1. Khởi động
* Cho HS khởi động trò chơi “trời mưa”
* Kiểm tra bài cũ
- GV chuẩn bị bảng con có viết các số 14, 12,15, 16, 11, 13
- Nhận xét.
* GV: Các em vừa nhắc lại các số giờ trước các em đã học, giờ hôm nay các em sẽ đếm, đọc, viết các số tiếp theo là số nào các em tìm hiếu qua tiết Các số 17, 18, 19, 20 (Tiết 1)
2. Hoạt động hình thành kiến thức
- GV đưa hình ảnh lên màn hình
- GV: Số 18 biểu thị 18 cây rau su hào – 18 khối lập phương là số); Số 20 biểu thị của 20 cây rau bắp cải – 20 khối lập phương là số 20 (GV chỉ vào số 20)
* Hình thành số 18 (HS cùng thao tác với GV)
- GV đưa mô hình tương ứng lên bảng (gồm 1 thanh và 8 khối lập phương rời).
+ Các em quan sát trên màn hình có bao nhiêu hình khối lập phương.
- Yêu cầu HS lấy 18 hình khối lập phương.
+ Các em vừa lấy mấy hình khối lập phương?
- GV đọc “mười tám”, bấm chữ “mười tám”, viết số 18
+ Số 18 gồm có mấy chữ số? Đó là những chữ số nào?
+ Số nào viết trước số nào viết sau?
- GV cho HS đọc “mười tám”
* Hình thành số 17 (HS cùng thao tác với GV)
+ Có 18 hình khối lập phương bớt 1 hình khối lập phương còn bao nhiêu khối lập phương?
- GV đọc “mười bảy”, bấm chữ “mười bảy”, viết số 17
+ Số 17 gồm có mấy chữ số? Đó là những chữ số nào?
+ Số nào viết trước số nào viết sau?
- GV cho HS đọc “mười bảy”,
* Hình thành số 19 (HS cùng thao tác với GV)
+ Đang có 17 hình khối lập phương thêm 1 hình khối lập phương có bao nhiêu khối lập phương?
+ Có 18 hình khối lập phương thêm 1 hình khối lập phương có bao nhiêu khối lập phương?
- GV đọc “mười chín”, bấm chữ “mười chín”, viết số 19
+ Số 19 gồm có mấy chữ số? Đó là những chữ số nào?
+ Số nào viết trước số nào viết sau?
- GV cho HS đọc “mười chín”,
* Hình thành số 20 (HS cùng thao tác với GV)
+ Có 19 hình khối lập phương thêm1 hình khối lập phương được bao nhiêu khối lập phương?
- GV đọc “hai mươi”, bấm chữ “hai mươi”, viết số 20
+ Số 20 gồm có mấy chữ số? Đó là những chữ số nào?
+ Số nào viết trước số nào viết sau?
- GV cho HS đọc “hai mươi”,
* GV HD viết chữ số 17, 18, 19, 20 (viết số 1 trước số 7 sau, viết các số tiếp theo tương tự.
- GV nhận xét BC
* Cô cùng các em vừa hình thành dãy số
17
18
19
20
20
19
18
17
- GV cho HS đọc theo thứ tự từ bé đến lớn, đọc theo thứ tự từ lớn đến bé,
+ Trong dãy số trên số nào bé nhất?
+ Số nào lớn nhất?
+ Số đứng liền sau số 17 là số nào?
+ Số đứng liền sau số 19 là số nào?
+ Số đứng liền trước 18 là số nào?
+ Số đứng liền trước 20 là số nào?
* Các em trả lời rất tốt, cô trò chúng ta vận dụng kiến thức đã học vào thực hành nhé.