Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện như thế nào trước tình cảnh em bé đi kiếm củi khô?

EM BÉ TRONG MÙA CỦI KHÔ

(Bình Nguyên Trang)

 

PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)

Này em bé thả chân trần trên cỏ
Rong ruổi suốt ngày nhặt giấc mơ rơi
Ngôi nhà em đầy mùi hương và khói
Em kiếm củi gần sưởi ấm chiều mồ côi

Dải đồi ấy chỉ nhiều hoa và gió
Làm sao có củi khô cho em nhặt bây giờ
Chiều lạnh lắm thu đã vàng rồi đó
Em về đi, mẹ sắp trở cơn ho

Này em bé, căn nhà xơ xác thế
Làm sao cõng nắng mưa để qua mùa
Heo hút quá cho ta vào nữa nhé
Ta nhóm lửa giùm em đánh thức niềm vui

Những bó củi mỗi ngày mang về chợ
Em ủ ước mơ nhặt khắp nảo trên đồi
Đường đầy gió, heo may gài băng giá
Chân chạy qua mùa đối diện ngày đông

Rồi ta thấy má em hồng mỗi buổi
Khi nhóm củi khô cho mẹ sưởi ấm lòng
Cái bóng nhỏ ngã trên đồi lộng gió
Biết có còn củi khô cho em không…                                                       (Lối về, Bình Nguyên Trang, NXB Hội Nhà văn, 1995)

…………………………………………..

* Bình Nguyên Trang tên thật là Vũ Thị Quỳnh Trang (sinh 1977) tốt nghiệp Học viện Báo chí và Tuyên truyền Hà Nội, hiện chị công tác tại chuyên đề Văn nghệ công an của báo Công an nhân dân. Chị đã từng là một thành viên trong hội bút Hương đầu mùa của báo Hoa học trò.

Câu 1. (0.5 điểm)  Xác định thể thơ của tác phẩm.

Câu 2. (0.5 điểm)  Xác định nhân vật trữ tình của bài thơ.

Câu 3. (1,0 điểm)  Cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện như thế nào trước tình cảnh em bé đi kiếm củi khô?

Câu 4. (1,0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ sau:

Này em bé, căn nhà xơ xác thế
Làm sao cõng nắng mưa để qua mùa

1 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
65
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1.** (0.5 điểm)
Thể thơ của tác phẩm là thơ tự do.

**Câu 2.** (0.5 điểm)
Nhân vật trữ tình của bài thơ là một người lớn, có thể là một người anh, người chị, hoặc một người bạn đang quan tâm, dõi theo và thể hiện cảm xúc đối với em bé đang đi kiếm củi khô.

**Câu 3.** (1,0 điểm)
Cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện rất sâu sắc và tinh tế trước tình cảnh em bé đi kiếm củi khô. Qua những câu thơ, ta thấy sự lo lắng, cảm thông và thương xót. Nhân vật trữ tình không chỉ quan sát hành động của em bé mà còn cảm nhận được nỗi khổ cực, gian nan của em khi phải đi kiếm củi trong một hoàn cảnh khó khăn. Những từ ngữ như "chiều mồ côi," "căn nhà xơ xác," hay "làm sao cõng nắng mưa" thể hiện sự bế tắc, nghèo khó của cuộc sống. Nhân vật không chỉ bộc lộ sự thương xót mà còn mong mỏi, khao khát có thể giúp em bé vượt qua những khó khăn, tìm được niềm vui, mang lại hơi ấm cho em và gia đình. Qua đó, ta cảm nhận được sự gắn kết tình cảm, sự sẻ chia giữa nhân vật trữ tình và em bé.

**Câu 4.** (1,0 điểm)
Câu thơ "Này em bé, căn nhà xơ xác thế / Làm sao cõng nắng mưa để qua mùa" sử dụng biện pháp tu từ so sánh và biện pháp tu từ câu hỏi tu từ.
- **Biện pháp so sánh** được thể hiện qua hình ảnh "căn nhà xơ xác," nhằm làm nổi bật sự tàn tạ, nghèo khó của môi trường sống mà em bé đang ở. Điều này tạo ra cảm giác thương xót và tội nghiệp cho em bé.
- **Biện pháp câu hỏi tu từ** ở câu hỏi "Làm sao cõng nắng mưa để qua mùa" thể hiện sự đau đáu, âu lo của nhân vật trữ tình về khả năng của em bé trong việc chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt. Qua đó, làm tăng thêm giá trị cảm xúc, tạo điều kiện cho người đọc cảm nhận rõ hơn nỗi vất vả, đáng thương của em bé.

Tóm lại, những biện pháp tu từ này góp phần làm nổi bật tình cảnh khó khăn và gợi lên sự đồng cảm mạnh mẽ từ người đọc đối với nhân vật em bé.
1
0
Khương
30/12/2024 20:05:04
+5đ tặng

Câu 1: Xác định thể thơ của tác phẩm.

  • Đáp án: Bài thơ được viết theo thể thơ tự do.

Câu 2: Xác định nhân vật trữ tình của bài thơ.

  • Đáp án: Nhân vật trữ tình là người quan sát, đồng cảm và chia sẻ với em bé – một người có trái tim giàu lòng nhân ái và trắc ẩn.

Câu 3: Cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện như thế nào trước tình cảnh em bé đi kiếm củi khô?

  • Đáp án:
    Nhân vật trữ tình bộc lộ cảm xúc xót xa, thương cảm trước cuộc sống khó khăn, vất vả của em bé. Qua các hình ảnh như: “căn nhà xơ xác thế”, “rong ruổi suốt ngày nhặt giấc mơ rơi”, nhân vật trữ tình thể hiện sự đau lòng và lo lắng khi em bé phải đối mặt với hoàn cảnh khắc nghiệt, vừa phải lo cho mẹ bệnh vừa gánh vác mưu sinh. Đồng thời, nhân vật trữ tình cũng thể hiện mong muốn được giúp đỡ, sẻ chia khi nói: “Ta nhóm lửa giùm em đánh thức niềm vui”.

Câu 4: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ sau:
Này em bé, căn nhà xơ xác thế
Làm sao cõng nắng mưa để qua mùa

  • Biện pháp tu từ:

    • Nhân hóa: “căn nhà xơ xác” được nhân hóa qua hành động “cõng nắng mưa”.
    • Ẩn dụ: Hình ảnh “cõng nắng mưa” ẩn dụ cho việc chịu đựng khó khăn, thử thách của cuộc sống.
  • Tác dụng:
    Biện pháp tu từ này làm nổi bật sự nghèo khó, thiếu thốn của ngôi nhà – biểu tượng cho hoàn cảnh cơ cực của em bé và gia đình. Đồng thời, nó gợi lên sự đồng cảm, trăn trở của nhân vật trữ tình về khả năng chống chọi của gia đình trước những khó khăn khắc nghiệt của cuộc đời.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×