khó khăn, thử thách và những niềm vui bất tận. Trong hành trình ấy, việc sống một cách tích cực không chỉ mang lại ý nghĩa cho bản thân mà còn truyền cảm hứng, giá trị đến những người xung quanh.

Thân bài:

Giải thích:
Lối sống tích cực là cách sống lạc quan, tin tưởng vào những điều tốt đẹp và không ngừng nỗ lực để cải thiện bản thân cũng như góp phần xây dựng cộng đồng.

Ý nghĩa của lối sống tích cực:

Đối với bản thân:
Giúp mỗi người có thêm động lực vượt qua nghịch cảnh.
Gìn giữ tinh thần thoải mái, hạnh phúc, tạo tiền đề để thành công trong công việc và cuộc sống.
Đối với xã hội:
Truyền cảm hứng, tinh thần lạc quan đến người xung quanh.
Đóng góp vào việc xây dựng một cộng đồng văn minh, thân thiện, đầy yêu thương.
Biểu hiện của lối sống tích cực:

Luôn suy nghĩ lạc quan, tìm kiếm cơ hội trong khó khăn.
Không ngừng học hỏi, rèn luyện bản thân.
Quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ người khác.
Thách thức và cách rèn luyện:

Trong xã hội hiện đại, áp lực công việc, học tập dễ làm con người nản lòng.
Tuy nhiên, mỗi người cần giữ vững niềm tin, biết tự tạo niềm vui từ những điều nhỏ bé và học cách đối mặt với thất bại.
Kết bài:
Lối sống tích cực chính là ngọn lửa sưởi ấm tâm hồn, là ánh sáng soi đường cho mọi hành trình. Sống tích cực không chỉ mang lại giá trị cho bản thân mà còn góp phần làm cho xã hội thêm tươi đẹp. Thế hệ trẻ chúng ta cần biến điều này thành kim chỉ nam để tạo nên một cuộc đời ý nghĩa.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Lê Thanh Trà
07/12/2024 05:59:58
+4đ tặng
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?

Bài thơ "Nhớ" được viết theo thể thơ tự do.
Câu 2. Chỉ ra những hình ảnh miêu tả hình ảnh ngôn từ trong bài thơ trên.

Một số hình ảnh miêu tả trong bài thơ:
"Ngôi sao nhớ ai mà sao lấp lánh"
"Soi sáng đường chiến sĩ giữa đèo lạnh"
"Ngọn lửa nhỏ ai mà hồng đem cấy"
"Sưởi ấm lòng chiến sĩ đối đường cây."
Câu 3. Theo anh/chị, hình ảnh ngọn lửa trong bài thơ có ý nghĩa gì?

Hình ảnh ngọn lửa biểu tượng cho sự ấm áp, tình yêu thương, ý chí chiến đấu và niềm tin mạnh mẽ. Nó gợi nhắc đến tinh thần lạc quan, hy vọng và sức mạnh của con người trong hoàn cảnh gian khó.
Câu 4. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong hai câu thơ sau:
"Ngôi sao nhớ ai mà sao lấp lánh
Soi sáng đường chiến sĩ giữa đèo lạnh"

Tác dụng:
Làm cho hình ảnh ngôi sao trở nên sinh động, gần gũi, có tâm hồn.
Gợi cảm giác đồng hành, sẻ chia của thiên nhiên với con người, nhất là những chiến sĩ đang vượt qua thử thách trong đêm tối và giá lạnh.
Câu 5. Từ nội dung bài thơ, anh/chị rút ra được thông điệp nào về trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với đất nước? Vì sao?

Thông điệp: Thế hệ trẻ hôm nay cần sống có lý tưởng, cống hiến và trân trọng giá trị của hòa bình.
Lý do: Bài thơ khơi dậy tình yêu quê hương, ý thức trách nhiệm với những khó khăn mà thế hệ cha anh đã trải qua để giữ gìn đất nước.
PHẦN VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Viết đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) phân tích cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ "Nhớ" của Nguyễn Đình Thi.

Nhân vật trữ tình trong bài thơ "Nhớ" của Nguyễn Đình Thi bộc lộ nỗi nhớ nhung da diết và sâu sắc. Đó là nỗi nhớ vừa dành cho người thương, vừa dành cho quê hương, đất nước. Hình ảnh ngôi sao lấp lánh hay ngọn lửa nhỏ hồng ấm áp được khắc họa như một biểu tượng của tình yêu thương và niềm tin mãnh liệt. Nỗi nhớ ấy luôn thường trực trong từng bước chân, từng cảnh vật, trở thành nguồn động lực tinh thần lớn lao. Tình yêu quê hương và tình yêu lứa đôi hòa quyện, nâng đỡ tinh thần chiến sĩ trên hành trình gian khổ. Đặc biệt, sự hiện diện của người thương không chỉ làm ấm lòng mà còn trở thành nguồn sức mạnh giúp vượt qua khó khăn. Cảm xúc trữ tình trong bài thơ mang đậm chất lãng mạn, chan chứa niềm tin và khát vọng cống hiến, khơi gợi trong lòng người đọc tình yêu đất nước, con người và lý tưởng sống cao đẹp.

Câu 2. (4,0 điểm)
Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) trình bày suy nghĩ về giá trị cuộc sống dưới một lối sống tích cực.

Mở bài:
Cuộc sống là hành trình dài mà mỗi người đều phải đối mặt với khó khăn, thử thách và những niềm vui bất tận. Trong hành trình ấy, việc sống một cách tích cực không chỉ mang lại ý nghĩa cho bản thân mà còn truyền cảm hứng, giá trị đến những người xung quanh.

Thân bài:

Giải thích:
Lối sống tích cực là cách sống lạc quan, tin tưởng vào những điều tốt đẹp và không ngừng nỗ lực để cải thiện bản thân cũng như góp phần xây dựng cộng đồng.

Ý nghĩa của lối sống tích cực:

Đối với bản thân:
Giúp mỗi người có thêm động lực vượt qua nghịch cảnh.
Gìn giữ tinh thần thoải mái, hạnh phúc, tạo tiền đề để thành công trong công việc và cuộc sống.
Đối với xã hội:
Truyền cảm hứng, tinh thần lạc quan đến người xung quanh.
Đóng góp vào việc xây dựng một cộng đồng văn minh, thân thiện, đầy yêu thương.
Biểu hiện của lối sống tích cực:

Luôn suy nghĩ lạc quan, tìm kiếm cơ hội trong khó khăn.
Không ngừng học hỏi, rèn luyện bản thân.
Quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ người khác.
Thách thức và cách rèn luyện:

Trong xã hội hiện đại, áp lực công việc, học tập dễ làm con người nản lòng.
Tuy nhiên, mỗi người cần giữ vững niềm tin, biết tự tạo niềm vui từ những điều nhỏ bé và học cách đối mặt với thất bại.
Kết bài:
Lối sống tích cực chính là ngọn lửa sưởi ấm tâm hồn, là ánh sáng soi đường cho mọi hành trình. Sống tích cực không chỉ mang lại giá trị cho bản thân mà còn góp phần làm cho xã hội thêm tươi đẹp. Thế hệ trẻ chúng ta cần biến điều này thành kim chỉ nam để tạo nên một cuộc đời ý nghĩa.
1
0
Amelinda
07/12/2024 11:12:12
+3đ tặng

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)

Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?

  • Trả lời: Bài thơ "Nhớ" được viết theo thể thơ tự do. Thể thơ tự do có ưu điểm là linh hoạt, không bị gò bó bởi các quy tắc về số câu, số chữ, vần điệu. Điều này giúp nhà thơ thể hiện được trọn vẹn cảm xúc và ý tưởng của mình.

Câu 2. Chỉ ra những từ ngữ miêu tả hình ảnh ngọn lửa trong bài thơ trên.

  • Trả lời: Những từ ngữ miêu tả hình ảnh ngọn lửa trong bài thơ là: "ngọn lửa nhỏ", "hồng đêm lạnh", "sưởi ấm lòng", "bập bùng đỏ rực". Những từ ngữ này gợi lên hình ảnh một ngọn lửa nhỏ bé nhưng ấm áp, mang đến sự sống và hy vọng.

Câu 3. Theo anh/chị, hình ảnh ngôi sao, ngọn lửa trong bài thơ có ý nghĩa gì?

  • Trả lời:
    • Ngôi sao: Biểu tượng cho tình yêu, niềm hy vọng, sự hướng về tương lai tươi sáng. Ngôi sao luôn tỏa sáng, soi đường chỉ lối cho con người trong đêm tối.
    • Ngọn lửa: Biểu tượng cho tình yêu cháy bỏng, sự ấm áp, sự sống và sức mạnh. Ngọn lửa giúp con người vượt qua khó khăn, sưởi ấm tâm hồn.
    • Trong bài thơ, ngôi sao và ngọn lửa còn tượng trưng cho tình yêu của người chiến sĩ dành cho người yêu và cho đất nước. Tình yêu ấy luôn cháy bỏng, mãnh liệt và là nguồn động lực để họ vượt qua mọi khó khăn, gian khổ.

Câu 4. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong hai câu thơ sau:

Ngôi sao nhớ ai mà sao lấp lánh Soi sáng đường chiến sĩ giữa đèo mây

  • Trả lời: Biện pháp nhân hóa "ngôi sao nhớ ai" đã làm cho ngôi sao trở nên gần gũi, có cảm xúc như con người. Câu thơ gợi lên hình ảnh một ngôi sao đang hướng về ai đó với một nỗi nhớ da diết. Biện pháp tu từ này giúp cho hình ảnh ngôi sao trở nên sinh động, gợi cảm và giàu sức biểu cảm.

Câu 5. Từ nội dung của bài thơ, anh/chị rút ra được thông điệp ý nghĩa nào về trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đổi với đất nước? Vì sao?

  • Trả lời: Bài thơ gợi cho chúng ta về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với đất nước. Giống như những ngôi sao và ngọn lửa luôn tỏa sáng, sưởi ấm, thế hệ trẻ cũng cần phải nỗ lực, cố gắng để đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Chúng ta cần học tập, rèn luyện để trở thành những người có ích cho xã hội, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×