Lao động sư phạm có những đặc điểm sau:
- Mục đích lao động sư phạm là nhằm giáo dục thế hệ trẻ thành những người có đầy đủ phẩm chất và năng lực mà xã hội yêu cầu. Lao động sư phạm góp phần sáng tạo ra con người, ra nhân cách mới, nghề dạy học là “trồng người”.
- Đối tượng lao động sư phạm là trẻ em, học sinh. Đối tượng này có những đặc điểm cụ thể như: là lứa tuổi nhân cách đang hình thành và phát triển; chịu ảnh hưởng của nhiều nhân tố khác như gia đình, bạn bè, môi trường tự nhiên và xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng; có đặc điểm tâm lý chung nhưng khác nhau ở những đặc điểm cá tính riêng của mỗi cá nhân; không chỉ là đối tượng tác động của giáo viên mà còn là chủ thể của các hoạt động sư phạm.
- Công cụ lao động sư phạm là công cụ đặc biệt. Công cụ của lao động sư phạm chủ yếu là: hệ thống tri thức và kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên; những dạng hoạt động mà giáo viên thu hút học sinh tham gia; phẩm chất đạo đức và nhân cách của giáo viên; bên cạnh đó, còn có những phương tiện tác động như: đồ dùng dạy học, các thiết bị kĩ thuật.
- Sản phẩm lao động sư phạm là con người. Trải qua quá trình giáo dục, đào tạo những người đó đã thay đổi về chất.
Từ những đặc điểm trên, có thể rút ra kết luận sư phạm sau:
- Lao động sư phạm là loại hình lao động cao quý, có ý nghĩa to lớn với xã hội và con người.
- Lao động sư phạm yêu cầu người giáo viên có trình độ chuyên môn cao, khả năng tương tác hiệu quả với học sinh và các yếu tố khác trong môi trường giáo dục.
- Lao động sư phạm cần được tiến hành một cách sáng tạo, chủ động và tích cực, phát huy được tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học sinh.
- Lao động sư phạm cần được rèn luyện bản thân, nâng cao trình độ về mọi mặt của mình để nâng cao hiệu quả hoạt động sư phạm.