Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Khác - Đại học
10/08/2021 14:23:22

Thuyết trình về mạng xã hội như con dao 2 lưỡi

Thuyết trình về mạng xã hội như con dao 2 lưỡi
3 trả lời
Hỏi chi tiết
5.979
3
0
le chien
10/08/2021 14:24:38
+5đ tặng

Mạng xã hội là dịch vụ kết nối các thành viên có cùng sở thích trên internet với nhau với các mục đích khác nhau không phân biệt không gian và thời gian, là mô hình ưu tú trong quá trình phát triển xã hội văn minh hiện đại, đơn giản hóa các phương thức tương tác, kết nối con người khắp thế giới nhanh nhất và rộng nhất.

Hiện nay, những trang mạng xã hội xuất hiện trên internet ngày càng đa dạng và phong phú như : zing me, nông trại vui vẻ, myblog, twitter, my space.com và đặc biệt là face book.. những bức tranh muôn màu ấy tạo ra nhiều tích cực nhưng cũng không ít tiêu cực, nhiều người gọi mạng xã hội là con dao hai lưỡi.

Mạng xã hội và những tích cực.

Mạng xã hội đã không còn quá xa lạ đối với cộng đồng sử dụng Internet tại Việt Nam và ngày càng đi sâu vào cuộc sống của con người như người bạn đồng hành của họ. Mạng xã hội ra đời đã xóa nhòa được khoảng cách giữa con người với nhau trong một quốc gia, dân tộc, tôn giáo, giúp cho mỗi cộng đồng xích lại gần nhau hơn, là cứu cánh cho nỗi cô đơn của xã hội hiện đại.

Mạng xã hội có nhiều tính năng quan trọng như chat chit, trò chuyện, voice chat, chia sẻ tâm sự, hình ảnh, hoặc tham gia comment những sự kiện mình thích; kết nối với những người bạn của mình ở mọi miền đất nước và cả những người bạn mình không quen biết. Đặc biệt, mạng xã hội còn có chức năng là truy cập thông tin nhanh nhạy, chỉ cần một cú click chuột vào một trang mạng xã hội bất kì thì bao nhiêu tin tức, sự kiện nóng hổi trong ngày đều được đưa lên. Tham gia mạng xã hội cũng là cách mà chúng ta tiếp nhận  thông tin một cách nhanh nhất.

Mạng xã hội luôn mang tính kết nối cao hơn so với các loại hình truyền thông khác , có tính tương tác cao  và đáp ứng được nhu cầu đa dạng của con người, đặc biệt là giới trẻ, hầu hết giới trẻ luôn tận dụng được  những lợi ích mà mạng xã hội đem lại để phục vụ cho nhu cầu của bản thân. Mỗi khi có chuyện buồn hay vui, họ  đều  lên mạng xã hội viết trạng thái, tâm sự và mong nhận được  sự đồng cảm từ những người bạn thân của chính họ.

Đến với mạng xã hội, chúng ta có cơ hội giao lưu, trò chuyện, làm quen  và tạo ra những mối quan hệ tốt đẹp về công việc, tình yêu, bạn bè giữa con người với con người.  Có rất  nhiều mối tình, nhiều cặp vợ chồng bước ra từ những trang mạng xã hội và cũng có những mối quan hệ tốt đẹp được gây dựng từ sau những cuộc nói chuyện thành công trên những trang mạng xã hội ấy,chỉ cẩn một dòng status là có thể nhận được bao nhiêu lời bình luận, bao nhiêu lời hỏi thăm của mọi người, và nhờ đó mà mạng xã hội đã giúp chúng ta có thể trút bỏ những bầu tâm sự, những lo lắng cũng như nỗi buồn của mình.

Hệ lụy mà mạng xã hội mang lại.

Cái gì cũng có hai mặt của nó, bên cạnh những mặt tích cực của mạng xã hội thì nó cũng sẽ có những tiêu cực mà nếu không khắc phục được nó thì có thể là nỗi ám ảnh lớn cho xã hội.

 

Có rất nhiều người lợi dụng trang mạng xã hội để xúc phạm uy tín, danh dự  của  những cá nhân, gia đình, bạn bè của những cán bộ cấp cao và sự kiện  Lê Nguyễn Hương Trà đã lợi dụng trang web cá nhân của mình để xâm phạm đời tư của nữ ca sĩ Phương Thanh,là một điển hình.

Ngoài ra, có những trang mạng xã hội đã mượn những lời thơ, lời văn đầy cảm xúc và sự ai oán để lừa tiền bạc của bạn bè. Có những kẻ xấu lợi dụng sự kết nối toàn cầu để bài bác, đưa ra những luận điểm xấu về người nổi tiếng, về đất nước, nhằm lôi kéo những lực lượng thù địch chống phá đất nước hoặc bài xích một cá nhân nào đó. Mạng xã hội cũng là góc khuất khiến người ta có cơ hội ngoại tình tử ảo ra thật nhiều hơn, và mạng xã hội cũng là nơi khiến cho bao người phải đau khổ vì một kết cục tình yêu vô nghĩa.

Mạng xã hội gây ảnh hưởng đến cuộc sống của con người, nhất là giới trẻ. Trên trang mạng xã hội như youtube,những clip sex, nữ sinh đánh nhau đều được đưa lên rất nhiều để trêu ghẹo, bình luận. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống riêng tư của nạn nhân, luôn bị người khác nhòm ngó xôn xao, bàn luận.  Đồng thời, khi tham gia mạng xã hội, chúng ta dần mất đi những kĩ năng vốn có trong hiện thực như kĩ năng xử lý tình huống, kĩ năng nói chuyện, chúng ta luôn sống trong thế giới ảo, suốt ngày chỉ dán mắt vào màn hình máy tính để chat chit, nói chuyện phiếm mà không nhìn nhận hiện thực xung quanh của mình.  Ngoài ra, tham gia mạng xã hội còn khiến cho chúng ta mất thời gian học tập và sinh hoạt, bị chi phối thời gian.  

Một số nghiên cứu cho thấy việc tham gia mạng xã hội rất có thể liên quan đến những hành vi bạo lực, lừa gạt tình dục, gây tâm trạng lo âu, trầm cảm, học hành giảm sút… Trên thực tế, số lượng blog “đen” ở Việt Nam không nhiều, nhưng tác động của nó tới cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ lại rất lớn. Những vấn đề chính trị, xã hội được khai thác theo chiều hướng tiêu cực, điển hình như những blog viết về vấn đề chính trị, những blog đăng ảnh khiêu dâm, nội dung đồi trụy… đang là những chủ đề hot nhất trên WordPress. Những trang blog này, ngoài mục đích là dùng những đề tài nhạy cảm để “câu khách và thu  lợi nhuận quảng cáo, còn có những mục đích khác nguy hiểm hơn. Có thể dễ dàng nhận thấy mục đích chống phá Đảng và Nhà nước của nhiều blogger (thường có vỏ bọc là luật sư nhưng thực chất là những người mang tư tưởng phản động) hiện nay là rất công khai và rõ ràng. Vấn đề đặt ra ở đây chính là sự quản lí. Các nhà cung cấp dịch vụ không thể quản lí hết những nội dung mà mỗi ngày hàng trăm nghìn blogger đăng tải lên mạng.. Những thành phần phản động thường dựa vào đó để đưa lên blog những thông tin bóp méo sự thật, thậm chí là có cái vỏ ngoài “dân chủ” và “yêu nước” nhưng thực chất đang ngấm ngầm kích động thế hệ trẻ Việt Nam có tư tưởng đi ngược lại sự giáo dục, nuôi dưỡng và rèn luyện ở gia đình, trường học.

Một số trang mạng xã hội, nhất là face book, có một số phần tử xấu còn lập nên những trang Facebook mang tên những nhà lãnh tụ vĩ đại của Việt Nam như chủ tịch Hồ Chí Minh, đại tướng Võ Nguyên Giáp hay Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.  Đây là một sự xúc phạm cá nhân có chủ đích, với mục đích rõ ràng đó là bôi xấu hình ảnh của đội ngũ lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Cộng đồng sử dụng Facebook cần có một cái nhìn tỉnh táo, tránh trường hợp dễ dàng tin tưởng, bị lôi kéo, gây nên những hành vi trái với pháp luật.

Trong nhịp sống hiện đại, nhiều người không sử dụng mạng xã hội với mục đích chia sẻ thông tin mà biến chúng trở thành nơi chứa đựng cảm xúc bị bóp méo của mình. Không ít bạn trẻ đang thể hiện cái “tôi” của mình bằng cách phơi bày cảm xúc một cách thái quá trên mạng xã hội. Vốn sống chưa phong phú nên các bạn trẻ thường xuyên gặp phải rắc rối, vấp váp trong trường đời cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ phản ứng rất mạnh mẽ đối với những rủi ro, thất bại của mình bằng việc chia sẻ cảm xúc qua mạng xã hội. Đó cũng chính là mặt trái của mạng xã hội. Khi chia sẻ những dòng cảm xúc thái quá trên mạng xã hội, chúng ta sẽ khiến cho người khác đánh giá được tính cách, điểm yếu của bản thân mình và cảm xúc ấy có thể tác động tiêu cực tới tâm trạng người đọc.

 

Như vậy, cái gì cũng có hai mặt của nó và mạng xã hội luôn luôn có hai mặt. Và chúng ta không nên lạm dụng nó quá nhiều. Mạng xã hội  được xem là kênh thông tin hữu ích nhưng hãy biết chọn lọc những thông tin trên phương tiện này bạn nhé, vì chúng là mạng cộng đồng không phải cái gì cũng tốt, cũng lành mạnh như bạn nghĩ. Nếu như chúng ta biết kiểm soát thời gian của mình một cách đúng đắn thì mạng xã hội thật sự rất có ý nghĩa trong việc học tập và giải trí.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
7
0
dogfish ✔
10/08/2021 14:26:19
+4đ tặng

Mỗi thời đại sẽ có những cách khác nhau để liên lạc, trao đổi thông tin. Ngày xưa, con người thường viết thư và chờ đợi những bức thư phản hồi, thời gian rất rất là lâu vì khoảng cách xa xôi, vì phương tiện vận chuyển. Nhưng ngày nay với cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 thì những bức thư đó được thay thế bằng những cú click, những dòng enter của các trang mạng xã hội.

Mạng xã hội đã kết nối con người khắp nơi trên thế giới, xóa nhòa khoảng cách về không gian, thời gian nhờ tốc độ nhanh chóng đó, sự tiện lợi. Nhưng cũng vì quá lạm dụng mạng xã hội mà các bạn trẻ hiện nay tự tập cho mình một lối sống không lành mạnh - sống ảo. Chúng ta hãy tự đặt câu hỏi, Sống ảo là gì? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cứ chìm đắm, đêm mê vào lối sống không hiện thực này?

Sống ảo là một cách sống không thực tế, hoang tưởng, mơ hồ, không tồn tại trong cuộc sống. Sống ảo khiến cho các bạn trẻ đánh mất đi quyền giao lưu, quyền được vui chơi tham gia vào những chương trình, vào những hoạt động ngoại khóa mà ở đó các bạn có thể trực tiếp kết bạn, trực tiếp trò chuyện với những con người thật. Và bạn ngồi đó và chỉ cần gõ, một cú click chuột là có thể kết bạn giao lưu với mọi người trên khắp thế giới.

Đây cũng chính là lẽ mà rất nhiều bạn đam mê nó. Trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instragram, Zalo, Twitter,…và vô số trang mạng xã hội khác nữa, việc giao tiếp trở nên quá dễ dàng, khoảng cách như được thu hẹp lại, vì thế làm sao mà chúng ta không đam mê, không yêu thích. Nhưng nếu nó trở nên quá mức, hàng giờ, hàng ngày bạn ngồi trước màn hình máy tính, nhắn tin trò chuyện với những người mới quen, những người xa lạ thì những người bạn ngoài đời, những người thân quen của bạn thì dường như bạn đang quên mất họ, bỏ qua sự tồn tại của họ.

Một thế giới ảo, tạo cho bạn một viễn tưởng về cuộc sống vô cùng tươi đẹp và hấp dẫn. Trên đó, mỗi người có thể xây dựng cho mình một hình tượng trong mơ, những ngôi nhà, những hình ảnh tuyệt đẹp, và có vô số vô số những người bạn nhưng chưa bao giờ gặp mặt ở ngoài cuộc sống. Và vì thế, nhiều hệ lụy đã xảy ra, vì muốn được tung hô, nổi tiếng, nhiều bạn trẻ đã biến mạng xã hội là một bước đã tiến thân, đăng những hình ảnh không lành mạnh để mong nhận được sự chú ý của mọi người, hay sử dụng những lời nói không văn mình nhằm thể hiện bản lĩnh của mình.

Những anh hùng bàn phím được ra đời từ đây. Những người đó đã gây ra không ít những mâu thuẫn, những thông tin sai lệch cho mọi người, Hệ lụy cao hơn, đó chính là làm ảnh hưởng xấu đến người khác, mang một lối sống lệch lạc, tinh thần không ổn định, khiến không ít người đi theo vết xe đổ này. Việc giao lưu, kết bạn trên mạng đã xuất hiện nhiều tình yêu online. Đây không hẳn là tình trạng xấu, điều sai, nhưng nó cũng gây ra nhiều trường hợp không tốt, như dễ bị lợi dụng, lừa lọc, và trở thành mục tiêu của rất nhiều kẻ xấu.

Kết quả của việc đó để lại là sự hối hận, mất mát cả về vật chất lẫn tinh thần. Thật sự đây là điều nguy hiểm mà các bạn khó có thể lường trước được. Khi các bạn dành thời gian lên mạng, chìm đắm vào một thế giới ảo không hiện thực thì đến lúc bước ra thế giới thật, các bạn sẽ cảm thấy mình bị bỏ rơi, cảm thấy lạ lẫm, không thể nào xác định cho mình được một hướng đi đúng đắn. Đôi khi trầm trọng hơn, là lúc bạn nhận ra, tình cảm của mình và bố mẹ ngày càng bị rạn nứt, bạn bè của bạn sẽ xa lánh bạn.

Xã hội phát triển là điều tốt, một thế giới mà sự kết bạn và giao lưu được nhanh chóng và xích lại gần nhau hơn nhưng hãy cho nó đi vào một hướng đúng và hợp lý. Đừng sống ảo! Sống ảo chính là một căn bệnh khó có thể chữa được. Nó như con sâu đang ăn dần sức khỏe và tinh thần của các bạn trẻ. Vì vậy, hãy sống lành mạnh, sử dụng mạng xã hội hợp lý, hãy để nó là một phương tiện giúp bạn phát triển và tốt hơn. Đừng để nó giết chết đi tâm hồn của bạn.

2
0
Dương Nguyễn Đăng ...
10/08/2021 14:27:24
+3đ tặng
Trong đời sống, mạng xã hội đem đến những lợi ích vô cùng to lớn đối với công việc và cuộc sống của con người. Thật vậy, bên cạnh những thay đổi tích cực đáng kể mà mạng xã hội đem đến thì việc sử dụng mạng xã hội sai cách và không khoa học đã làm nảy sinh ra nhiều vấn đề và tác hại đến chính cuộc sống của mỗi người. Về mặt tốt, mạng xã hội có rất nhiều lợi ích. Đầu tiên, mạng xã hội chính là phương thức giao tiếp và liên lạc hiệu quả giữa người với người. Vượt qua mọi chướng ngại khoảng cách địa lý và thời gian, mạng xã hội giúp con người liên lạc hiệu quả và giữ liên lạc dù đang ở đâu trên thế giới. Thứ hai, mạng xã hội đã tạo nên những cơ hội việc làm khác nhau và thay đổi cách mà con người làm việc. Hàng loạt những công việc liên quan đến lĩnh vực mạng xã hội được mở ra và con người cũng có nhiều cơ hội để làm việc nhóm, làm việc từ xa thông qua nền tảng mạng xã hội. Cuối cùng, mạng xã hội giúp con người cập nhật tin tức và học hỏi, Tính chất của mạng xã hội là luôn có tính cập nhật và nóng hổi nên việc con người sử dụng mạng xã hội sẽ giúp ta cập nhật được với những tin tức giải trí, giáo dục, xã hội mà ta yêu thích một cách nhanh chóng nhất. Về những mặt xấu, mạng xã hội bản chất không hề xấu mà do con người sử dụng chúng sai cách. Đầu tiên, một trong những biểu hiện của việc sử dụng mạng xã hội sai cách đó là nghiện mạng xã hội. Những người nghiện mạng xã hội sẽ trở thành nô lệ tinh thần cho mạng xã hội và khó có thể sống thiếu được mạng xã hội trong ngày. Thứ hai, một số người sử dụng mạng xã hội vào việc truyền bá những tư tưởng sai lệch và kém văn minh. Vì mạng xã hội có tính chất rộng khắp và lan truyền nhanh chóng nên những kẻ xấu có thể lợi dụng để truyền bá và làm dấy lên những tư tưởng phản động, độc hại và chống phá nhà nước từ bên trong. Cuối cùng, có những kẻ sử dụng mạng xã hội để lan tin giả, bóp chết tin thật. Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát như hiện nay, những mẩu tin giả có tác hại vô cùng lớn, đó là gây hoang mang dư luận và làm cho công tác kiểm soát dịch bệnh khó khăn hơn. Nếu như người đọc không có nhận thức đúng đắn và không tiếp cận những nguồn tin chính thống của quốc gia thì khó có thể mà tẩy chay được tin giả. Tóm lại, mạng xã hội là con dao hai lưỡi nên người sử dụng cần có cách sử dụng đúng đắn đối với mạng xã hội để đem đến những tác dụng hiệu quả nhất.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo