Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em hiểu thế nào là nghề truyền thống. Nghề truyền thống có điểm nào khác so với các nghề khác

giúp mink với .hứa sẽ chấm điểm

Câu 1- Em hiểu thế nào là nghề truyền thống? Nghề truyền thống có điểm nào khác so với các nghề khác?

Câu 2- Ở quê hương Yên Bái có những nghề truyền thống nào? Nêu những điều em đã biết về nghề truyền thống ở Yên Bái ?

Câu 3: Nghề truyền thống có vai trò như thế nào đối với người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội ở Yên Bái?

1 trả lời
Hỏi chi tiết
1.001
5
3
Avicii
27/02/2022 19:51:44
+5đ tặng
1. Làng nghề truyền thống là gì?

Hiện nay, có thể dễ dàng nhận thấy tại Việt Nam ở đây có thể nhận thấy những làng nghề truyền thống có ở khắp mọi nơi trên mọi vùng, miền tổ quốc; những làng nghề này có từ rất lâu đời và phát triển, tồn tại truyền từ đời này sang đời khác những ngành nghề phổ biến mang đặc trưng của ông, cha để lại; một mặt việc duy trì làng nghề truyền giống sẽ giúp giải quyết vấn đề việc làm của người dân vùng miền đó là một mục tiêu, nguồn sống để họ duy trì và phát triển; mặt khác việc duy trì làng nghề thể hiện lưu giữ những kỷ niệm, danh tiếng, đặc trưng riêng của các thế hệ đi trước đã cố xây dựng và gìn giữ.

Làng nghề là một đơn vị hành chính cổ xưa mà cũng có nghĩa là một nơi quần cư đông người, sinh hoạt có tổ chức, có kỷ cương tập quán riêng theo nghĩa rộng. Làng nghề không những là một làng sống chuyên nghề mà cũng có hàm ý là những người cùng nghề sống hợp quần thể để phát triển công ăn việc làm. Cơ sở vững chắc của các làng nghề là sự vừa làm ăn tập thể, vừa phát triển kinh tế, vừa giữ gìn bản sắc dân tộc và các cá biệt của địa phương.

Truyền thống là những tập tục, thói quen và nói chung là những kinh nghiệm xã hội được hình thành từ lâu đời trong nối sống và nếp nghĩ của con người, được truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác. Tuy nhiên không phải tất cả các truyền thống đều phải được giữ gìn và phát huy; Chỉ những thói quen, tập tục tốt đẹp của gia đình, dòng họ mới cần phải phát huy và đồng thời chúng ta cần gạt bỏ đi những gì lạc hậu, kém tiến bộ, không phù hợp với thời đại để chọn lạc lưu giữ những truyền thống tốt đẹp cho gia đình, dòng họ và cho cả dân tộc Việt Nam.

Từ những phân tích trên ta có thể hiểu rõ ràng “Làng nghề truyền thống” là: Một địa phương, một khu vực lãnh thổ mà tại đó đa số người dân kiếm sống bằng một ngành nghề đặc trưng được truyền từ đời này sang đời khác mang bản sắc văn hóa, dân tộc được nhiều người thừa nhận.
2, 
Các làng nghề chế tác đá mỹ nghệ, đá cảnh ở các huyện Lục Yên, Văn Chấn; làng nghề chế biến quế huyện văn Yên; làng nghề nấu rượu thóc huyện Mù Cang Chải… Các nghề truyền thống: Làm khèn Mông ở các xã: Púng Luông, Mồ Dề; nghề rèn đúc ở các xã: Nậm Khắt, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình thuộc huyện Mù Cang Chải
3, Làng nghề - một mô hình kinh tế có từ lâu đời ở nước ta - là vốn quý giá của dân tộc, có những giá trị to lớn về kinh tế, văn hóa, xã hội. Ngày nay, giá trị to lớn và quý báu của làng nghề không chỉ thể hiện ở chỗ giải quyết việc làm ở nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội nông thôn, mà quan trọng hơn, cơ bản hơn, chính là các làng nghề đã lưu giữ và phát triển những sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc góp phần làm rạng rỡ văn hóa Việt trong khu vực và trên thế giới.
-  Tạo việc làm, tăng thu nhập
  Góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế
-  Phát huy các giá trị văn hóa

 -  Phát triển du lịch
-
 Phát triển xã hội
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Giáo dục Công dân Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo