Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em cảm nhận gì về những truyền thống của dân tộc ta từ những phong tục đẹp được nói tới trong đoạn trích?

“… Như vậy là trước ngày ông Táo lên chầu Trời hai tháng thì đã có một phái đoàn điều tra xuống dưới trần để xem xét tình hình rồi, các ông Táo của các gia đình gan có bằng gan cóc tía cũng không dám khai gian nói bậy.

       Nói câu này, nhất định có người sẽ bảo là mình nịnh vợ, nhưng có thế nào cứ nói thế, không sao: tôi thích nghe những truyện truyền kì như thế nhưng từ buổi di cư vào miền Nam ít được ai nói tới, thành thử lắm khi cũng nhớ, mà đời hình như cũng kém thơ mộng đi một chút. Có lẽ cũng chính vì thế mà ăn mười tám, mười chín cái tết ở đây, vào ngày ông Táo chầu trời, không thấy ai cúng cá chép, mình có khi cảm thấy như nhớ cái gì đẹp lắm mà mất đi không còn thấy nữa. Tôi nhớ Bắc Việt vào những ngày hai mươi ba tháng chạp, tiễn ông Táo lên Thiên Đình, cái không khí nó khang khác chớ không như thế này… Từ sáng tinh sương, chưa bước chân xuống giường, tôi đã nghe thấy rao ơi ới ở khắp các nẻo đường: “Ai mua cá ông Táo không?”, “Cá ông Táo không nào”. Nghe như thế, tự nhiên lòng mình bỗng nao nao vì biết rằng có cá ông Táo là sắp đến Tết rồi. Không thể nào nằm được nữa. Mình ra xem thì thấy những bà bán hàng gánh hai cái thùng sơn đi vắt vẻo đôi tay, như chạy, để bán vội cho hết hàng, kẻo còn phải về sớm để sắm sửa tiễn ông Công lên chầu Trời tâu việc hàng năm của mỗi gia đình. Ông Công đó là thần Trương Đàn hay Tử Quách, chỉ phụ trách riêng về việc bếp núc, còn Thổ Địa trông nom việc nhà, Thổ Kỳ có nhiệm vụ coi về chợ búa và tăng gia sản xuất cho đàn bà.

      Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ là ba nhân vật trong truyện truyền kì “hai ông một bà” mà dân gian đều biết: hai ông là Trọng Cao và Phạm Lang, còn một bà là Thị Nhi cùng chết trong một đống rơm. Để kỉ niệm ba người cùng chết một lần vào ngày gần tết, dân chúng làm cái bếp ghép bằng ba hòn gạch đều nhau bắt góc. Ở giữa, có để một hòn đá: đó là tên đầy tớ xông vào đám cháy để cứu chủ không được mà cũng bị chết lây. Thường thường, ai cũng tưởng lễ tiễn ông Táo là ngày lễ cuối cùng trong một năm, thật ra sau đó hai ngày còn lễ tiễn ông vải, lễ tạ trường và lễ tất niên.

       Trong lễ tiễn ông vải, người ta đem hết cả những chân nhang trong một bát hương đốt quanh năm ra đổ xuống sông hồ hay đốt đi và thay tro khác vào bát hương. Nhân lúc con cháu dọn dẹp, bày biện lại bàn thờ, ông vải thừa dịp đi chơi vài ngày để chờ lễ Giao Thừa lại trở về ăn tết với con cháu trong nhà.

                                     (Vũ Bằng, Thương nhớ mười hai, NXB Kim Đồng, Hà Nội, 1999)
Em cảm nhận gì về những truyền thống của dân tộc ta từ những phong tục đẹp được nói tới trong đoạn trích?

3 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
22
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Đoạn trích từ tác phẩm của Vũ Bằng đã tạo nên một bức tranh sinh động về những phong tục truyền thống của dân tộc Việt Nam, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên Đán. Những phong tục đẹp này không chỉ thể hiện sự tôn kính đối với tổ tiên, mà còn bộc lộ tình cảm gia đình, sự gắn kết cộng đồng và lòng biết ơn đối với các vị thần.

Trước hết, phong tục tiễn ông Táo lên chầu Trời thể hiện niềm tin vào cuộc sống tâm linh của người Việt Nam. Việc cúng cá chép không chỉ là hành động mang tính nghi lễ mà còn là biểu tượng cho việc tiễn đưa những điều xấu đi, đồng thời cầu mong sự tốt lành cho gia đình trong năm mới. Hình ảnh nghe tiếng rao “Ai mua cá ông Táo không?” gợi lên không khí rộn ràng của mùa sắm Tết, kèm theo đó là nỗi nhớ quê hương, một cái gì đó đẹp mà dường như đã mất đi trong nhịp sống hiện đại.

Thêm vào đó, việc nhắc đến các vị thần như Ông Công, Ông Địa, Ông Kỳ không chỉ là sự tôn trọng mà còn là ý thức cộng đồng, giúp mọi người nhận thức về các giá trị văn hóa đã hình thành và phát triển qua nhiều thế hệ. Những câu chuyện về các nhân vật trong thần thoại như Trọng Cao, Phạm Lang, và Thị Nhi như một phần không thể thiếu trong đời sống tâm linh, gắn kết con người với những truyền thuyết của dân tộc.

Ngoài ra, những phong tục nhắc nhở con cháu về vai trò của tổ tiên trong gia đình, việc dọn dẹp bàn thờ trong lễ tiễn ông Vải thể hiện sự tôn kính đối với những người đã khuất. Sự kế thừa và gìn giữ các phong tục này không chỉ là hành động thờ cúng mà còn là cách mà thế hệ này truyền lại cho thế hệ khác những truyền thống, giá trị văn hóa tốt đẹp.

Cuối cùng, qua những phong tục tập quán ấy, ta thấy rõ nét tính cách của người Việt Nam: hiếu thảo, coi trọng gia đình, và luôn hướng về cội nguồn. Những phong tục đẹp ấy không chỉ là những nghi lễ đơn thuần mà còn là cách mà người Việt Nam giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tạo nên một nền tảng vững chắc cho các mối quan hệ gia đình và xã hội. Chúng không chỉ làm phong phú thêm đời sống tinh thần mà còn là cội nguồn của lòng tự hào về dân tộc.
2
0
Chou
03/01 10:25:27
+5đ tặng
Đoạn trích cho thấy người Việt xưa rất coi trọng đời sống tâm linh. Việc cúng ông Công ông Táo, tiễn ông Táo về trời báo cáo công việc của gia đình trong năm là một nét đẹp văn hóa thể hiện lòng biết ơn, sự tôn kính đối với các vị thần linh. Quan niệm về ba vị Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ mỗi vị cai quản một lĩnh vực trong gia đình cho thấy sự phân công rõ ràng trong đời sống tâm linh, đồng thời thể hiện mong ước về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, được các vị thần che chở.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Avicii
03/01 10:25:35
+4đ tặng
"Đọc đoạn trích của Vũ Bằng, tôi như được trở về tuổi thơ, sống lại những khoảnh khắc ấm áp bên gia đình trong dịp Tết. Hình ảnh những người bán cá chép rong ruổi trên phố, tiếng rao mời gọi vang vọng khắp xóm, hay không khí tấp nập chuẩn bị mâm cơm cúng ông Táo... tất cả đều gợi lên trong tôi bao kỷ niệm đẹp. Qua ngòi bút tài hoa của nhà văn, tôi cảm nhận được sâu sắc ý nghĩa của lễ cúng ông Táo không chỉ là một nghi thức đơn thuần mà còn là dịp để mọi người sum họp, bày tỏ lòng biết ơn và cầu mong những điều tốt đẹp. Tuy nhiên, tôi cũng không khỏi bùi ngùi khi nhận ra rằng, nhiều phong tục truyền thống đang dần mai một. Vì vậy, chúng ta cần cố gắng gìn giữ và truyền lại những giá trị văn hóa tốt đẹp này cho thế hệ trẻ."
1
0
Đặng Mỹ Duyên
03/01 11:15:04
+3đ tặng
Đáp án
  Đoạn trích thể hiện những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta:
 
Tôn trọng tín ngưỡng, thờ cúng tổ tiên Việc cúng ông Táo, ông Vải, ông Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ thể hiện lòng biết ơn, sự tôn kính của con cháu đối với tổ tiên, thần linh.
Yêu thương, đoàn kết: Việc cùng nhau chuẩn bị lễ cúng, tiễn ông Táo, ông Vải thể hiện sự đoàn kết, gắn bó trong gia đình, cộng đồng.
Giữ gìn bản sắc văn hóa: Những phong tục truyền thống như cúng ông Táo, ông Vải, lễ tiễn ông vải, lễ tạ trường, lễ tất niên là những nét đẹp văn hóa độc đáo, góp phần tạo nên bản sắc văn hóa dân tộc.
Tinh thần lạc quan, yêu đời: Dù là những lễ cúng mang tính tâm linh, nhưng người dân vẫn giữ được tinh thần lạc quan, yêu đời, thể hiện qua việc chuẩn bị chu đáo, vui vẻ, háo hức đón Tết.
 
Đặng Mỹ Duyên
Like bài viết này nhé thanks you bạn ❤️

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×