Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
01/09/2023 20:50:44

Đoạn thơ trên trích từ văn bản nào? Nếu vị trí của đoạn trích đó trong tác phẩm “Truyện Kiều"

Phần I: (6 điểm)
“Truyện Kiều" là kiệt tác nổi tiếng của đại thi hào dân tộc Nguyễn Du. Trong tác phẩm “Truyện Kiều” có đoạn viết:
“Trước lầu Ngưng Bích khỏa xuân,
Vẻ non xa tấm trăng gần ở chung.
    Bốn bề bát ngát xa trông.
Cát vàng cần nọ, bụi hồng dặm kia.
    Bề bằng máy sớm đèn khuya,
Nửa tình nửa cảnh như chia tấm lòng."
(Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020)
Câu 1: Đoạn thơ trên trích từ văn bản nào? Nếu vị trí của đoạn trích đó trong tác phẩm “Truyện Kiểu
Câu 2: Giải thích nghĩa của từ "khóa xuân" trong câu thơ "Trước lầu Ngưng Bích khỏa xuân" Từ “xuân” được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật trong câu thơ: “Vẻ non xa tắm trăng gần ở chung "g
Câu 4: Khi ở lầu Ngưng Bích, Thủy Kiểu luôn nhớ về người thân. Hãy viết đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu làm rõ vẻ đẹp tâm hồn của Thủy Kiều: Thủy chung với người yêu, hiểu thảo với cha mẹ: giàu lòng vị tha. Trong đoạn văn có sử dụng câu ghép và lời dẫn trực tiếp. (Gạch chân và chú thích rõ câu ghép và lời dẫn trực tiếp). 
4 trả lời
Hỏi chi tiết
192
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: Đoạn thơ trên trích từ văn bản "Truyện Kiều" của Nguyễn Du.
Câu 2: Từ "khóa xuân" trong câu thơ "Trước lầu Ngưng Bích khỏa xuân" có nghĩa là mở cửa, mở ra mùa xuân. Từ "xuân" được dùng theo nghĩa chuyển, biểu hiện sự tươi mới, sự khởi đầu mới.
Câu 3: Biện pháp nghệ thuật trong câu thơ "Vẻ non xa tắm trăng gần ở chung" là so sánh. Biện pháp này giúp tạo ra hình ảnh một cảnh tượng đẹp, mô tả sự gần gũi, thân thiết giữa vẻ non trẻ và tấm trăng tròn trịa.
Câu 4: Khi ở lầu Ngưng Bích, Thủy Kiều luôn nhớ về người thân. Thủy Kiều có tâm hồn đẹp, trung thành với người yêu, hiểu thấu lòng cha mẹ và có lòng vị tha. Đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu như sau:

"Trong lầu Ngưng Bích, Thủy Kiều luôn nhớ về người thân. Cô có tâm hồn trong sáng, trung thành với người yêu, hiểu thấu lòng cha mẹ và luôn có lòng vị tha. Thủy Kiều như một bông hoa tươi sáng, tỏa sáng với tình yêu và sự hiểu biết. Cô luôn đặt tình yêu và sự quan tâm đối với người thân lên hàng đầu, không bao giờ quên điều đó dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Thủy Kiều là một người con hiếu thảo, luôn biết ơn cha mẹ đã sinh thành và nuôi dưỡng cô. Cô luôn tỏ ra hiểu biết và quan tâm đến những khó khăn, vất vả mà cha mẹ phải trải qua để nuôi cô lớn. Thủy Kiều luôn cố gắng làm hài lòng cha mẹ, không chỉ bằng lời nói mà còn bằng những hành động thiết thực.

Câu ghép: "Thủy Kiều như một bông hoa tươi sáng, tỏa sáng với tình yêu và sự hiểu biết."
Lời dẫn trực tiếp: "Thủy Kiều là một người con hiếu thảo, luôn biết ơn cha mẹ đã sinh thành và nuôi dưỡng cô."
1
0
Nguyễn Trung Sơn
01/09/2023 20:53:22
+5đ tặng
2,

Từ "xuân" trong hai câu thơ "Trước lầu Ngưng Bích khóa xuân/Vẻ non xa tấm trăng gần ở chung" được dùng theo nghĩa chuyển.

−- Nghĩa của từ "khóa xuân" : Xuân ở đây có nghĩa là thanh xuân, khóa xuân có nghĩa là mất thanh xuân.

3,

Kiều ở lầu Ngưng Bích thực chất là bị giam lỏng .Nàng trơ trọi giữa một không gian mênh mông, hoang vắng . Cảnh "non xa", "trăng gần" gợi hình ảnh lầu Ngưng Bích đơn độc, chơi vơi giữa mênh mông trời nước. Từ trên lầu cao nhìn ra chỉ thấy những dãy núi mờ xa, những cồn cát bụi bay mù mịt . Cái lầu trơ trọi ấy giam một thân phận trơ trọi , không một bóng hình thân thuộc bầu bạn, không cả bóng người . Hình ảnh "non xa" "trăng gần ", "cát vàng","bụi hồng" có thể là cảnh thực mà cũng có thể là hình ảnh mang tính ước lệ để gợi sự mênh mông,rợn ngợp của không gian, qua đó diễn tả tâm trạng của Kiều.



 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
1
Tú Quyên
01/09/2023 20:58:43
+4đ tặng
Câu 1: Đoạn thơ trên trích từ văn bản "Truyện Kiều".
Câu 2: Từ "khóa xuân" trong câu thơ "Trước lầu Ngưng Bích khỏa xuân" có nghĩa là mở cửa cho mùa xuân đến. Từ "xuân" được dùng theo nghĩa chuyển, biểu thị sự tươi mới, sự đẹp đẽ.
Câu 3: Biện pháp nghệ thuật trong câu thơ "Vẻ non xa tắm trăng gần ở chung" là so sánh. Biện pháp này tạo ra hình ảnh một cảnh vật, trong đó vẻ non xa và tấm trăng gần được đặt cạnh nhau để tạo ra sự tương phản và tạo nên một hình ảnh đẹp mắt.
Câu 4: Thủy Kiều, khi ở lầu Ngưng Bích, luôn nhớ về người thân và có tâm hồn đẹp. Thủy Kiều trung thành và yêu thương người yêu, hiểu biết và thương yêu cha mẹ, và có lòng vị tha. Đoạn văn diễn đạt như sau:

"Trong lầu Ngưng Bích, Thủy Kiều luôn mang trong lòng những kỷ niệm về người thân yêu. Cô luôn trung thành và yêu thương người yêu của mình, hiểu biết và thương yêu cha mẹ. Tâm hồn của Thủy Kiều tươi sáng và đẹp đẽ, luôn tràn đầy lòng vị tha và sẵn sàng hy sinh cho người thân. Câu ghép "mang trong lòng" và lời dẫn trực tiếp "Thủy Kiều luôn trung thành và yêu thương người yêu của mình, hiểu biết và thương yêu cha mẹ" được sử dụng để diễn đạt rõ ràng ý nghĩa và tạo sự sống động cho đoạn văn."
1
0
Tiến Dũng
01/09/2023 21:24:28
+3đ tặng
Câu 1:
Kiều ở lầu ngưng bích
ở đoạn đầu của bài
Câu 2:
"Khóa xuân" trong bài có nghĩa là khi kiều bị giam cầm ở lầu ngưng bích thì lúc đó tuổi xuân tức là độ tuổi tươi đẹp nhất , nhiều hoài bão nhất thì chúng lại bị giam cầm lại. Như à một con chim bị nhốt trong trong không thể với tới thực tại. Đứng trên lầu nhìn xuống, kiều có thể cảm thấy thời gian trôi qua chầm chậm, thật lãng mạn nhưng kiều lại bị giam cầm.
1
0
Đức Lâm
04/09/2023 09:54:28

Câu 1:Truyện Kiều , là một truyện thơ của đại thi hào dân tộc Nguyễn Du  . Vị trí của đoạn trích đó trong tác phẩm Truyện Kiều là ở đoạn 17, khi Thúy Kiều đang ở lầu Ngưng Bích với Tú Bà 

Câu 2: Từ “khóa xuân” trong câu thơ “Trước lầu Ngưng Bích khóa xuân” có nghĩa là đóng cửa, không cho ai vào. Từ “xuân” được dùng theo nghĩa chuyển, ám chỉ tuổi thanh xuân, sắc đẹp của Thúy Kiều. Câu thơ này diễn tả sự cô đơn và bất hạnh của Thúy Kiều khi bị ép làm gái mại dâm.

Câu 3: Biện pháp nghệ thuật trong câu thơ: “Vẻ non xa tắm trăng gần ở chung" là biện pháp so sánh. Biện pháp này dùng để tạo ra sự đối chiếu giữa hai hình ảnh: non xa và trăng gần, để thể hiện sự gần gũi và xa cách giữa Thúy Kiều và người thân.

Câu 4: Đoạn văn diễn dịch:

Thúy Kiều ở lầu Ngưng Bích, nhìn ra cảnh vật xung quanh, lòng không khỏi xót xa. Cô nhớ về người yêu Kim Trọng, không biết anh có còn nhớ mình hay không. Cô nhớ về cha mẹ, không biết họ có còn sống hay không. Cô nhớ về người em gái Thúy Vân, không biết cô có còn hạnh phúc hay không. Cô nghĩ về số phận của mình, bị bán làm nô lệ tình dục, không có quyền tự do, không có quyền yêu. Cô khóc thầm trong lòng, mong sao có một ngày được thoát khỏi nơi này.

Thúy Kiều là một người con gái có tâm hồn đẹp. Cô luôn thủy chung với người yêu, không quên tình cũ dù đã bị chia cắt. Cô luôn hiếu thảo với cha mẹ, không ngừng lo lắng cho họ dù đã bị ly biệt. Cô luôn giàu lòng vị tha, không oán hận ai dù đã bị hãm hại. Cô chỉ mong mọi người được an lành và hạnh phúc.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo