Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
Bài thơ "Nhớ" được viết theo thể thơ tự do.
Câu 2. Chỉ ra những hình ảnh miêu tả hình ảnh ngôn từ trong bài thơ trên.
Một số hình ảnh miêu tả trong bài thơ:
"Ngôi sao nhớ ai mà sao lấp lánh"
"Soi sáng đường chiến sĩ giữa đèo lạnh"
"Ngọn lửa nhỏ ai mà hồng đem cấy"
"Sưởi ấm lòng chiến sĩ đối đường cây."
Câu 3. Theo anh/chị, hình ảnh ngọn lửa trong bài thơ có ý nghĩa gì?
Hình ảnh ngọn lửa biểu tượng cho sự ấm áp, tình yêu thương, ý chí chiến đấu và niềm tin mạnh mẽ. Nó gợi nhắc đến tinh thần lạc quan, hy vọng và sức mạnh của con người trong hoàn cảnh gian khó.
Câu 4. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong hai câu thơ sau:
"Ngôi sao nhớ ai mà sao lấp lánh
Soi sáng đường chiến sĩ giữa đèo lạnh"
Tác dụng:
Làm cho hình ảnh ngôi sao trở nên sinh động, gần gũi, có tâm hồn.
Gợi cảm giác đồng hành, sẻ chia của thiên nhiên với con người, nhất là những chiến sĩ đang vượt qua thử thách trong đêm tối và giá lạnh.
Câu 5. Từ nội dung bài thơ, anh/chị rút ra được thông điệp nào về trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với đất nước? Vì sao?
Thông điệp: Thế hệ trẻ hôm nay cần sống có lý tưởng, cống hiến và trân trọng giá trị của hòa bình.
Lý do: Bài thơ khơi dậy tình yêu quê hương, ý thức trách nhiệm với những khó khăn mà thế hệ cha anh đã trải qua để giữ gìn đất nước.
PHẦN VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Viết đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) phân tích cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ "Nhớ" của Nguyễn Đình Thi.
Nhân vật trữ tình trong bài thơ "Nhớ" của Nguyễn Đình Thi bộc lộ nỗi nhớ nhung da diết và sâu sắc. Đó là nỗi nhớ vừa dành cho người thương, vừa dành cho quê hương, đất nước. Hình ảnh ngôi sao lấp lánh hay ngọn lửa nhỏ hồng ấm áp được khắc họa như một biểu tượng của tình yêu thương và niềm tin mãnh liệt. Nỗi nhớ ấy luôn thường trực trong từng bước chân, từng cảnh vật, trở thành nguồn động lực tinh thần lớn lao. Tình yêu quê hương và tình yêu lứa đôi hòa quyện, nâng đỡ tinh thần chiến sĩ trên hành trình gian khổ. Đặc biệt, sự hiện diện của người thương không chỉ làm ấm lòng mà còn trở thành nguồn sức mạnh giúp vượt qua khó khăn. Cảm xúc trữ tình trong bài thơ mang đậm chất lãng mạn, chan chứa niềm tin và khát vọng cống hiến, khơi gợi trong lòng người đọc tình yêu đất nước, con người và lý tưởng sống cao đẹp.
Câu 2. (4,0 điểm)
Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) trình bày suy nghĩ về giá trị cuộc sống dưới một lối sống tích cực.
Mở bài:
Cuộc sống là hành trình dài mà mỗi người đều phải đối mặt với khó khăn, thử thách và những niềm vui bất tận. Trong hành trình ấy, việc sống một cách tích cực không chỉ mang lại ý nghĩa cho bản thân mà còn truyền cảm hứng, giá trị đến những người xung quanh.
Thân bài:
Giải thích:
Lối sống tích cực là cách sống lạc quan, tin tưởng vào những điều tốt đẹp và không ngừng nỗ lực để cải thiện bản thân cũng như góp phần xây dựng cộng đồng.
Ý nghĩa của lối sống tích cực:
Đối với bản thân:
Giúp mỗi người có thêm động lực vượt qua nghịch cảnh.
Gìn giữ tinh thần thoải mái, hạnh phúc, tạo tiền đề để thành công trong công việc và cuộc sống.
Đối với xã hội:
Truyền cảm hứng, tinh thần lạc quan đến người xung quanh.
Đóng góp vào việc xây dựng một cộng đồng văn minh, thân thiện, đầy yêu thương.
Biểu hiện của lối sống tích cực:
Luôn suy nghĩ lạc quan, tìm kiếm cơ hội trong khó khăn.
Không ngừng học hỏi, rèn luyện bản thân.
Quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ người khác.
Thách thức và cách rèn luyện:
Trong xã hội hiện đại, áp lực công việc, học tập dễ làm con người nản lòng.
Tuy nhiên, mỗi người cần giữ vững niềm tin, biết tự tạo niềm vui từ những điều nhỏ bé và học cách đối mặt với thất bại.
Kết bài:
Lối sống tích cực chính là ngọn lửa sưởi ấm tâm hồn, là ánh sáng soi đường cho mọi hành trình. Sống tích cực không chỉ mang lại giá trị cho bản thân mà còn góp phần làm cho xã hội thêm tươi đẹp. Thế hệ trẻ chúng ta cần biến điều này thành kim chỉ nam để tạo nên một cuộc đời ý nghĩa.