Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em có suy nghĩ như thế nào về kết thúc của tác phẩm

Trong truyện Tấm Cám. Qua chặng đời thứ hai của nhân vật Tấm 
1. Em có suy nghĩ như thế nào về kết thúc của tác phẩm
2. tác giả dân gian gửi gắm thông điệp gì từ chặng đời thứ hai của nhân vật Tấm
3. Hành trình vượt qua thử thách cho thấy phẩm chất đáng quý gì ở nhân vật 
4. Tấm đã vượt qua thử thách như thế nào
5. Tấm đã phải gặp những thử thách gì

2 trả lời
Hỏi chi tiết
1.094
1
1
Vua Hai Tac
05/10/2020 19:34:41
+5đ tặng

1. Hoàn cảnh của Tấm.

- Mẹ Tấm chết khi Tấm còn nhỏ

- Cha lấy vợ khác sau đó cũng sớm qua đời. Tấm ở cùng dì ghẻ và em gái cùng cha khác mẹ là Cám.

- Tấm phải làm việc suốt ngày đêm, chăn trâu cắt cỏ, mò cua bắt ốc, xay cám, giã gạo.

→ Là con riêng, lại là phận gái, Tấm phải chịu bao cay đắng, tủi nhục. Hoàn cảnh của Tấm thương tâm, tội nghiệp

- Tấm hiền lành, nết na, chịu khó là hiện thân cho cái thiện. Mẹ con Cám lười biếng, độc ác gây ra bao nỗi bất hạnh cho Tấm, họ là hiện thân cho cái ác.

→ Sống với cái ác, vẻ đẹp của Tấm càng nổi bật. Quá trình chiến đấu với cái ác của Tấm là cuộc đấu tranh để giành và giữ lấy hạnh phúc.

2. Tấm – cô gái hiền lành, yếu đuối, cam chịu.

- Đi bắt tép: Tấm chăm chỉ bắt được đầy giỏ nhưng bị Cám lười biếng lừa lấy hết sạch giỏ tép, cướp lấy phần thưởng.

→ Tấm ngồi khóc và được ông Bụt tặng cho con cá bống

- Đi chăn trâu: Tấm bị mẹ con Cám lừa đi chăn trâu ở cánh đồng xa rồi ở nhà làm thịt cá bống ăn

→ Tấm khóc và bụt hiện lên mách Tấm cho xương cá vào bốn cái lọ chôn vào bốn chân giường.

- Đi xem hội: Tấm bị mẹ con Cám bắt ở nhà nhặt thóc ra thóc, gạo ra gạo, không có quần áo mới

→ Tấm lại khóc, Bụt hiện lên, sai đàn chim sẻ xuống nhặt thóc, cho Tấm quần áo, giày, xe ngựa đi trẩy hội. Tấm gặp vua và trở thành hoàng hậu

⇒ Tấm bị mẹ con Cám tước đoạt trắng trợn cả vật chất và tinh thần. Nhưng Tấm chỉ biết cam chịu, bật khóc mỗi lần bị ức hiếp, trà đạp. Tấm luôn trong thế bị động và không có ý thức phản kháng.

⇒ Sự xuất hiện của Bụt là yếu tố kì ảo, là sự hóa thân của nhân dân bênh vực, bảo vệ kẻ yếu, đứng về phía cái thiện

3. Tấm – cô gái mạnh mẽ, quyết liệt chống lại cái ác

- Tấm về ăn giỗ cha: Bị mẹ con Cám lừa trèo lên cây cau rồi chặt gốc cau. Tấm ngã lăn ra chết.

- Tấm hóa thành chim vàng anh hót cho vua nghe, chui vào tay áo vua. Tiếng hót của chim “Giặt áo chồng tao thì giặt cho sạch...chớ phơi bờ rào, rách áo chồng tao” là lời báo hiệu cho sự trở về của Tấm. Mẹ con Cám giết thịt chim vàng anh.

- Tấm hóa thành cây xoan đào tỏa bóng mát cho nhà vua. Mẹ con Cám chặt cây làm khung cửi

- Tấm hóa thành con ác trên khung cửi, trực tiếp tuyên chiến với kẻ thù “Cót ca cót két, lấy tranh chồng chị, chị khoét mắt cho”. Mẹ con Cám sợ hãi đem đốt khung cửi.

- Tấm hóa thành quả thị, hằng ngày bước ra giúp bà hàng nước quét dọn, têm trầu, gặp lại nhà vua và trở về cung làm hoàng hậu.

⇒ Tấm vẫn luôn ở cạnh nhà vua, thực hiện bổn phận của một người vợ.

⇒ Quá trình đấu tranh, phản kháng mạnh mẽ, quyết liệt không khoan nhượng của Tấm. Tấm không còn nhu mì, yếu đuối, chỉ biết khóc khi bị bắt nạt, biết trông cậy vào sự giúp đỡ của Bụt mà đã kiên cường chống lại.

⇒ Những lần hóa thân của Tấm cho thấy sức sống mãnh liệt của cái thiện trước cái ác.

4. Tấm ra tay trừng trị cái ác.

- Tấm trở về cùng trong sự ngỡ ngàng và sợ hãi của mẹ con Cám

- Hành động trừng phạt: Cho Cám xuống hố, dội nước sôi cho trắng đẹp cho đến chết. Cho dì ghẻ ăn mắm làm từ thịt con gái, kinh khiếp mà chết

⇒ Hành động trừng phạt này phù hợp với quá trình trưởng thành, đấu tranh của Tấm

⇒ Thể hiện ước mơ của nhân dân về một xã hội công bằng, về quan niệm sống “ở hiền gặp lành, ác giả ác báo”.

5. Nghệ thuật xây dựng nhân vật

- Xây dựng những mâu thuẫn có sự tăng tiến để thể hiện sự phát triển trong hành động nhân vật

- Xây dựng hai tuyến nhân vật đối lập để khắc họa nhân vật

- Sử dụng các yếu thần kì.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Rodnoy Brat
05/10/2020 19:38:02
+4đ tặng
Qua truyện cổ tích Tấm Cám, phải chăng cha ông ta đã dụng ý để lại thông điệp cho con cháu mai sau rằng, chính quyền lực đã làm cho cô Tấm vốn thảo hiền, thánh thiện thành cô Tấm mưu mô tàn ác không kém gì mẹ con Cám.

Đã có nhiều ý kiến bàn luận xoay quanh truyện cổ tích Tấm Cám, nhưng nếu nhìn ở góc độ về sư biến đổi tính cách kỳ lạ của cô Tấm khi đã nắm quyền lực trong tay, thì có thể thấy điều muốn gửi gắm của người xưa rất ứng nghiệm với đời sống thực tế ngày nay. Nhiều người trong chúng ta vốn là những người tốt nhưng khi đã có chức tước, có quyền lực trong tay thì rất dễ bị tha hóa, thậm chí lưu manh hóa. Trong giai đoạn cách mạng trước đây, nếu tôi nhớ không nhầm, có một nhà lãnh đạo có tầm cỡ đã từng nói: " Nhiệt tình + dốt nát = phá hoại", thì nay có thể bổ xung: quyền lực + tham lam + ngu dốt = đại phá hoại! Vì nhiệt tình cộng với dốt nát thì mới chỉ là sự phá hoại vô ý thức. Còn nếu kẻ nào đó có quyền cao chức trọng mà tham lam và dốt nát thì là sự phá hoại có chủ đích (nhằm vun vén lợi ích cho bản thân và phe cánh), cho nên gây tác hại lớn, có thể đẩy tới tình trạng suy thoái của xã hội, nghĩa là dẫn tới những hậu quả  khôn lường.

 

 

 


Trong truyện cổ tích Tấm Cám, phải chăng cha ông ta đã ngầm ý để lại thông điệp cho con cháu mai sau rằng, chính quyền lực đã biến cô Tấm thảo hiền, thật thà, thánh thiện thành cô Tấm độc ác, gian manh không kém gì mẹ con Cám.

 

 

Khi còn ở với dì ghẻ, giai đoạn mà Tấm chưa làm vợ vua, chưa có quyền lực trong tay, cô Tấm mặc dù bị mẹ con Cám rắp tâm hãm hại nhiều lần nhưng vẫn luôn có tấm lòng thật thà, ngây thơ, hồn nhiên, trong sáng. Một cô Tấm không may mảy nghĩ đến ác ý của người khác đối với mình, càng không bao giờ nghĩ tới sự trả thù thâm độc, tàn bạo.

 

Nhưng kể từ khi cô Tấm được làm vợ vua, trở thành hoàng hậu, khi có quyền lực trong tay mình thì cô Tấm cũng tàn độc không kém mẹ con Cám. Tâm địa đó thể hiện rõ ở hành động Tấm  bảo Cám muốn đẹp như chị hãy tắm theo cách chị đã tắm, hãy đào một cái hố sâu và đứng vào dưới ấy. Sau đó, Tấm sai lính đun một nồi nước sôi rồi đổ xuống hố làm Cám chết nhăn răng. Chưa dừng lại ở đó, Tấm còn cho người lấy xác Cám lên, muối thành một vại mắm, sai người mang đến nhà dì ghẻ bảo rằng, đó là quà của chị Cám gửi tặng mẹ. Khi mụ dì gẻ ăn hết vại mắm đó, phát hiện dưới đáy vại có xương sọ con mình thì lăn đùng ra chết.

 

Như vậy, cha ông ta đã xây dựng hình tượng cô Tấm với hai con người cụ thể ở hai giai đoạn khác nhau. Một cô Tấm thảo hiền, thật thà, chân chất, ngây thơ, hồn nhiên, trong sáng (ở giai đoạn đầu khi chưa có quyền lực). Một cô Tấm tàn bạo, hung dữ, ác độc khi đã nắm quyền lực trong tay. Qua câu chuyện Tấm Cám, cha ông ta đã thầm nhắc khéo con cháu mai sau rằng, quyền lực có khả năng làm thoái hóa, biến chất con người nhanh lắm!
 

Nhấn để phóng to ảnh

 

 

Một nhà sử học và đạo đức học Lord Acton (1834-1902) đã đưa ra nhận định có tính khái quát: “Quyền lực có khuynh hướng tha hóa, quyền lực tuyệt đối thì tha hóa tuyệt đối” . Không ít người càng làm to và càng lâu thì tha hóa càng mạnh. Vì thế, không nên quá đam mê quyền lực. Vì thực ra, quyền lực và đồng tiền không theo ta được mãi, "sắc sắc không không", có đó rồi mất. Cái còn lại mãi với thời gian là tình người. Đúng như tinh thần hai câu  thơ Tố Hữu đã viết:

 

"Có gì quý trên đời hơn thế nữa

Người yêu người, sống để yêu nhau"

 

Nhà nước ta là nhà nước của dân, do dân và vì dân; mọi quyền lực đều thuộc về nhân dân. Nhân dân giao phó cho một số người đại diện cho mình để thực thi quyền lực ấy. Vì vậy nếu quyền lực giao phó cho những người có tâm, có tầm, hết lòng phụng sự đất nước và nhân dân thì quyền lực đó có ích cho xã hội. Ngược lại, nếu quyền lực của nhân dân mà trao nhầm vào tay kẻ tiểu nhân, bất tài, tham lam thì khác nào trao gươm thần vào tay bạo chúa, chỉ có hại cho xã hội. Vì vậy: quyền lực + tham lam + dốt nát = phá hoại là thế.

 

Tiêu biểu cho sự tha hóa dạng này mà dư luận được biết, là vụ án "Chủ tịch tỉnh Hà Giang cởi truồng" và "Hiệu trưởng Sầm Đức Xương mua dâm học trò" mà báo chí đã loan tin. Một vị là quan đầu tỉnh, đảng viên, người mà "quan trên trông xuống, người dân trong vào"; một vị là Hiệu trưởng một trường THPT, cũng là đảng viên, người được coi là tấm gương lớn cho học sinh noi theo, người được coi chuẩn mực để Cha mẹ học sinh và xã hội tin tưởng, kỳ vọng  thì cả hai người đó đều tha hóa, biến chất. Quyền lực và tiền bạc đã làm hư họ. Họ vừa có quyền lẫn có tiền nhưng lại không có tâm, có tầm cho nên gây tác hại xấu cho xã hội là đương nhiên. Vì một khi trong tay sẵn có đồng tiền, có quyền cao chức trọng thì việc đổi trắng thay đen với họ không khó gì.

 

Một người giàu có và quyền lực lớn như Saddam Hussein, Muammar al-Gaddafi nhưng kết cục lại chết quá bi thảm. Nếu như các vị Hussein, Gaddafi không tham quyền cố vị, khi biết lòng dân không theo mà từ chức như các Thủ tướng Nhật thì kết cục đâu có đến nỗi.

 

Vì vậy, những người nắm trong tay quyền lực cần nhớ, quyền lực đó phải dùng để thực thi những công việc vì dân, vì nước, quyền lực đó phải thực sự vì dân, phải dùng quyền lực đó để làm cho "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh" theo đường lối chủ trương của Đảng. Nếu ai đó lợi dụng cái mác  đảng viên, lợi dụng chiếc áo quyền lực mà nhân dân giao phó để tư túi, tham lam, ích kỷ một cách ngu dốt thì sớm muộn gì cũng phải trả giá. Phải chăng đó là bài học từ truyện cổ tích Tấm Cám cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo