a. Vì bây giờ còn nhỏ, còn ngồi trên ghế nhà trường nên được chăm lo bởi gia đình. Không bao lâu hết năm lớp 12, 18 tuổi, chẳng lẽ đến cái chén cũng không biết rửa ? Bây giờ cứ cho là sau 12, sẽ có gia đình cung cấp cho việc làm, tiền bạc, cuộc sống, ..... nhưng chẳng bao lâu sau, ba mẹ rồi cũng đi xa, hỏi thử lúc ấy sống sao ? Vậy nên, ý kiến việc lao động ở lứa tuổi học tập là không cần thiết là sai.
b. Không cần tưởng tượng. Có thể lấy ví dụ là nước Việt Nam. Bây giờ, gặt lúa bằng tay cũng được, vậy sao lại phải học tập các nước khác cách chế tạo loại máy gặt lúa ? Đấy chính là sự sáng tạo và tự giác tìm tòi đến cái mới. Có máy tốc độ làm việc nhanh hơn người và năng suất sẽ tăng lên. Sau đó, kinh tế nông nghiệp sẽ phát triển. Rõ ràng là nhờ sự sáng tạo và lao động mà con người mới đi lên.
c. Trong học tập : - Nên tránh việc ghi nhớ máy móc mà nên học cách nào ghi nhớ lâu
VD : Thay vì học một cách máy móc như sau : PO3; PO4 hóa trị III
thì nên học như thế này: PO PO là III
Như vậy không chỉ dễ nhớ mà còn nhớ lâu
- Dùng não để làm mọi việc
VD: Có thể lên mạng chép bài giải nhưng chép phải hiểu là vì sao lại làm như trong lời giải nhưng nên hạn chế, vì lâu dần, sẽ phụ thuộc vào lời giải.
- Không học vẹt
Đúng vậy, học phải hiểu cặn kẽ vấn đề. Không phải lướt sơ sơ qua là hiểu mà phải đọc cho kĩ rồi qua bài khác.
....
Trong công việc gia đình: - Thấy nhà dơ thì cầm cây chổi quét nhà
Việc này không khuyến khích việc nhìn xuống sàn nhà cả ngày mà ý nói thấy rác dưới chân thì cầm chổi lên quét đi hoặc là vứt vào thùng rác.
- Tự học bài
Là học sinh hay sinh viên ai cũng vậy, đều có chung bệnh " lười". Vậy nên, lười đến mấy cũng phải cố mà làm bài tập cho xong rồi muốn đi đâu thì đi. Dĩ nhiên là còn phụ thuộc vào "độ lười" của từng người
.....