Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết nhật ký sau mùa quân sự

2 trả lời
Hỏi chi tiết
646
0
1
Death Angel
31/08/2019 16:58:26
Cuộc sống đại học chứa đựng rất nhiều những điều mới mẻ, kì học quân sự cũng là 1 trong những điều mới mẻ đó. Một chút tò mò & sự thích thú đã làm cái lo lắng trong tôi không còn nữa, thay vào đó là sự háo hức vô cùng. Tôi mong sao kì học quân sự nhanh tới…
Và rồi… tháng 12 gõ cửa mang đến cho sinh viên K17 chúng tôi 1 kì học quân sự tuyệt vời…
HỌC LÀM CHIẾN SĨ.
Ngày đầu tiên trong trung tâm giáo dục quốc phòng Đại học Hải Phòng. Cuộc sống của chúng tôi đi vào nề nếp và khuôn khổ. Điều đó thực sự là rất khó khăn đối với những sinh viên chưa từng rời vòng tay gia đình như chúng tôi. Nào là dậy sớm tập thể dục, ăn cơm, đi học, đi ngủ sinh hoạt đúng giờ giấc. Đêm đầu tiên trong đây có lẽ là đêm dài nhất. Những tiếng thở dài, những cái trở mình, rồi xa nhà, lạ giường nhiều bạn khóc vì nhớ nhà, nhớ bố mẹ.
Nhưng sự băn khoăn, lạ lẫm dường như mờ nhạt dần trong những ngày tiếp theo. Chúng tôi được mặc những quân phục màu xanh lá. Cả trung tâm giáo dục quốc phòng như khoác lên mình một màu xanh chiến sĩ, màu xanh bình dị mà không có bất cứ sự phân biệt nào. Tại đây chúng tôi được học cách gấp nội vụ vuông vắn đúng quy định, được giáo dục về truyền thống xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, truyền thống đấu tranh cách mạng của lực lượng vũ trang nhân dân, được bồi dưỡng chính trị tư tưởng đạo đức lối sống. Được trang bị những kiến thức cơ bản về quân sự như: 10 lời thề danh dự, 12 điều kỉ luật, học nội quy, 11 chế độ trong ngày, 3 chế độ trong tuần, 2 bài thể dục 24 động tác, tìm hiểu các loại súng vũ khí chiến đấu và các chiến thuật quân sự cơ bản trên thao trường,…Những giờ học thực sự khó khăn và vất vả nhưng ai cũng thấy vui vì được trải nghiệm cảm giác của người chiến sĩ thực thụ. Bên cạnh đó chúng tôi còn được học các bài học làm người, xây dựng tình cảm bạn bè với mọi người, sự đoàn kết trong tập thể. Và ở đây chúng tôi thường gọi nhau bằng cái tên rất thân thương “đồng chí” và “đồng chí thầy”
Dưới sự chỉ huy nghiêm khắc của thầy đại đội trưởng, chúng tôi quen dần với cuộc sống quân đội. Chúng tôi quen dần với tiếng kèn báo động, tiếng còi tập trung, những khẩu lệnh và cả những hình phạt,… Giữa cái giá lạnh của tháng 12 khiến những chiến sĩ “bấy” như chúng tôi dễ bị ốm, bị cảm lạnh với những cơn sốt cao… nhưng chúng tôi đã vượt qua được tất cả những khó khăn đó.
SỰ TRƯỞNG THÀNH.
Ngoài ngôi nhà HPU thân yêu với sự đùm bọc quan tâm của nhà trường, tân sinh viên chúng tôi còn được sống chung với nhau trong ngôi nhà thứ 2 mang tên trung tâm giáo dục quốc phòng. 28 ngày bên nhau cùng những câu chuyện, những bài thơ, những tiếng hát,… 28 ngày chúng tôi học cách sống tự lập. 28 ngày trôi qua không dài nhưng cũng đủ để chứa đựng biết bao kỉ niệm vui buồn.
Chúng tôi bên nhau vui vẻ: Nào là những lời ca, tiếng hát, những bó hoa tươi thắm dâng lên “đồng chí thầy” nhân ngày quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 và những món quà sinh viên mà chúng tôi tặng nhau với tình cảm trọn vẹn nhất nhân dịp Noel. Chúng tôi bên nhau như anh chị em trong đại gia đình biết đùm bọc yêu thương, giúp đỡ chia sẻ với nhau, Đúng như câu nói của ông cha “1 con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ” những viên thuốc, những tô cháo là những tình cảm chân thành nhất của chúng tôi khi người “đồng chí”của mình bị ốm. Mỗi cá nhân chúng tôi đã biết tự ý thức, trách nhiệm, biết nhường nhịn nhau trong những bữa cơm, giúp đỡ nhau trong các giờ học, chia sẻ với nhau những tâm sự,…Đó là những khoảnh khắc mà có lẽ chúng tôi không thể nào quên được. Nó sẽ mãi đi theo trong cuộc đời chúng tôi.
Qua 28 ngày trong kì học, được rèn luyện trong môi trường quân đội, chúng tôi đã thực sự trưởng thành hơn và trang bị được nhiều kĩ năng sống. Từ cảm giác bị gò bó ép buộc vào khuôn khổ, chúng tôi đã dần hình thành đượcc ý thức tự giác trong sinh hoạt và học tập. Trong cái nắng cái gió thao trường, trong cái buốt cái lạnh của thời tiết, trong những tiếng còi báo động, trong tất cả nhưng khó khăn,… những tân sinh viên chúng tôi đã cứng cáp hơn qua thử thách. Chúng tôi đã tự tin hoàn thành tốt 3 học phần và kì học quân sự bổ ích.
SỰ LƯU LUYẾN.
Ngày “xuất ngũ”, có những giọt nước mắt rơi. Có bạn ước giá như không phải là 28 ngày mà là khoảng thời gian dài hơn nữa để đượcc sống, được đồng cảm với nhau nhiều hơn. Chúng tôi ôm lấy nhau trong tất thảy những lưu luyến, những ngậm ngùi, những kỉ niệm,… ai cũng tự hứa với mình về trường sẽ cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt giống như kì học quân sự ý nghĩa này.
“Nào cùng nhau ta hát lên
Chúng ta là chiến sĩ
Nào cùng nhau ta hát lên
Chúng ta yêu cuộc đời.’’
Những giai điệu ấy cứ vang mãi trong tôi…
Đối với tôi, qua kì học quân sự tôi cảm nhận được sâu sắc hơn sự khó khăn gian khổ của những người lính bảo vệ Tổ quốc. Tôi cảm thấy càng yêu quê hương Tổ quốc mình và ngôi trường mình đang học. Và dường như tôi đã có thêm động lực & niềm tin để thực hiện ước mơ của mình, trở thành 1 công dân có ích cho xã hội.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
Mèo Mun
31/08/2019 16:58:35
Ngày đầu tiên: 29/7/2017
5:30: Lần đầu tiên đi quân sự xa nhà lâu ngày như vậy, cảm thấy rất háo hức. Mình đã chuẩn bị rất đầy đủ, dậy từ rất sớm và đến trường tập trung. Cả trường ai cũng mặc quân phục trông rất khí thế =)))))
6:30: Vậy là đã lên đường được 1 tiếng rồi. Lâu lắm mình mới có cơ hội được ngắm cảnh bình minh một cách trọn vẹn thế này, tại bình thường mình toàn dậy muộn thôi. Nhìn những tia nắng sớm nhảy múa trên khung của sổ ô tô, chiêm ngưỡng bầu trời xanh dịu cùng những đám mây trắng ngoài kia, cảm thấy thật yên bình. Một khởi đầu không thể nào tuyệt vời hơn cho một chuyến đi.
8:00: Chúng mình đã đến nơi thì mặt trời đã lên cao. Bọn mình được hướng dẫn xếp hàng và nhận phòng. Phòng của chúng mình ở trên tầng 5, không may là quạt trần của phòng bị hỏng nhưng các thầy cô đã ngay lập tức giúp chúng mình sửa quạt và còn thuê thêm quạt cho chúng mình đỡ nóng nữa. Chúng mình thật sự cảm thấy rất ấm áp. Nếu các thầy cô đọc được những dòng này thì chúng con thực sự chỉ muốn nói là chúng con yêu thầy cô rất nhiều
11:30: Vì chưa quen với nếp sinh hoạt ở đây nên chúng mình đã xuống ăn trưa muộn và làm cả đại đội phải đợi dưới cái nắng trưa hè. Chúng mình thật sự rất hối hận
Thành thật xin lỗi các bạn
13:30: Sau khi có tiếng kèn báo hết giờ ngủ trưa, ai nấy trong phòng đều dậy thay quần áo và chuẩn bị cho giờ học đầu tiên. Buổi học đầu tiên là học đội hình đội ngũ ở thao trường. Nhưng khi đến nơi, do mất trật tự quá nhiều nên đại đội của mình bị phạt ngồi học dưới cái nắng 39 độ C. Đây quả là một bài học rất đắt giá về tính kỉ luật trong tập thể. Mong là trong những ngày tiếp theo chúng mình sẽ không phạm lỗi như thế nữa.
14:00: Chúng mình đang được dạy những động tác tập thể dục đầu tiên ở sân chính. Có tất cả 24 động tác và tất cả dường như khá dễ dàng đối với chúng mình bởi khi đi học ở trường chúng mình cũng đã được học qua rồi. Và đây sẽ là bài thể dục mà bọn mình sẽ tập vào mỗi buổi sáng từ bây giờ đến hết chuyến đi.
18:00: Giờ ăn tối đã bắt đầu. Bữa tối hôm này gồm có cơm, gà rang, su su luộc, khoai tây xào thịt, lạc rang và canh su su. Tất cả đều rất ngon và quen thuộc bởi cảm giác như chúng mình đang được ăn chính cơm mẹ nấu ở nhà vậy.
19:30: Chế độ cuối cùng trong ngày đầu tiên cũng đã bắt đầu. Tất cả chúng mình đều tập trung ở sân chính để nghe các cán bộ chính trị phổ biến về lịch trình những buổi học, những luật lệ, nội quy hay những thông tin cần thiết khác.
21:30: Và tiếng kèn báo hiệu giờ ngủ đã vang lên. Ngày đầu tiên với nhiều điều mới lạ đã kết thúc. Dù ngày hôm nay chúng mình còn chưa quen ngay được với những nếp sinh hoạt hoàn toàn mới nhưng mong rằng những ngày tiếp theo chúng mình sẽ có những tác phong tốt hơn và chấp hành những nội quy ở đây một cách nghiêm túc hơn.
Ngày 30/7/2017
5:30: cứ nghĩ là mình sẽ không thể dậy sớm để đúng giờ tập trung được, vậy mà cả phòng đều tự động dậy lúc 5 giờ, tác phong đều nhanh nhẹn và đúng 5 rưỡi tập trung dưới sân. Cũng ngạc nhiên về bản thân. Có lẽ là do môi trường nghiêm trang kỉ luật ở đây khiến bản thân tự động thích nghi như vậy.
6:15: 24 động tác thể dục buổi sáng được tập 3 lần làm mọi người tỉnh táo hẳn ra. Bữa sáng đầu tiên ở trung tâm GDAN-QP là bánh mì và sữa đặc. Dĩ nhiên không thể được như ở nhà nhưng cả phòng vẫn ăn ngon, có lẽ là do ăn chung nên vui như vậy, không ngon cũng thành ngon
7:30: Hôm nay trung tâm mời các anh thợ cắt tóc đến để cắt lại tóc cho tất cả các bạn nam thật gọn gàng. Có bạn tiếc tóc đẹp còn khóc nữa nhung hầu hết con gái bọn mình đều thấy các bạn cắt tóc xong trông gọn gàng sáng sủa, đẹp trai hẳn ra sau đó thầy Cương đã đến thăm bọn mình. Thầy dặn dò chúng mình phải chấp hành kỉ luật, thầy còn chúc chúng mình có một tuần học thật mạnh khoẻ và bổ ích nữa. Cảm thấy có một nguồn động lực rất ấm áp
8:45: chúng mình được dạy những lí thuyết cơ bản về phòng cháy chữa cháy và cách dùng bình cứu hoả. Các thầy đã cho chúng mình thực hành dập đám cháy rất nhiều lần, sau đó còn được xem các chú lính cứu hoả dập cháy nữa. Cảm thấy sau buôi học này mình đã được trang bị nhũng kĩ năng phòng vệ thật có ích để đảm bảo an toàn cho bản thân và người xung quanh.
10:00: chúng mình về phòng làm công tác vệ sinh. Ngày nào chúng mình cũng lau cọ sàn phòng tắm và phỏng ngủ ngoài. Ban đầu mọi người có vẻ chưa làm quen được, nhưng sau đó ai cũng có trách nhiệm với không gian chung. Việc riêng cũng như việc chung, có thể giúp được gì mọi người đều giúp đỡ nhau. Thật ra, chung phòng mình là những người bạn cùng lớp mà trước nay khá ít giao tiếp với nhau. Vậy mà chỉ mới ngày thứ hai ở chung với nhau, mình đã cảm thấy mọi người như một gia đình vậy. Thực sự rất vui
17:00: sau khi ăn trưa, nghỉ trưa và học bài, vì là ngày chủ nhật nên khá rảnh rang, lại thêm việc bị thu điện thoại nên phòng mình đã có rất nhiều thời gian chơi với nhau. Đàn hát, chơi trò chơi, chơi thể thao, sau đó khi mệt rồi thì lại ngồi nói chuyện với nhau rất vui nữa.
19:30: sau khi ăn tối, chúng mình rửa bát và giặt giũ, tắm gội sạch sẽ. Đến 8 giờ tối các thầy trả điện thoại cho mọi người. Đây là lúc mọi người gọi về gia đình. Các bạn còn khóc nữa, có lẽ các bạn rất nhớ nhà, nghe giọng bố mẹ hỏi han lại càng xúc động thêm nữa. Con cũng nhớ ba mẹ lắm.
21:00: Các đại đội xuống điêm danh và nghe đại đội trưởng nhận xét và nhắc nhở. Sau đó chúng mình đi về phòng, các trưởng phòng đi nộp điện thoại đúng 9 rưỡi mọi người đều tắt đèn để đi ngủ. Ngày thứ hai kết thúc ở đây rồi.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo