Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Công dụng cấu tạo kí hiệu của cầu chì, câu dao, công tắc điện?

công dụng cấu tạo kí hiệu của cầu chì,câu dao,công tắc điện(mong trả lời)
 

6 trả lời
Hỏi chi tiết
2.598
1
2
Hằngg Ỉnn
11/07/2021 07:40:49
+5đ tặng

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
2
Nguyễn Nguyễn
11/07/2021 07:41:32
+4đ tặng
Cầu chì được nối trực tiếp giữa dây dẫn và các thiết bị điện. Mục đích của việc này là giúp bảo vệ hệ thống điện khi dòng điện lên mức quá tải có thể xảy ra tình trạng cháy nổ. ... Cầu chì có cấu tạo chung là một dây mắc nối với hai đầu của dây dẫn bên trong mạch điện.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động. Cầu dao là công tắc điện sử dụng nhằm bảo vệ mạch điện khi gặp tình trạng quá tải, sụt áp hoặc ngắn mạch. Thiết bị này còn dùng để đóng ngắt mạch điện bằng tay. Do đó, nó có nhiệm vụ tìm những dòng điện bị lỗi và ngắt mạch điện.
3
2
Hảo Hán
11/07/2021 07:41:42
+3đ tặng

  Ký hiệu cầu chì trong mạch điện
Ký hiệu cầu chì cũng như cầu chì có tác dụng gì và thông số của cầu chì là những phần mà khá quan trọng trong cầu chì. Chúng giúp chúng ta rất nhiều trong việc sửa chữa cầu chì cũng như lắp đặt và đi dây điện sao cho hợp lý nhất có thể.

Chính vì vậy cho nên nếu như chúng ta muốn có thể có đường điện đẹp. Cũng như tự mình có thể sửa chữa được cầu chì một cách nhanh chóng nhất thì chúng ta nên nắm được ký hiệu cầu chì trong mạch điện để thực hiện một cách nhanh chóng nhất.

Cầu chì có tác dụng gì

Cầu chì có tác dụng gì là câu hỏi mà khá nhiều người thắc mắc. Mặc dù cầu chì được sử dụng nhiều và gia đình nào cũng có tù 1 đến vài cái. Thì cầu chì có tác dụng thường dùng để bảo vệ cho đường dây dẫn, máy biến áp, động cơ điện, thiết bị điện, mạch điện điều khiển, mạch điện thắp sáng. Đặc điểm của nó là đơn giản, kích thước bé, khả năng cắt lớn và giá thành hạ nên được ứng dụng rộng rãi.

Cầu chì sử dụng nhiều lần được ứng dụng rộng rãi trong sửa điện gia dụng, các đường dây tải điện. Các cầu chì dùng một lần thì thường được lắp trong các thiết bị điện gia dụng như: máy sấy, máy pha cà phê,…

Đó là câu trả lời cho câu hỏi cầu chì có tác dụng gì? Và nó được sử dụng ở đây cũng như giúp bảo vệ an toàn như thế nào trong quá trình sử dụng của chúng ta.
 

0
2
Nguyễn Đăng Mẫn
11/07/2021 07:41:54
+2đ tặng

Cầu chì có tác dụng gì là một trong những câu hỏi mà khá nhiều người tắc mắc. Mặc dù cầu chì là một trong những thiết bị được sử dụng thường xuyên trong thiết bị điện hằng ngày của chúng ta.

Cầu chì có tác dụng giúp bảo vệ cho đường dây dẫn, máy biến áp, động cơ điện,… trong gia đình chúng ta. Mặc dù nó có cấu tạo khá đơn giản, kích thước của nó còn khá bé và rất dễ dàng có thể thay thế. Không những vậy giá thành của cầu chì vô cùng rẻ.

Trong mạng lưới điện của gia đình thì cầu chì là thiết bị đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp bảo vệ cho hệ thống điện tránh khỏi được sự cố khi xảy ra chập cháy. Và giúp cho viẹc nó đảm bảo được an toàn cho gia đình cũng như cho mọi người.

Chính vì thế cho nên cầu chì được sử dụng khá phổ biến trong các mạch điện gia đình và các đường dây tải điện. Đó là câu trả lời cho cầu chì có tác dụng gì? Chúng ta cần nên nắm rõ được về tác dụng cầu chì. Để có thể sửa chữa được một cách nhanh chóng.

3
2
+1đ tặng
Cầu chì là gì
Cầu chì là một loại khí cụ điện dùng để bảo vệ thiết bị và lưới điện tránh sự cố ngắn mạch. Thường dùng để bảo vệ đường dây dẫn, thiết bị điện và mạch điện điều khiển.
 
Đây là thiết bị đơn giản nhất và rẻ nhất được sử dụng để ngắt mạch điện trong điều kiện ngắn mạch hoặc cường độ dòng điện quá tải quá mức.
 
Cầu chì có đặc điểm là đơn giản, kích thước bé, khả năng cắt lớn và giá thành rẻ nên được sử dụng rộng rãi.
 
cầu chì là gì
 
Cầu chì là gì
 
2. Cấu tạo của cầu chì
Cấu tạo của cầu chì gồm các thành phần:
 
– Phần tử ngắt mạch
 
Là thành phần chính của cầu chì, có chức năng cảm nhận giá trị dòng điện đi qua nó.
 
Phần tử này có giá trị điện trở suất rất bé (thường được làm bằng bạc, đồng hay các vật liệu dẫn có giá trị điện trở suất nhỏ). Hình dạng của các phần tử có thể ở dạng dây (tiết diện tròn) hoặc dạng băng mỏng.
 
– Thân của cầu chì
 
Thường làm bằng thủy tinh, ceramic (sứ gốm) hay các vật liệu khác tương đương. Vật liệu cấu tạo thành thân của cầu chì phải đảm bảo hai tính chất:
 
+ Có độ bền cơ khí
 
+ Có độ bền về điều kiện dẫn nhiệt, chiu đựng được sự thay đổi đột ngột mà không hư hỏng.
 
– Vật liệu lắp đầy
 
Được dùng để bao quanh phần tử ngắn mạch trong thân cầu chì. Có khả năng hấp thụ năng lượng do hồ quang sinh ra và đảm bảo tính cách điện khi xảy ra ngắn mạch.
 
Vật liệu lấp đầy thường được làm bằng Silicat ở dạng hạt.
 
– Các đầu nối
 
Dùng để định vị cố định cầu chì trên các thiết bị đóng ngắt mạch, đảm bảo tiếp xúc điện tốt.
 
Hình bên dưới vẽ các thành phần cấu tạo của cầu chì:
 
Cấu tạo của cầu chì
 
Cấu tạo của cầu chì
 
3. Nguyên lý làm việc của cầu chì
– Nguyên lý làm việc của cầu chì dựa trên nguyên lý nhiệt lượng sinh ra khi dòng điện chạy qua vật dẫn. Đặc tính cơ bản của cầu chì là sự phụ thuộc của dòng điện chạy qua và thời gian chảy đứt. Để có tác dụng bảo vệ, đường A-s của cầu chỉ phải thấp hơn đặc tính của đối tượng bảo vệ.
 
Hình bên dưới mô tả nguyên lý làm việc của cầu chì trong hai trường hợp.
 
nguyên lý làm việc của cầu chì
 
Nguyên lý làm việc của cầu chì
 
+ Khi mạch làm việc bình thường, dòng điện định mức chạy qua cầu chì. Nhiệt lượng sinh ra khi dòng điện chạy qua sẽ toả ra môi trường và không gây nên sự nóng chảy. Sự cân bằng nhiệt được thiết lập mà không gây ra sự già hóa hay phá hỏng bất cứ phần tử nào của cầu chì.
 
+ Khi xảy ra ngắn mạch, điện ngắn mạch lớn hơn rất lớn so với dòng điện định mức. Sự cân bằng trên cầu chì bị phá hủy, nhiệt năng trên cầu chì tăng cao. Phần tử ngắn mạch của cầu chì bị nóng chảy do nhiệt độ nóng chảy thấp, làm hở mạch hai đầu cầu chì.
 
– Người ta phân thành hai giai đoạn khi xảy ra sự phá hủy của cầu chì.
 
nguyên lý làm việc của cầu chì 1
 
Quá trình phát sinh hồ quang ở cầu chì
 
+ Tiền hồ quang: Khi xảy ra ngắn mạch, trong khoảng thời gian này sẽ làm chảy cầu chì và phát sinh hồ quang điện. Thời gian của giai đoạn này phụ thuộc vào dòng điện khi sự cố và sự cảm biến của cầu chì.
 
+ Phát sinh hồ quang: Giai đoạn này là từ khi hồ quang phát sinh đến khi được dập tắt hoàn toàn. Trong suốt quá trình này năng lượng do hồ quang phát sinh sẽ làm nóng chảy chất đầy. Điện áp ở hai đầu cầu chì được hồi phục lại, cầu chì hở mạch.
 
4. Cầu chì có tác dụng gì
Cầu chì được sử dụng để bảo vệ mạch điện và thiết bị điện khi có sự cố quá tải hay ngắn mạch. Tránh gây ra chập mạnh, hỏng hóc và đồng thời đảm bảo an toàn cho con người.
 
Cầu chì có kích thước bé, hoạt động đơn giản, giá rẻ. Khi hư hỏng có thể dễ nhành thay thế nhanh chóng.
 
– Cầu chì sử dụng rộng rãi trong dân dụng để bảo vệ dây dẫn, các thiết bị điện dân dụng. Khi cầu chì bị đứt không nên nối tắt bằng dây dẫn hay đồng, kẽm. Vì khi xảy ra ngắn mạch thì nguy cơ gây ra cháy nổ là rất lớn.
 
cầu chì có tác dụng gì trong dân dụng
 
Cầu chì có tác dụng gì trong điện dân dụng
 
– Trong công nghiệp cầu chì chủ yếu được dùng để bảo vệ mạch điều khiển. Ở mạch động lực người ta sẽ sử dụng CB công suất lớn.
 
cầu chì có tác dụng gì trong công nghiệp
 
Cầu chì có tác dụng gì trong công nghiệp
 
5. Phân loại, ký hiệu
– Ký hiệu của cầu chì trong hệ thống điện
 
ký hiệu của cầu chì
 
Ký hiệu của cầu chì
 
– Phân loại: Cầu chì rất đa dạng về kích thước và mẫu mã. Có thể phân loại cầu chì theo một số đặc điểm sau:
 
+ Theo đặc điểm trực quan: cầu chì sứ, cầu chì ống, cầu chì hộp, cầu chì tự rơi, …
 
+ Theo chức năng: cầu chì bảo vệ ngắn mạch, cầu chì bảo vệ ngắn mạch và quá tải
 
cấu tạo của cầu chì - 1
 
Hình một số loại cầu chì trên thị trường
 
Tham khảo video thử nghiệm thực tế xem cầu chì sẽ đứt ở bao nhiêu Ampe. Tuy nhiên giá trị thực tế này chỉ mang tính tương đối. Vì khi tăng thời gian thì giá trị dòng điện cầu chì cắt sẽ thấp hơn.
 
 
Hảo Hán
chéo chéo chéo nhá kamy zzzzzzzzzz
Hảo Hán
hì hì ok kamy kkk
Hảo Hán
kkk ừ thì kamy
Hảo Hán
trêu đó xl kamyz nha
1
2
cường
11/07/2021 07:42:25
công dụng dùng để dẫn điện kiểm soát điện
cấu tạo đa số làm từ đồng bao bọc bởi lớp sứ
khí hiệu CT
chúc e hok tốt

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Công nghệ Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo